วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

10 วิธีการดีๆ ที่จะทำให้เพื่อนๆ กลายเป็นคนตื่นเช้า

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ชาว ScholarShip.in.th วันนี้เรานำเคล็ดไม่ลับดีๆมาฝากเพื่อนๆที่ชอบตื่นสายให้กลายเป็นคนตื่นเช้ากัน!!

การตื่นเช้าถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งในชีวิต ดังนั้นต้องฝึกบ่อยๆให้เคยชินจนเป็นนิสัย เพราะการตื่นเช้าถือเป็นกำไรชีวิตที่เราได้ ทั้งในเรื่องของสุขภาพและเวลา เช่น นักเรียน นักศึกษาที่ต้องตื่นเช้าไปเข้าเรียน คนที่ตื่นเช้าอยู่แล้วก็จะไม่มีปัญหากับการตื่นนอนเลยค่ะ

เพื่อนๆคนไหนที่ตื่นเช้าอยู่แล้วจะเข้าใจว่ามันดียังไง และเราก็มีเทคนิคดีๆมาฝากเพื่อนๆที่ตื่นสายให้กลายเป็นตื่นเช้ากัน ไปดูกันเลยค่ะ


1

1. เข้านอนให้เป็นเวลาทุกวัน
สเต็ปแรกของการตื่นเช้า คือ การตั้งเวลาปลุกในตอนเช้า และตั้งเวลาเข้านอน ให้นอนได้ 7 – 8 ชั่วโมง อย่างเพียงพอ ทำแบบนี้ประจำทุกๆวัน แล้วมันจะติดจนกลายเป็นนาฬิกาชีวิตเลยล่ะ

2. บังคับตัวเอง
เมื่อเรากำหนดเวลาเข้านอนและเวลาตื่นนอนได้แล้ว เราก็ต้องฝึกระเบียบความเป็นวินัยในตัวเองโดยการบังคับตัวเองให้เข้านอนได้ตามที่กำหนดไว้ แม้ว่าเราจะออกไปเที่ยวกับเพื่อนและกลับมาดึก ก็ต้องปรับตารางเวลาให้เหมาะสม

3. ทำลิสต์รายการในแต่ละวัน
คือ กำหนดว่าในแต่ละวัน เราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง ทำกี่ชั่วโมง  แบ่งเวลาให้เรียบร้อย นอกจากนั้น ก่อนนอนถ้าเรานึกถึงสิ่งดีๆที่จะทำในตอนเช้าจะยิ่งทำให้เราอยากลุกจากเตียงไวๆเลยล่ะ

4. เข้าใจร่างกายตัวเอง
บางคนฝืนร่างกาย เมื่อเกิดความง่วงระหว่างวัน แต่ทางที่ดีคือ เราต้องเข้าใจร่างกายเราเองว่าถ้าไม่ไหวจริงๆก็ควรพักงีบสักหน่อย แค่งีบนะคะ ไม่ใช่หลับไปเลย เดี๋ยวตอนกลางคืนจะไม่หลับเอาได้


SONY DSC

5. เริ่มต้นวันใหม่ที่ดี
ช่วงเวลาเช้าของทุกคนก็จะเป็นคล้ายๆกันคือ ตื่นมา อาบน้ำ แต่งตัว ทานข้าวเช้า และรีบออกไปทำงาน ลองเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนเช้าวันใหม่ของเราให้ดูน่าสนุกกว่านี้สิ เช่น ดูรายการที่เราลิสต์ไว้เมื่อคืนว่าจะทำอะไรในวันนี้บ้าง และออกจากบ้านด้วยความรู้สึกที่สดใสๆ จะทำให้วันใหม่ของเราน่าสนุกยิ่งขึ้น

6. แสงจากธรรมชาติดีที่สุด
รู้หรือไม่คะว่าแสงจากพระอาทิตย์ในตอนเช้าที่ส่องเข้ามาในห้อง จะทำให้เช้าของเราสดใสมากกว่าการตื่นแล้วพบแต่ความมืด ดังนั้นเปิดหน้าต่างไว้หรือไม่ก็ใช้ผ้าม่านสีโปร่งๆ แสงตอนเช้าจะได้เข้าถึงค่ะ :)

7. ทานอาหารเช้าที่ดีมีประโยชน์
อย่างที่รู้กันว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ดังนั้นเราต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มากๆ เช่น ผัก ผลไม้ โปรตีน และธัญญาพืช ควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกขยะในมื้อเช้าของเรานะคะ


3

8. เข้าใจหน้าที่จริงๆของเตียง
หมายความว่า เตียงไว้ใช้เป็นที่นอนหลับพักผ่อน ไม่ใช่ที่ทำงาน เช็คอีเมลล์ ทานอาหาร หรือเล่นมือถือ เมื่อถึงเวลาเข้านอนจริงๆ เราควรวางทุกอย่างไว้ข้างนอกเตียง และเตรียมตัวนอนอย่างจริงจังค่ะ

9. ออกกำลังตอนเช้า
การออกกำลังกายในตอนเช้าจะทำให้เลือดไหวเวียนทั้งร่างกาย ทำให้เรารู้สึกดีและสดชื่นไปทั้งวัน นอกจากจะมีสุขภาพดีแล้ว ยังทำให้เราอยากตื่นเช้าทุกวันอีกด้วยค่ะ

10. สร้างช่วงเวลาเช้าของตัวเอง
ข้อนี้คือส่วนสำคัญที่สุดในการกลายเป็นคนตื่นเช้า เพราะถ้าเรารู้ว่าในตอนเช้า เราจะทำอะไรบ้างนอกจากกิจวัตรประจำวัน ทานอาหารเช้า และออกกำลังกาย เราควรหากิจกรรมดีๆอย่างอื่นมาเสริมด้วย เพราะจะทำให้ทุกๆเช้าของเรามีค่าต่อเราเองอย่างมาก

เพื่อนๆคนไหนที่อยากมีสุขภาพและมีชีวิตที่ดี ลองเปลี่ยนมาตื่นเช้าๆและนำวิธีดีๆที่เราเอามาฝากไปทำดูนะคะ แล้วเราจะหลงรักช่วงเวลาตอนเช้าเลยล่ะ :D

Source: lifehack

ไม่มีความคิดเห็น: