วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

เชื่อเรียนครูไม่ตกงาน

ประธานส.ค.ศ.ท.มั่นใจบัณฑิตสายครูถึงแม้จะไม่ได้เป็นครูก็ไม่ตกงาน เพราะสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพอื่นได้ แต่ยอมรับเป็นห่วงสถาบันผลิตครูถ้ารับนักศึกษามากเกินไปอาจมีปัญหาด้านคุณภาพ
วันนี้(24ธ.ค.)ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(ส.ค.ศ.ท.) เปิดเผยว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้าเราจะมีบัณฑิตใหม่ที่จบสายครูประมาณ 200,000 คน ขณะที่จะมีครูทั้งที่เป็นข้าราชการและครูเอกชนที่จะเกษียณอายุในเวลา 5 ปีประมาณ 100,000 คน และใน 10 ปีอีกประมาณ 200,000 คน ซึ่งในเวลา 5 ปีแรกจะมีบัณฑิตจำนวนหนึ่งเข้าไปทดแทนครูที่เกษียณได้ แต่อีกจำนวนหนึ่งก็ต้องไปประกอบอาชีพอื่นแทน จึงเป็นที่มาของคำว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีบัณฑิตครูตกงานเป็นแสนคน ซึ่งตนคิดว่าเป็นการวิตกกังวลเกินไป และขอยืนยันว่าการเรียนครูมีโอกาสมากกว่าเรียนอย่างอื่น เพราะสามารถไปประกอบวิชาชีพอื่นได้ เช่น เอกภาษาอังกฤษก็ไปเป็นล่ามหรือเป็นแอร์โฮสเตส เอกพลศึกษาก็ไปเป็นโค้ช เป็นผู้ฝึกสอนกีฬา เป็นต้น จึงไม่อยากให้วิตกมากไปกว่านี้
ผศ.ดร.สุรวาท กล่าวต่อไปว่า ไม่มีอาชีพไหนที่มีตำแหน่งงานเป็นแสนเหมือนกับครู หากวันนี้เราจำกัดการเรียนครูแล้วผลักให้ไปเรียนคณะอื่นเขาก็ตกงาน แต่หากเรียนครูพวกเขาก็ยังมีโอกาส ยังมีหนทางทำมาหากินในอาชีพอื่นได้ แต่สิ่งที่สังคมเป็นกังวลก็คือ หากคนเรียนมากคุณภาพจะต่ำ ดังนั้นเราจึงต้องจำกัดปริมาณที่เป็นไปตามศักยภาพที่มีและสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้มากกว่า ซึ่งตนอยากฝากถึงสถาบันผลิตครูให้รับในปริมาณที่เหมาะสมและควบคุมคุณภาพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำกัดจำนวนนักศึกษาห้องละไม่เกิน 30 คน ก็จะเป็นกลไกหนึ่งที่บังคับให้การผลิตครูลดลงได้โดยปริยาย และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมคุณภาพได้
" ถึงขณะนี้ผมมั่นใจว่าการผลิตครูไม่น่าเป็นห่วงโดยเฉพาะเรื่องการล้นงาน แต่อาจจะมีความกังวลเรื่องคุณภาพอยู่บ้าง แต่หากสถาบันผลิตครูร่วมมือกันก็มั่นใจเช่นกันว่าจะก้าวข้ามความกังวลเหล่านี้ไปได" ประธานส.ค.ศ.ท.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: