วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

คุรุสภาประกาศเพิ่ม 108 สาขาขาดแคลน บรรจุเป็นครูได้



                     ประกาศเพิ่ม108สาขาขาดแคล

กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คุรุสภาได้ประกาศ 86 สาขา เป็นสาขาวิชาชีพที่ขาดแคลน สามารถสมัครสอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอ
 
ล่าสุด บอร์ดคุรุสภา ได้ประกาศสาขาวิชาที่ขาดแคลนเพิ่มเติม ของสอศ.รวมเป็น 98 สาขา และเป็นสาขาขาดแคลนในส่วนของ สพฐ. อีก 10 สาขา พร้อมเปิดทางให้ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาทุกประเภทสมัครสอบเป็นครูได้อีกด้วย

ตรวจสอบกันดูครับว่าทั้ง 108 สาขามีอะไรบ้าง...

ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม 
สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม, ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ไฟฟ้ากำลัง, โทรคมนาคม, แมคคาทรนิกส์,เครื่องวัดและควบคุม, เทคนิคอุตสาหกรรม, เทคนิคการผลิต, ช่างกลโรงงาน, เขียนแบบเครื่องกล, เครื่องกล, เครื่องมือและซ่อมบำรุง, ช่าง เชื่อมโลหะ/เทคนิคโลหะ, แม่พิมพ์โลหะ, แม่พิมพ์พลาสติก, ช่างยนต์, ช่างก่อสร้าง, โยธา, ช่างสำรวจ, สถาปัตยกรรม/มัณฑนศิลป์/ออกแบบตกแต่ง, อุตสาหกรรมเครื่องเรือน และตกแต่งภายใน, อุตสาหกรรมต่อเรือ, พาณิชย์นาวี, การ จัดการโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมยาง, เทคโนโลยียางและโพลิเมอร์, ปิโตรเคมี, การพิมพ์, การตรวจสอบโดยไม่ทำลาย, การขุดเจาะน้ำมัน, เทคโนโลยีแสงและเสียง, ปิโตรเลียม, เทคนิคพลังงาน, เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และช่างอุตสาหกรรมฐานวิทยาศาสตร์

ประเภทวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว,การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ, การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประเภทวิชาพณิชยกรรม สาขาวิชาเลขานุการ, การจัดการธุรกิจ, การจัดการสำนักงาน, การตลาด, การบัญชี, บริหารธุรกิจและพณิชยการ, โลจิสติกส์, คอมพิวเตอร์ธุรกิจ, ธุรกิจค้าปลีก และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สาขาวิชาเทคโนโลยีสิ่งทอ, เสื้อผ้าสำเร็จรูป และเคมีสิ่งทอ ประเภทวิชาเกษตรศาสตร์ สาขาวิชาเกษตรอุตสาหกรรม, ช่างกลเกษตร,เทคโนโลยีชีวภาพด้านการเกษตร, เทคโนโลยีภูมิทัศน์, ผลิตภัณฑ์ยาง, พืชศาสตร์, สัตวศาสตร์, พืชไร่ และปฐพีวิทยา ประเภทวิชาการประมง สาขาวิชาการควบคุมเครื่องจักร (เรือประมง), ประมงทะเล, เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, แปรรูปสัตว์น้ำและอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ
 
ประเภทวิชาคหกรรม 

สาขาวิชาการบริหารงานคหกรรมศาสตร์, คหกรรมศาสตร์,เทคโนโลยีการออกแบบเครื่องแต่งกาย, เทคโนโลยีผ้าและเครื่องแต่งกาย,แฟชั่นและสิ่งทอ, สปาและความงาม และเสริมสวย (เทคโนโลยีความงาม)

ประเภทวิชาศิลปกรรม 
สาขาวิชาวิจิตรศิลป์, ศิลปกรรม, เซรามิก/เทคโนโลยีเครื่องเคลือบดินเผา,ศิลปหัตถกรรม (รูปพรรณและเครื่องสาน),การออกแบบเครื่องประดับ และอัญมณี, ช่างทองหลวง, การออกแบบ, คอมพิวเตอร์กราฟิกส์, คอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย, การถ่ายภาพและวีดิทัศน์ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเครื่องหนัง

สาขาวิชาขาดแคลนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอเพิ่มเติมอีก 12 สาขา ได้แก่ นิติศาสตร์ อาหารและโภชนาการ/โภชนาการชุมชน การโรงแรม/การโรงแรมและบริการ/ธุรกิจโรงแรม เทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาหาร/วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร เคมีอุตสาหกรรม วิศวกรรมเหมืองแร่และปิโตรเลียม วิศวกรรมพลังงาน/พลังงานทดแทน เทคโนโลยีระบบราง/วิศวกรรมขนส่งระบบราง เทคโนโลยีอุตสาหกรรมบันเทิง/แอนนิเมชั่น การตลาดดิจิตอล อุตสาหกรรมศิลป์ และช่างเครื่องเรือนและตกแต่ง โดยที่ประชุมได้พิจารณาอย่างละเอียดแล้วเห็นว่าเป็นสาขาที่คณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ไม่ได้เปิดสอน 

สาขาวิชาขาดแคลนที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เสนอ 10 สาขา เนื่องจากเป็นสาขาที่คณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ไม่ได้สอน ได้แก่ สาขาภาษาสเปน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด จิตวิทยาคลีนิค แพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์ศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาทุกประเภทที่ไม่ได้จบสายครูสามารถสมัครสอบเข้าเป็นครูได้ แต่ต้องมีการพัฒนาตนเองภายใน 2 ปี เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามเกณฑ์ของคุรุสภาด้วย โดยสำหรับหลักเกณฑ์ปฏิบัตินั้น ได้กำหนดว่าเมื่อสอบบรรจุเป็นครูได้แล้ว ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด คือ ภายในระยะเวลา 2 ปี ต้องพัฒนาตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่งใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ส่วนสถานศึกษาที่จัดโครงการพิเศษ สามารถนำบุคคลภายนอกที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาช่วยงานได้ โดยแต่ละโครงการต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี หลังสิ้นสุดโครงการ ให้ถือว่าพ้นสถานะไป
..............................
ข้อมูล-คุรุสภา http://www.ksp.or.th/

ไม่มีความคิดเห็น: