วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

10 อย่างที่คนที่ประสบความสำเร็จทำเพื่อให้ถึง “ฝัน”

ความสำเร็จ คือสิ่งที่เราทุกคนฝันถึง ไม่ว่าความสำเร็จนั้นจะอยู่ในรูปแบบใดๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับ “คำนิยาม” ของแต่ละคน แต่หนทางสู่ความสำเร็จนั้นคล้ายๆ กันคือ มันต้องการความพยายาม มันต้องการเวลา มันต้องการความมุ่งมั่นและใส่ใจ ซึ่งบางที การดูตัวอย่างความสำเร็จ ของคนที่ประสบความสำเร็จไปแล้วนั้น ก็ช่วยได้ไม่น้อย ในการนำทางให้แก่คุณ
และนี่คือ 10 อย่าง ที่คนที่ประสบความสำเร็จทำ เพื่อให้ถึง “ฝัน” :
 
10. ไม่เคย “แก้ตัว”
คนเหล่านี้ยอมรับว่าไม่มีใครในโลกที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนมีข้อเสีย ทุกคนมีข้อผิดพลาด แต่พอเกิดข้อผิดพลาดแล้ว พวกเขาไม่เคยแก้ตัว พวกเขายอมรับว่าเขาผิดพลาดเรื่องอะไร หากในใจของเขา เรียกร้องให้แก้ตัว หรือหาข้ออ้างออกมา เขาจะหยุดคิดก่อนพูดออกไป หยุดคิดว่ามันสมควรหรือไม่ และแก้ปัญหาจากความคิดนั้น เรียนรู้จากปัญหานั้น และสุดท้ายพวกเขาจะลบ “ข้อแก้ตัว” นั้นออกไป
 
9. มันไม่เกี่ยวกับวัตถุหรือของนอกกายไปหมดหรอก
สิ่งเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเงิน ข้าวของราคาแพง เป็นส่วนหนึ่งของแรงกระตุ้นในการทำงานได้ แต่มันควรเป็นเพียงส่วนน้อย เพราะแรงบันดาลใจที่แท้จริงของความสำเร็จ คือการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นทั้งเพื่อตัวคุณเอง และคนอื่นๆ
ลองหาแรงบันดาลใจอื่นนอกเหนือจากข้าวของนอกกายเหล่านั้นเสีย เพราะของเหล่านั้นผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ไม่ยั่งยืนหรอก
 
8. ตื่นเช้า นอนดึก
โบราณว่า นกตื่นเช้า จะได้กินหนอน คนก็เหมือนกัน คนที่ประสบความสำเร็จจะตื่นเช้ามาก เพราะเวลาเช้า สมองจะปลอดโปร่งที่สุด สามารถทำหลายๆ สิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคนพวกนี้จะทำงานหนัก และไม่เข้านอนเร็ว เพราะคนพวกนี้รู้ว่าเวลามีค่ามาก ต้องใช้ให้คุ้ม
 
7. ของที่มีค่าที่สุดคือ “เวลา” และ “กำลัง”
สิ่งที่เราทุกคนมีและมีค่าที่สุดคือ “เวลา” แต่อีกสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้ และมันสำคัญพอๆ กับเวลาคือ “กำลัง” ของเรา เพราะยิ่งเรามีกำลังเท่าไหร่ เราก็จะโฟกัสกับงานได้ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพของงานก็จะดีตามมาเท่านั้น
Richard Branson บอกว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาสำเร็จคือ การดูแลรักษาสุขภาพให้มีพละกำลังที่แข็งแรงเพื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง
 
6. อุดมการณ์ หลักการและความเชื่อ คือสิ่งสำคัญ!
อุดมการณ์และความเชื่อของคุณคือสิ่งสำคัญ ที่บางที สังคมก็หมุนไปเร็วจนบางคนถูกสังคมลบล้างความเชื่อ และความเป็นตัวของตัวเองไปจนหมดสิ้น ซึ่งนั่นคือเรื่องที่น่าเสียดาย
หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ ยึดมั่นในความเชื่อและอุดมการณ์ของตัวเอง ว่าตัวเองต้องการอะไร ความสำเร็จในรูปแบบของคุณเองคืออะไร และมุ่งไปที่นั่นจุดเดียว!
ตัวอย่างที่ดีของข้อนี้คือ อุดมการณ์ของ Apple ที่ต้องการเปลี่ยนโลกของเทคโนโลยี และการที่พวกเขายึดหลักการนี้ มันทำให้แบรนด์ Apple ยิ่งใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้
 
5. เชื่อในตัวเองว่าทำได้!
แน่นอนว่าเราเป็นมนุษย์ เรามีความรู้สึกว่าเราจะทำได้ตามที่เราหวังหรือไม่ แต่อย่าเอาความสงสัยนั้นมากัดกินคุณจากภายในจนทำให้คุณท้อแท้และหยุดสู้ จงสู้ต่อ และเชื่อว่าคุณทำได้!

 
4. ยึด “เหตุผล” ว่าทำเพราะอะไร เวลาเหนื่อย…
คนเรา บางทีทำงานหนักมากๆ เหนื่อยมากๆ ขณะที่คนอื่นนอน คุณยังทำงาน สิ่งหนึ่งที่คนที่สำเร็จทำ คือมองย้อนไปถึงเหตุผลตั้งต้นที่เขาเริ่มทำงานหนักว่า เขาทำเพราะอะไร ทำไมถึงต้องเสียสละเวลามากมายขนาดนี้ และเพิ่มขีดจำกัดการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น หากคุณคือคนหนึ่งที่กำลังทำงานอยู่ตอนนี้ และเหนื่อยมาก ลองถามใจคุณเองสิ ว่าคุณทำเพราะอะไร เพื่อที่คุณจะได้มีกำลังใจอีกครั้ง!
 
3. ความอุตสาหะคือกุญแจ
ความสำเร็จอาจจะมาวันพรุ่งนี้ หรืออีก 5 ปีถัดไป ไม่มีใครรู้ แต่การล้มเลิก การถอยหลัง ไม่เคยเป็นทางเลือกของคนที่ประสบความสำเร็จ เวลาเดียวที่คุณจะหยุดเดินได้ คือเมื่อคุณประสบความสำเร็จแล้ว และคุณมีเป้าหมายใหม่ แค่นั้นเอง
 
2. เรียนรู้สิ่งที่คุณทำให้มากที่สุด
ข้อนี้ขอยกตัวอย่าง Mike Tyson สิ่งที่เราเห็นในจอทีวี คือนักสู้ที่สู้อย่างโหดเหี้ยมบนสังเวียน แต่สิ่งที่เราไม่รู้คือ กว่าจะมาถึงจุดนั้นของเขา เขาเป็นนักเรียนที่ดีมากๆ มาก่อน Tyson คือนักชกมวยที่ดูภาพยนตร์ ดูวิดีโอต่อยมวยมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เพื่อเรียนรู้สิ่งที่เขาทำอย่างสมบูรณ์แบบนั่นเอง
 
1. ความเสี่ยง
เหมือนกับที่มีคนพูดว่า ยิ่งเสี่ยงมาก ก็ยิ่งผลตอบแทนมาก ถ้าไม่เสี่ยงเลย ก็ไม่มีผลตอบแทนเลย และนี่คือสิ่งที่คนพวกนี้คิด พวกเขาเสี่ยงเพื่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อ สิ่งที่พวกเขารักที่จะทำ เพียงเพราะเขาเชื่อว่าวันหนึ่งมันต้องสำเร็จ ไม่ว่ามันต้องเสี่ยงแค่ไหน พวกเขาก็ยอม
ลองสู้เสียตั้งแต่วันนี้ อย่ารอจนวันหนึ่งเมื่อเวลาผ่านไป แล้วคุณมานั่งเสียดายว่า “ถ้าคุณทำมันตั้งแต่วันนั้น ก็คงดี” เหมือนกับคำพูดที่ว่า “The greatest tragedy in life is wasted talent”- A Bronx Tale หรือที่แปลว่า ความสูญเสียที่ใหญ่ที่สุดของชีวิตคือการไม่ได้ใช้ความสามารถของเราอย่างเต็มที่นั่นเอง
แปลไทย  kitdo0

ไม่มีความคิดเห็น: