วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รอยยิ้มและน้ำตา กับเบื้องหลังแห่งความสำเร็จ.. ในวันรับปริญญา

      "วันรับปริญญา" เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่นอกจาก "เรา" จะเฝ้ารอเฝ้าคอยเพื่อที่จะได้ชื่นชมยินดีกับวันแห่งความสำเร็จแล้ว ยังมีคนที่อยู่ข้าง ๆ ผู้เป็น "เบื้องหลัง" แห่งความสำเร็จของเราด้วย.. ในวันนี้เหล่าบัณฑิตทุกคนก็ยกให้เป็นวันครอบครัว เพราะนอกจากเพื่อนพ้องจะมาร่วมถ่ายรูปแสดงความยินดีแล้ว บรรดา พี่ ป้า น้า อา คนในครอบครัว ต่างก็มาร่วมเฟรมในความสำเร็จกันอย่างมากมาย มีแต่รอยยิ้ม มีแต่เสียงหัวเราะ เป็นภาพที่น่าประทับใจอีกภาพหนึ่งชีวิต

           แต่ทั้งนี้..ก็มีหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปครอบครัวในวันรับปริญญาเก็บไว้ ทั้งนี้เนื่องด้วยเหตุผลต่าง ๆ บ้างก็สูญเสียคุณพ่อคุณแม่ไปแล้ว บ้างก็คุณพ่อคุณแม่ลำบากที่จะมาในงานรับปริญญาดังกล่าว เราก็เลยนำภาพความประทับใจมาให้ได้ชมกัน ขอบอกเลยว่า.. แต่ละภาพนั้น ล้วนมีเรื่องราวที่ทำเอาคนดูน้ำตาเอ่อกันเลยทีเดียว
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

           - เอกชัย วรรณแก้ว  บัณฑิตหนุ่มที่มีฉายาว่า "จิตกรเพนกวิน" เขาพิการแขนทั้งสองข้าง แต่ก็ไม่เคยทิ้งฝัน พยายามมุ่งมั่นตั้งใจเรียนจนได้รับใบปริญญา และในวันนั้นก็เป็นวันที่เขาปีติที่สุดในชีวิต เมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จลงจากพระราชอาสน์เพื่อพระราชทานปริญญาบัตรให้ด้วยพระองค์เอง ในพิธีพระราชทานปริญญาเมื่อเดือนเมษายน 2555
 



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Pornpassanan Chaiyasitpru
 
            - น้องเกมส์ พรพัสนันท์ ชัยสิทธิปรุ บัณฑิตจากรั้ว ม.เทคโนโลยีสุรนารี  กับภาพที่เรียกน้ำตา เมื่อเธอได้ยืนถือรูปถ่ายของคุณพ่อคุณแม่ไว้ในอ้อมอก พร้อมยิ้มอย่างภาคภูมิใจในวันแห่งความสำเร็จของเธอ ถึงแม้ว่าเธอจะเพิ่งเสียคุณแม่ของเธอไป ก่อนวันรับปริญญาเพียงแค่ 13 วันเท่านั้น

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Why ? NU มหาวิทยาลัยนเรศวร

           - บัณฑิตหญิง มหาวิทยาลัยนเรศวร กับวินาทีก้มกราบเท้าของคุณแม่ ซึ่งคุณแม่ได้ถือใบปริญญาไว้ข้างหนึ่งและถือรูปของคุณพ่อไว้ข้างหนึ่ง
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ThanavuddhoStory

           - มิน บัณฑิตหนุ่มจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ที่สวมชุดครุยกลับบ้าน พร้อมยืนถ่ายภาพกับคุณพ่อ ถึงแม้ว่าคุณพ่อจะอยู่ในชุดที่ไม่ค่อยหล่อเตรียมพร้อมถ่ายรูปเท่าไร แต่เป็นภาพที่เห็นแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ โดยมินได้พูดกลับพ่อว่า "ผมเป็นลูกพ่อนะ ผมเรียนจบแล้วครับพ่อ"
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Wassana Saelim

           - บัณฑิตสาวครุยแดง ที่คุณพ่อไม่ว่างมางานรับปริญญาลูก เนื่องจากติดภารกิจรับใช้ชาติ ด้านลูกสาวเลยขอเดินทางมาหาคุณพ่อถึงที่ ก้มลงกราบเท้า พร้อมระบุว่า..

          "หนี้ที่ไม่มีวันใช้หมด คือหนี้พระคุณของบิดามารดา บ้านเราไม่ใช่ครอบครัวที่ร่ำรวย แต่พ่อมีสมบัติที่ล้ำค่าให้เสมอ คือความรู้และการศึกษา ลูกไม่ใช่คนเก่งมาก เรียนไม่ดี แต่ก็เป็นลูกคนที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งนะพ่อนะ #พ่อไม่ว่างออกลาดตระเวนจังหวัดระยอง #ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้ถ่ายภาพกับลูก #ลูกมาหาพ่อเองนะ #สองมือถือปืนรับใช้ชาติ #ทหารเรือ #ถ่ายรูปในหน้าที่ #รักพ่อจัง"
 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Why ? NU มหาวิทยาลัยนเรศวร

            - บัณฑิตสาวกับคราบน้ำตาและอ้อมกอดอันอบอุ่น ซึ่งภาพนี้คงหาถ้อยคำใด ๆ มาบรรยายได้ไม่ดีเท่ากับความรู้สึกของบัณฑิตสาวในภาพ ที่เจ้าตัวนั้นโผกอดพ่อด้วยความอบอุ่นใจ

            -  เป็นอีกภาพที่ทำให้ยิ้มทั้งน้ำตา เมื่อบัณฑิตให้คุณพ่อซึ่งเป็น รปภ. ติดเข็มที่ชุดครุยให้ ถึงแม้ว่าเราจะโตขนาดไหน คนเป็นพ่อก็ยังดูแลเราเป็นอย่างดี แถมสีหน้าของคุณพ่อในชุดเต็มยศ ก็เปื้อนรอยยิ้มแบบสุด ๆ บรรจงติดเข็มให้ลูกอย่างตั้งอกตั้งใจจริง ๆ  พร้อมกับข้อความของลูกที่ระบุว่า "เพราะพ่อลำบากมามากพอแล้ว ของขวัญที่ลูกทำให้พ่อ เพื่อแลกกับรอยยิ้มของพ่อ"
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Anocha Tod

           - น้องยุทธ ยุทธพลต์ โสภณชื่นสุวรรณ บัณฑิตจากคณะศิลปศาสตร์ สาขาพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ควงคุณแม่ในชุดชาวเขาเต็มยศ ถือใบปริญญาแชะภาพแห่งความประทับใจร่วมกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก JewzakiPhoto

           - ถึงแม้ว่าภาพนี้จะไม่ใช่คนในครอบครัว แต่ก็เป็นภาพที่น่าประทับใจจริง ๆ สำหรับว่าที่ร้อยหญิงนามว่า "ธัญญ่า" ได้เข้าไปช่วยเพื่อนบัณฑิตที่ประสบอุบัติเหตุเลือดอาบ ถึงเธอจะไม่รู้จักกันมาก่อน เธอก็ไม่รีรอที่จะช่วยเหลือ โดยที่เธอไม่สนว่าชุดเครื่องแบบสีขาวของเธอจะเปื้อนเลือดหรือไม่
 
บัณฑิตสาว  ช่วยเหลือเหยื่อรถชนเลือดอาบทั้งเครื่องแบบ

บัณฑิตสาว  ช่วยเหลือเหยื่อรถชนเลือดอาบทั้งเครื่องแบบ

           - บัณฑิตกมล ยืนยงคีรีมาศ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  ยืนยิ้มแก้มปริถือใบปริญญาถ่ายกับแม่ในชุดชาวเขาเต็มยศเช่นกัน โดยคุณแม่เขาต้องเดินทางกว่า 12 ชั่วโมง เพื่อมาถ่ายรูปประวัติศาตร์แห่งความยินดีเก็บไว้


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suranaree University of Technology

           - พี่หนูนี บัณฑิตสาวป่วยโรคคนแคระจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) หลังไม่ย่อท้ออุปสรรคทางกาย ศึกษาสำเร็จเข้าพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suranaree University of Technology

           - น้องเพชร สันต์ชัย สุทธิประภา บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ที่ก้มกราบคุณพ่อคุณแม่ ขณะที่น้อง ๆ เฟรชชี่ร่วมบูมแสดงความยินดี
 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suranaree University of Technology

           - บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  ก้มกราบเท้าคุณแม่ เรียกได้ว่าเป็นภาพที่สวยที่สุด ที่ไม่จำเป็นต้องมีแสงสวย ๆ หรือชุดสวย ๆ แต่เป็นภาพที่เก็บความสุขในเวลานั้นให้กับเรา.. 

ไม่มีความคิดเห็น: