วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

แนวคิดจัดอันดับ รับตรง มศว 2558 "จัดอย่างไรให้สอบติด"

ปีการศึกษา  2558 เป็นปีแรกที่ มศว เปลี่ยนระบบจากการสอบตรง มาใช้ยื่นคะแนน GAT/PAT และ วิชาสามัญ 7 วิชา และที่สำคัญสามารถเลือกได้ถึง 3 อันดับ จะว่าไปนี่คล้ายๆกับระบบแอดมิชชั่นมากๆ
โดยผมขอสรุปแนวคิดการจัดอันดับ ดังนี้
เลือกที่อยากเรียน ข้ามสาย ข้ามคณะ
เราอาจจะเลือก 1 เภสัช 2 พยาบาล 3 ครู
คนเลือกแบบนี้น่าจะต้องมั่นใจคะแนนตัวเองพอสมควรนะครับ เลือกแบบนี้ก็ดีเพราะจะได้สิ่งที่เราอยากเรียนจริงๆ ไม่ติดก็แค่รอแอด
เลือก คณะเดียวเลย ต่างสาขา
เราอาจจะเลือก 1 วิทย์-เคมี 2 วิทย์ ชีวะ 3 วิทย์ คณิต
คนเลือกแบบนี้จะเป็นการกระจายความเสี่ยงของคะแนน โดยเน้นไล่จาก คณะที่อยากเข้ามาก และมักคะแนนสูงกว่าอันดับ 2 และ 3
เราจะรู้ได้ยังไงว่า สาขาไหน คะแนนจะสูง หรือ ต่ำ
ปีนี้ เป็นแรกที่ มศว รับตรงใช้ระบบนี้ ไม่มีคะแนนให้ดู แต่อยากให้น้องๆ เทียบเคียงคะแนนกับ ระบบ Admissions กลาง เพื่อให้น้องๆได้เข้าใจถึงความเป็นที่นิยมของแต่ละคณะ-สาขา

Admissions 57 คะแนนย้อนหลัง  Admissions 2557 (pdf)
โดยเราอาจจะเน้นดูแค่ของ มศว ก็พอครับ
และอีกอย่างที่ต้องติดตาม นั่นคือสถิติ ผู้สมัคร+ชำระเงินในแต่ละสาขา
ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้เลยว่ามีผู้สมัครกี่คนแล้ว 
อันดับ 1-2 ตามฝัน อันดับ 3 เน้นปลอดภัยขอติดไว้ก่อน
อันนี้เป็นอีกหนึ่งแนวคิด นะครับ ถ้าน้องหลายคนไม่อยากจะแอดกลางแล้วอาจจะใช้วิธีนี้ อันดับ 3 เราจะเลือกคณะ-สาขาที่ไม่เป็นที่นิยม และโอกาสติดสูง  แต่ผมก็อยากบอกว่าถึงแม้เราไม่ติดรับตรง แต่เรายังมีแอดกลางเป็นรอบสุดท้ายนะครับ ดังนั้น รอบรับตรง เราอาจจะเน้นเลือกตามฝันไปเลยก็ได้ ไม่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาก
เสียอันดับฟรี
บางครั้งเราอยากเรียน คณะ A มาก แต่คณะเราเลือก ไว้อันดับ 1
อยากเรียนคณะ B เป็นอันดับ 2 แต่ คณะ B ดันมีแนวโน้มคะแนนสูงกว่า คณะ A เสียอีก
ตามหลักการแล้ว เราไม่ควรจะเลือก คณะ B ไว้อันดับ 2 แล้ว เพราะเหมือนเสียฟรี เราควรไปเลือกคณะอื่นๆ ที่อยากเรียนลองลงมาและเรามีโอกาสติดมากขึ้นไปไส่จะดีกว่า
 
แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป อะไรก็เกิดขึ้นได้ คณะ B อาจจะคะแนนลดลงก็ได้ แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อยาก ถ้าเราคะแนนสูงจะเลือกแบบไหนก็ได้ ตามสบาย แต่ถ้าเราคะแนนไม่เยอะ 1 อันดับ ย่อมมีแค่ไม่น่าจะปล่อยให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์
ค่าเทอม มศว
ข้อมูลสำคัญประกอบการตัดสินใจเลือกคณะ  สำคัญมาก หลายคณะ-สาขา ที่เป็นหลักสูตรพิเศษ และหลักสูตรภาษาอังกฤษ ค่าเทอมแพงกว่าปกติเยอะนะครับ ดูดีก็เลือกจ้า
ไม่ต้องรีบสมัครและชำระเงิน
- เราควร เราสามารถเชคยอดผู้สมัครแต่ละสาขาได้ครับ  ดังนั้นถ้าเน้าปลอดภัยอาจจะหลีกเลี่ยงสาขาที่มีผู้สมัครเยอะ
- เรายังไม่ได้สอบ วิชาสามัญและรู้คะแนน  มีหลายคณะใช้วิชาสามัญ ซึ่งรับตรง มศว ปิดรับสมัคร วันสุดท้ายคือวันที่ 28 กุมภาพันธ์   โดย คะแนนวิชาสามัญจะประกาศผลในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จะทำให้เรารู้คะแนนทั้งหมดก่อนสมัคร
หลังจากเรารู้่คะแนนตัวเอง  และได้เห็นยอดสมัครแต่ละสาขา-คณะ
เราค่อยตัดสินใจ ว่าคะแนนเท่านี้  !! เราควรจะเลือกคณะอะไรดี !!

ไม่มีความคิดเห็น: