วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

บทสัมภาษณ์นักศึกษาแพทย์อินเตอร์ Fudan university ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

1. แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ
สวัสดีค่ะ หนูชื่อ สุชาดา สิมะนราธร ชื่อเล่นว่า ซิมมี่ เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ดังนั้นภาษาจีนจึงเหมือนเป็นภาษาที่สองของหนูเอง
2.เรียนจบจากที่ไหน และทำไมถึงสนใจเรียนแพทย์อินเตอร์
จริงๆหนูเริ่มเรียนปริญญาตรี คณะเทคนิคการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ จนถึงชั้นปีที่ 3 หนูได้ทุนการศึกษาเรียนดีในวิชา ชีวะเคมี ของมหาลัย ทำให้ได้มีโอกาสไปเรียนต่อที่ เมลเบิรน์ ประเทศออสเตรเลีย ที่ Latrobe University หนูเลยไปจบปริญญาตรีในสาขา
วิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ เอกวิทยาศาสตร์การแพทย์ สรีระวิทยา และ กายวิภาคศาสตร์ที่ออสเตรเลียค่ะ
ด้วยสาขาวิชาที่เคยเรียนมาทั้งหมดและความฝันของหนูตั้งแต่เด็กที่อยากจะเป็นคุณหมอและอยากเรียนต่อเฉพาะทางที่ต่างประเทศอยู่แล้ว หนูเลยอยากเรียนต่อแพทย์ที่ต่างประเทศ ซึ่ง Fudan university จากที่หนูหาข้อมูลเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับต้นๆของประเทศจีนด้านการแพทย์และระดับเอเชียด้วย หนูเลยอยากเข้าเรียนที่นี่ หลังจากผ่านการ คัดเลือกซึ่งนานมากและสอบสัมภาษณ์ด้วย หนูก็ได้รับการตอบรับเข้าเรียนเป็นนักศึกษาแพทย์อินเตอร์ในปีการศึกษา 2014 นี้ค่ะ
3.ทำไมถึงตัดสินใจเรียนต่อแพทย์ที่ประเทศจีน
มีเหตุผลหลักๆ 3 อย่างที่หนูอยากเรียนแพทย์ที่ประเทศจีน คือเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆทั่วโลก ประเทศจีนเค้าเป็นประเทศที่เติบโต พัฒนาเร็วมาก ภาษาจีนเป็นภาษาที่สำคัญ ประชากรเค้าเยอะโดยเฉพาะในสาขาวิชาทางการแพทย์ ประเทศจีนมีนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จเผยแพร่ไปทั่วโลก สุดท้ายเนื่องจากพื้นฐานครอบครัวหนูเป็นคนจีน หนูจึงอยากไปอยู่ที่นั่นดู เพราะคิดว่าพื้นฐานเมืองคล้ายๆไทยเรา ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม อาหาร อากาศ จึงคิดว่าน่าจะปรับตัวได้เร็ว
4.เลือกไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแพทย์ใดในประเทศจีน และเหตุผลที่เลือกมหาวิทยาลัยนี้
หลังจากที่หนูตัดสินใจจะเรียนแพทย์ที่ประเทศจีนระดับปริญญาตรี หนูหาข้อมูลและได้มารู้จักกับ Fudan University ที่เซี่ยงไฮ้ ส่วนตัวชอบเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่เป็นเมืองที่พัฒนาและเจริญเมืองหนึ่งในจีน และด้วย Fudan university ที่เป็นมหาวิทยาลัย 1ใน5 ท๊อปของจีนทั้งด้านชื่อเสียงเองและด้านการเรียนแพทย์ มหาลัยเค้าก่อตั้งมามากกว่า 100 ปีสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของมหาลัยได้ หนูเลยคิดว่าการได้อยู่ที่เซี่ยงไฮ้และได้เรียนที่ Fudan university จะช่วยให้หนูได้รับความรู้และเก็บประสบการณ์จากสภาพแวดล้อมและสังคมใหม่ให้กับหนู
5.เรามีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อจะไปเรียนในครั้งนี้ ก่อนไปคาดหวังต่อการไปเรียนอย่างไรบ้าง และเมื่อไปเรียนแล้วเราคาดว่าเราจะมีการปรับตัวอย่างไร และวางแผนอนาคตหลังเรียนจบอย่างไรบ้าง
ตอนนี้หนูได้พยายามพูดภาษาจีนให้มากขึ้นกับครอบครัว เพื่อเป็นการฝึกฝนและฟื้นฟูภาษาจีนก่อนจะไปเรียนต่อแพทย์ที่จีน และคาดหวังว่าจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆในมหาลัยที่ดีอย่าง Fudan ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆและจะตั้งใจเรียนให้เต็มที่ แต่การย้ายไปเรียนที่จีนก็เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับหนู ต้องปรับตัวและกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ แต่ก็ได้หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทและปรึกษาเพื่อนๆคนจีนไปด้วย สำหรับอนาคต วางแผนไว้ 2 อย่างหลังจากเรียนจบ คืออยากเรียนต่อเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์กระดูก หรือไม่ก็กลับประเทศออสเตรเลียหรือประเทศไทย เพื่อทำงานเต็มตัวในฐานะแพทย์รักษาโรคทั่วไป
6. เราคิดว่าผลการเรียนตอนมัธยมสะท้อนความสามารถของน้องได้ถูกต้องหรือไม่ และเราคิดว่าเรามีจุดเด่นอย่างไรถึงได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยในครั้งนี้
ในความคิดของหนูนั้นไม่คิดว่าผลการเรียนระดับมัธยมจะเป็นคุณสมบัติอย่างเดียวในการคัดเลือกบุคคลเพื่อเรียนต่อหมอหรือมีคุณสมบัติที่จะอยากเป็นหมอ เพราะว่าคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงกันได้ สำหรับหนูที่มีประสบการณ์ทั้งจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และ Latrobe University ที่ออสเตรเลีย น่าจะเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่หนูได้รับโอกาสในการเข้าศึกษาที่นี่
7.รู้จักศูนย์ NT Education จากช่องทางไหน และทำไมถึงตัดสินใจเลือกใช้บริการของ NT Education เป็นผู้ดำเนินการสมัครและเป็น Consultant ในการไปเรียนศึกษาต่อ
หนูรู้จัก NT Education จากเอเจนซี่ที่ประเทศออสเตรเลีย ตอนแรกเริ่มสมัครกับทางนั้น แต่เนื่องจากหนูไม่ได้เป็นพลเมืองชาวออสเตรเลีย หนูจึงไม่สามารถสมัครผ่านทางนั้นได้ ทีมงานของทางออสเตรเลียจึงแนะนำให้หนูรู้จัก NT Education หนูเริ่มติดต่อสอบถาม ไม่นานหนูก็ได้รับการติดต่อจากทางพี่สต๊าฟ ซึ่งทางพี่เค้าได้ให้คำแนะนำปรึกษาหนูเป็นอย่างดีและนั่นทำให้ประทับใจ จึงไม่ลังเลที่จะดำเนินการสมัครผ่านทาง ทีม NT Education
8. มีความประทับใจในการให้บริการของ NT Education ตรงส่วนไหนมากที่สุด
ทีมงาน NT Education ทุกคนดูแลดี ให้คำแนะนำและช่วยประสานงานตลอดจนเข้าเรียน จากประสบการณ์ของหนู สต๊าฟทุกคนดูแลและให้คำแนะนำลูกค้าดี เหมือนเป็นคนในครอบครัว ทำให้รู้สึกอบอุ่นและได้รับการเอาใจใส่จากทางทีมงานเป็นอย่างดี
9.สุดท้ายนี้อยากให้ ฝากข้อคิดต่างๆ ให้เพื่อนๆ น้องๆหน่อยค่ะ ที่กำลังตัดสินใจในการไปเรียนต่อหลักสูตรแพทยศาสตร์อินเตอร์ ที่ประเทศจีน
จากทั้งหมดหนูอยากจะฝากข้อคิดกับใครก็ตามที่มีความฝันเหมือนหนู หนูมีกฎหลักอยู่ 2 กฏในชีวิตนั่นคือ "อย่ายอมแพ้" และ "จงเข้มแข็งตั้งแต่เริ่มต้น" เพราะว่าความฝันก็จะยังคงเป็นความฝัน หากเราไม่พยายามอย่างหนัก เพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริง แต่ความฝันจะเป็นจริง หากเราพยายามมากพอและไม่ยอมแพ้ จริงอยู่ทุกอย่างยากตั้งแต่เริ่มต้นแต่ต่อไปก็จะง่ายขึ้นเรื่อยๆถ้าเราสู้พอ

น้องๆได้ฟังน้องพี่อุ๋ยแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวในการได้มีโอกาสเข้าเรียนต่อแพทย์อินเตอร์ที่มหาลัย Fudan University ของจีน ต้องบอกเลยว่าพี่เค้าประสบการณ์เยอะและมีความคิดที่ดีมากๆเลยค่ะ อยากให้น้องๆทุกคนได้อ่านและนำไปวางแผนการเรียนและอนาคตอย่างเนิ่นๆ น้องๆคนไหนมีความฝันเหมือนพี่อุ๋ย ก็อย่าท้อถอยในการตามความฝันของเรากันนะคะ :)

สอบถามเพิ่มเติม : ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศจีน NT Education
088-238-5562 , 02-678-2071-2
Website : www.nteducation.net 
Facebook : NT education&Travel Co.,Ltd.

ไม่มีความคิดเห็น: