วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

ทำไมการฟังและการอ่านจึงมีประสิทธิภาพมากกว่า “การอัดแกรมม่า บ้าท่องศัพท์” ?

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมการฟังและการอ่านจึงเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการ “อัด Grammar บ้าท่องศัพท์” และนี่คือเหตุผล

reading

1. การฝึกด้วยการฟังและการอ่านสนุกกว่า
เมื่อเรารู้สึกสนุก สมองของเราก็จะเปิดรับข้อมูลมากขึ้น อีกทั้งตัวเราเองก็มีแนวโน้มที่จะฝึกฝนมากขึ้นด้วย ทั้งหมดนี้จะส่งผลให้เราเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นในที่สุด ในทางกลับกัน การฝึกด้วยการอัด Grammar บ้าท่องศัพท์เป็นแนวทางการพัฒนาภาษาอังฤษที่น่าเบื่อมากและเนื่องจากโดยธรรมชาติแล้ว สมองของมนุษย์เราเกลียดความน่าเบื่อ มันจึงปิดรับข้อมูลทันทีที่มันรู้ว่าเรากำลังจะฝึกภาษาอังกฤษ ส่งผลให้หลัก Grammar และคำศัพท์ที่เราท่องกันแทบเป็นแทบตายไม่ค่อยจะ “เข้าหัว” ของเราไปโดยปริยาย พอเราเห็นว่าความพยายามของเราไม่ได้ผล เราก็จะเสียกำลังใจ ทำให้พาลไม่อยากจะฝึกฝนต่อ ส่งผลให้ทักษะภาษาอังกฤษของเราไม่ได้รับการพัฒนาในที่สุด
2. การฝึกด้วยการฟังและการอ่านจะช่วยพัฒนา Grammar และคำศัพท์โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว
เนื่องจากเราฟังและอ่านแต่ประโยคที่เขียนถูก Grammar มาตลอด เราจึงรู้สึกคุ้นเคยกับประโยคที่ถูกตามหลัก Grammar อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราอาจจะไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไม He are a man. ถึงเป็นประโยคที่ผิด แต่เราจะรู้สึกว่ามันผิด ส่วนในเรื่องการพัฒนาคลังคำศัพท์ เวลาที่เราอ่านหนังสือภาษาอังกฤษหรือฟังแผ่น CD ภาษาอังกฤษ แน่นอนว่าเราย่อมต้องเจอคำศัพท์ที่เราไม่รู้ความหมายบ้างไม่มากก็น้อย คำศัพท์เหล่านี้ หลายๆครั้ง เราจะสามารถเดาความหมายจากบริบทได้อย่างสบายๆ ส่งผลให้คลังคำศัพท์ของเราเติบโตขึ้นโดยอัตโนมัติ
3. การฝึกด้วยการอัด Grammar บ้าท่องศัพท์เป็นวิธีการที่ผู้ฝึกต้องจำเยอะมาก
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มักจะได้รับการขนานนามจากคนทั่วโลกว่าเป็นภาษาที่ไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง เพราะหลัก Grammar ในภาษาอังกฤษมักจะขัดแย้งกันบ่อยพอสมควร ดังนั้น คนที่พยายามฝึกภาษาอังกฤษด้วยการท่อง Grammar จะต้องจำข้อยกเว้นและรายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด ที่สำคัญ นอกจากการฝึกภาษาอังกฤษด้วยการอัด Grammar บ้าท่องศัพท์จะเป็นวิธีที่ผู้ฝึกต้องจำเยอะแล้ว มันยังเป็นวิธีที่ลืมง่ายอีกด้วย เพราะมันเป็นการจำหลัก Grammar และความหมายของคำศัพท์ทื่อๆเพียวๆโดยไม่มีบริบทใดๆประกอบเลย
4. ข้อสอบไม่ได้ทดสอบเพียงแค่ Grammar และคำศัพท์เท่านั้น
แต่มันยังทดสอบทักษะในการฟังและการอ่านอีกด้วย ซึ่งการอัด Grammar บ้าท่องศัพท์ไม่ค่อยช่วยพัฒนาทักษะส่วนนี้สักเท่าไหร่ ในทางกลับกัน ถ้าหากเราฝึกด้วยการฟังและการอ่าน นอกจากเราจะได้เรียนรู้หลัก Grammar และคำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นแล้ว เรายังได้มีโอกาสพัฒนาทักษะการฟังและการอ่านให้แม่นยำและรวดเร็วอีกด้วย
ข้อมูลจาก: Bits of English

ไม่มีความคิดเห็น: