วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

5 อันดับ “Culture Shock” ในต่างแดน ที่เด็กไทยหลายๆคนรับไม่ได้

การที่บุคคลหนึ่งไปอยู่ในอีกวัฒนธรรมหนึ่ง ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างจากวัฒนธรรมเดิมที่คุ้นเคย ก็อาจทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Culture Shock ได้ ซึ่งในวันนี้เราจะไปดู 5 อันดับ Culture Shock ในต่างแดนที่เด็กไทยรับไม่ได้ กัน
culture-shock
อันดับ 5 ร้านค้าปิดเร็ว
ร้านค้าในต่างประเทศทั้งฝั่งออสเตรเลียและยุโรปนั้น ปกติ 5-6 โมงก็เริ่มเก็บหมดแล้ว แถมวันอาทิตย์ห้างก็ยังหยุดอีกต่างหาก บางคนที่เป็นพวกชอบออกมาหาอะไรกินตอนกลางคืน เจอแบบนี้ตอนแรกๆหลายคนถึงกับจ๋อย เพราะไม่มีอะไรจะกิน ออกไปไหนก็ไม่ได้ เพราะเค้าเก็บร้านกันหมดแล้วนั่นเอง

อันดับ 4 ไม่อาบน้ำ
ในหน้าหนาวนี่ ฝรั่งอาบน้ำแทบจะนับครั้งได้เลย 3-4 วันจะอาบที หรือบางคนสัปดาห์นึงจะอาบซักครั้ง พอเวลาออกไปข้างนอกก็แค่ฉีดน้ำหอมพอเป็นพิธี แต่สำหรับคนไทยอย่างเราต่อให้หนาวแค่ไหนก็ต้องขออาบสักหน่อย ไม่งั้นจะรู้สึกแปลกๆ จริงๆแล้วมันก็ไม่เหม็นหรอกเพราะเหงื่อไม่ออก

อันดับ 3 การล้างจาน
ในเมืองนอกโดยเฉพาะแถบยุโรปเนี่ย เค้าจะมีน้ำยาล้างจานชนิดพิเศษ คือเอามาล้างๆ ถูๆ บนจาน จากนั้นเช็ดน้ำยาออก ไม่มีการล้างน้ำเปล่าแต่อย่างใด คนไทยบางคนแรกๆ ถึงกับรับไม่ได้ เพราะไม่คิดว่ามันจะสะอาด ไม่กล้าเอามาใช้ ต้องแอบเอาไปล้างน้ำเปล่าอีกที แต่ฝรั่งทุกคนเค้ายืนยันค่ะว่าสะอาดแน่นอน

อันดับ 2 จามหรือสั่งน้ำมูกเสียงดัง
โดยเฉพาะบนรถบัสหรือรถไฟ สั่งน้ำมูกทีแบบเสียงดังไปทั้งรถ ถ้าใครเจอจะต้องตกใจแน่นอน บางทีบนโต๊ะกินข้าวนี่แหละ เล่นเอากินข้าวมื้อนั้นไม่ลงไปเลย

อันดับ 1 เท้า = มือ
ฝรั่งเค้าไม่ถือเรื่องพวกนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนไทยรับไม่ได้อย่างมาก เช่น เราขอให้เค้าหยิบหนังสือให้ แต่เค้ากำลังมือไม่ว่าง เค้าก็เลยเอาเท้าเขี่ยๆ หนังสือนั้นมาให้เรา หรือบางทีอาจจะเคยเห็นเด็กๆ ใช้เท้าเขี่ยคุณพ่อคุณแม่เล่นๆ หรือที่น่าจะเห็นกันบ่อยๆ คือ บางทีครูก็นั่งอยู่ในห้องนั่นแหละ แต่นักเรียนเอาเท้าขึ้นมาไว้บนโต๊ะซะอย่างนั้น
ข้อมูลจาก: dek-d

ไม่มีความคิดเห็น: