วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์ รับตรงจุฬาฯ (คณะต่างๆ)

คณะอักษรศาสตร์ มีให้ร้องเพลงด้วย

         "ก่อนไปสอบสัมภาษณ์เป็นอะไรที่ พี่กลัวมาก เพราะอุตสาห์ติดแล้ว ก็ไม่อยากไม่ผ่าน อยากเรียนจุฬาฯมากๆ ว่างั้นเถอะ 555 ตอนที่สัมภาษณ์ของพี่ที่คณะอักษรศาสตร์ มีห้องสอบอยู่ 2 ห้อง พี่ได้เข้าห้องที่ 2 ก็เดินเข้าไปแล้วก็นั่งตรงกลางห้องเลย ก็มีอาจารย์กรรมการสอบรุมแบบ 7 ต่อ 1 ค่ะ พี่ก็ยิ้ม 7 ทิศทางเลย แต่อาจารย์ไม่โหดเลยนะ บางคนก็ไม่ได้ถามพี่ด้วย แต่เวลาตอบเราก็มองให้ทั่วครบทุกคน อย่างในเอกสารพี่กรอกไปว่างานอดิเรก คือ ร้องเพลง เค้าเลยให้ร้องให้ฟัง 1 เพลง แต่พี่ก็ตื่นเต้นมาก ตอนนั้รนึกออกแต่เพลงการ์ตูน ก็เลยร้องให้ฟังไป 5555 สมใจอยากอาจารย์" (พี่ก้อย อักษรฯ ปี 1)

เด็กดีดอทคอม :: เด็ด !! เตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์ รับตรงจุฬาฯ (คณะต่างๆ)

คณะเศรษฐศาสตร์ สัมภาษณ์หอในสุดโหด

         "ของพี่นะ เป็นคณะเศรษฐศาสตร์ พี่เป็นเด็ก ตจว. มาแบบบ้านนอกมากกกกก ทั้งโรงเรียนติดอยู่ 4 คน 4 คณะ วันสอบสัมภาษณ์ก็ไม่เห็นกันเลย เพราะจุฬาฯ ใหญ่มากเดินหากันไม่เจอ แต่สอบสัมภาษณ์พี่เหมือนไม่ได้สัมภาษณ์เท่าไหร่นะ แบบอาจารย์จะพูดประมาณแนะนำมากกว่า ว่าเราเป็นเด็กต่างจังหวัด เค้าก็บอกระวังๆ ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมบ้าง อย่าเรียนอย่างเดียว คือแนะนำดีมากค่ะ เรื่องวิชาการไม่ค่อยถามเลยนะ อย่างเรื่องเศรษฐศาสตร์พี่เตรียมมาเต็มหัวเลย ถามแต่เรื่องทางบ้าน และก็เน้นแนะนำมากกว่า แต่หลังจากนั้นเราก็ไปสัมภาษณ์หอใน ตอนสัมภาษณ์หอในน่ากลัวกว่าเยอะ เห็นคนที่เดินออกมาบางคนร้องไห้ใจเสียเลยแต่พอถึงคิวเรา เค้าก็ถามไปเรื่อยๆ เหมือนนี่คือการสัมภาษณ์จริงๆ 55+ คือถามเยอะมาก สรุปเราคิดว่าไม่ได้ชัวร์ หอในอ่านะแต่ที่เรียนได้ชัวร์ 55+" (พี่ปล้ำ เศรษฐศาสตร์ ปี 1)

คณะวิทยาศาสตร์ โดนถามว่า "ได้อ่านหลักสูตรมาหรือเปล่า"

        "ของพี่เป็นคณะวิทยาศาสตร์จ้า รอนานมากเลยกว่าจะได้เข้าสัมภาษณ์ ห้องพี่อาจารย์สัมภาษณ์นานมากกกก แต่พี่คิวหลังๆ เลยเหมือนว่าเขาจะถามนิดเดียวเอง ^^" มีกรรมการสอบสัมภาษณ์ 2 คน ตอนที่เข้าไปก็ถูกถามว่า มาจากร.ร.อะไร อักษรย่อแปลกๆ นะ บ้านอยู่แถวไหน เดินทางยังไง พ่อแม่ทำงานอะไร ที่ไหน เคยเรียนพิเศษที่ไหน ตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วก็ขู่ๆ ว่าเรียนไหวมั้ย ยากนะ 5555 (จะกรี๊ดตรงนี้แหละ) แต่อาจารย์ท่านน่ารักดี ของพี่ถือว่าผ่านฉลุยนะ แต่ของเพื่อนๆ ที่เข้าไปคนแรกๆ ตอนเช้า โดนตำหนิว่า "คุณได้อ่านหลักสูตรของเรามารึเปล่า กลับไปหาข้อมูลใหม่นะ" เล่นเอาอึ้งไปเลยก็มี แต่อยากจะบอกว่าอาตารย์แกโหดไปอย่างนั้นแหละ เพราะทุกคนผ่านหมด (พี่ปู วิทยาศาสตร์ เคมี ปี 1)

เด็กดีดอทคอม :: เด็ด !! เตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์ รับตรงจุฬาฯ (คณะต่างๆ)

คณะวิศวกรรมศาสตร์ เน้นเอกสารต้องครบ !!

        "คณะวิศวกรรมศาสตร์ สัมภาษณ์รับตรงอาจารย์ใจดีมากครับ ในห้องสัมภาษณ์มีกรรมการ 2 คน ถามไปยิ้มไป ส่วนใหญ่ที่ถามจะเน้นเรื่องเรียนมากกว่า ว่าหนักนะ ไหวไหม มีพื้นวิชาไร อย่างพี่โดนถามว่า "เกรด ม.ปลาย ทำไมน้อยจัง" พี่ก็ตอบไปว่า "ส่วนใหญ่ที่โรงเรียนก็ได้เกรดประมาณนี้ ถือเป็นคนกลุ่มใหญ่ของโรงเรียน ก็เนียนไป" ส่วนแฟ้มผลงานพี่ก็ไม่ได้เอาไปนะ แต่คณะวิศวกรรมพี่ขอให้น้องเน้นเรื่องเอกสารไว้เลย หากเขากำหนดให้เราเอาไรไป ก็เอาไปให้ครบ อย่างรุ่นของพี่ไม่มีใครตกสัมภาษณ์นะ มีแต่สละสิทธิ์ไม่มาสัมภาษณ์ และที่นั่งว่างก็เอาไปใส่รอบแอดมิชชั่นกลางอีกที" (พี่โจ วิศวฯ ปี 1)

คณะนิเทศศาสตร์ (พิเศษ) มีให้วิเคราะห์คลิปหนีบกระดาษ ???

        "พี่เจอถามว่าอ่านหนังสือพิมพ์ไหม? แล้วชอบงานเขียนใคร เพราะอะไร? คิดยังไงกับนักเขียนคนนี้? และแรงสุด "คุณเฟคหรือเปล่า" มีให้วิเคราะห์คลิปด้วย (คลิปหนีบกระดาษสีดำ) เขาถามว่า "ถ้าผมให้คุณเขียนเรื่องจากของสิ่งนี้ คุณจะตีความยังไง" ทำเอาจิตตกไปหลายวัน แต่ก็ผ่านจ้า น้องๆ หาข่าวอ่าน หาข้อมูลคณะไปเยอะๆ เลยไม่เสียหลายนะ" (พี่ตาล นิเทศฯ วารสาร ปี 2)

คณะรัฐศาสตร์ มีช่วงเด็ด ได้สัมภาษณ์อาจารย์คืน ?

       "พี่ติดสาขาปกครองนะ วันสอบสัมภาษณ์เป็นอะไรที่ฮามาก แรกๆ กรรมการก็ถามทำไมอยากเรียน อยากทำงานอะไร บลาๆ แต่หลังๆ กลายเป็นพี่สัมภาษณ์อาจารย์เองซะอย่างนั้น ก็หากให้แนะนำน้องๆ ก็อยากให้เป็นตัวของตัวเอง หากไม่บ้าบอจริงๆ พี่ว่าผ่านสัมภาษณ์ทุกคนแน่นอน ส่วนแฟ้มผลงานจะมี หรือไม่มีก็ได้ หลักอยู่ที่บุคลิก และการพูดจากของเรา ตอนที่จบสัมภาษณ์ก็ลองแอบดูกระดาษที่อาจารย์เขียนแล้วกันว่าแกให้ผ่านไหม ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดีนะ" (พี่แก้ม รัฐศาสตร์ ปกครอง ปี 1)
เด็กดีดอทคอม :: เด็ด !! เตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์ รับตรงจุฬาฯ (คณะต่างๆ)

ไม่มีความคิดเห็น: