วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

4 ข้อที่เอาไว้วัดว่า “เพื่อน” คนนี้แหละ เพื่อนแท้!


สิ่งที่สำคัญมากๆสิ่งหนึ่งของชีวิตของเราทุกคนก็คือมิตรภาพ คนเราทุกคนบนโลกนี้ต่างก็มีเพื่อนด้วยกันทั้งนั้นนะครับ คงไม่มีใครที่สามารถอยู่คนเดียวตามลำพังได้ ซึ่งเพื่อนนั้นก็คงต้องแยกประเภทอีก ว่าคนไหนเป็นเพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว เพื่อนคุย หรือเพื่อนแท้ ซึ่งเป็นเพื่อนที่ทุกคนคงอยากมี แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า คนนี้คือเพื่อนแท้ ผมมี 4 ข้อ ที่บ่งบอกว่าเพื่อนคนนี้คือเพื่อนแท้มาฝากกันครับ
4 ข้อที่เอาไว้วัดว่า “เพ


 
1. คุณมีความสุขแค่ไหน เมื่อใช้เวลากับเพื่อนคนนี้?

ข้อนี้มีกับดักนะ ระวัง! เพราะคนส่วนมาก พอเจอคำถามนี้ ก็จะนึกถึงเฉพาะวันและเวลาที่ดีที่ได้ใช้ร่วมกับเพื่อนคนนั้นๆ แต่สิ่งที่คุณควรคิด ที่สำคัญไม่แพ้กัน คือเวลาแย่ๆ ที่เคยเกิดขึ้น ลองคิดดูว่า เวลาแย่ๆ ที่เกิดกับคนนี้ มันมากกว่าเวลาที่ดีหรือเปล่า ถึงไม่มากกว่า แต่บางทีก็บ่อยไปหรือไม่ จำไว้ว่า เพื่อนที่ดี คือเพื่อนที่ทำให้คุณรู้สึกดี เพราะบางทีคุณก็เจอเรื่องแย่ๆ มามากพอแล้ว และเพื่อนคือคนที่จะหันไปหาเขาเพื่อปรับทุกข์ ไม่ใช่สร้างเรื่องให้คุณเพิ่มอีก 

 

2. เพื่อนคนนี้ เสนอตัวช่วยคุณเวลามีเรื่อง หรือคุณต้องขอ ซะเป็นส่วนมาก?

ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ ไม่ขอความช่วยเหลือคนง่ายๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะไม่ตอบรับความช่วยเหลือ เมื่อเพื่อนเสนอให้คุณ เพราะนี่แหละคือ มิตรภาพ ที่แท้จริง เมื่อคนหนึ่งเสนอความช่วยเหลืออย่างเต็มใจ อีกคนก็ตอบรับความช่วยเหลือนั้น เพราะฉะนั้น ถ้าคุณคิดว่า คนคนนี้เป็นเพื่อน แต่เพื่อนคนนี้ไม่เคยเสนอตัว ช่วยเหลือคุณเลยแม้แต่ครั้งเดียว คนนี้ก็คงไม่ใช่เพื่อนที่ดีเท่าไหร่แล้วล่ะ


 
3. เพื่อนคนนี้ ตอบรับความช่วยเหลือ ที่คุณเสนอหรือเปล่า?

เรื่องนี้หลายๆ คนอาจจะคิดว่าสำคัญด้วยหรอ บางทีเพื่อนอาจจะเกรงใจ ก็เลยไม่รับความช่วยเหลือจากเรา แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การที่เพื่อนของคุณรับความช่วยเหลือของคุณ มันหมายความว่า เขาไว้ใจคุณนะ ไว้ใจในระดับหนึ่ง ที่เขาให้คุณเข้ามาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิต เพราะถ้าเขาไม่ไว้ใจคุณมากพอ เขาก็จะไม่รับความช่วยเหลือจากคุณ

นอกจากนี้ การรับความช่วยเหลือ มันก็เหมือนกับการบอกเป็นนัยๆ ว่า เดี๋ยวครั้งหน้า เราจะช่วยเธอคืนนะ เปรียบเสมือนสัญญาใจว่า เราเป็นเพื่อนกันมีอะไรก็ต้องช่วยเหลือกัน เราจะอยู่ด้วยกันทั้งยามสุข และยามทุกข์ยังไงล่ะ!

 

4. เพื่อนคนนี้ เติมเต็มชีวิตคุณ หรือทำให้บางส่วนในชีวิตคุณหายไป?

มันอาจจะเป็นเรื่องที่วัดค่อนข้างยาก แต่มันสามารถทำได้ ถ้าคุณซื้อสัตย์กับตัวเองมากพอ ลองถามตัวคุณเองว่า ความสุขของคุณมีมากขึ้นหรือไม่ เมื่อเทียบกับตอนที่คุณไม่มีเพื่อนคนนี้อยู่ในชีวิต การเข้ามาของเพื่อนคนนี้ ทำให้คุณต้องเสียอะไรไปในชีวิตหรือเปล่า และถ้าเสียไปแล้ว สิ่งที่เพื่อนคนนี้เติมเข้ามาในชีวิตคุณ มันคุ้มค่ามากกว่าสิ่งที่เสียไปหรือไม่ เพราะแน่นอนว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต ย่อมมีต้นทุนค่าเสียโอกาส ที่เราต้องเสียไป แต่นั่น ไม่จำเป็นว่า เมื่อเสียไปแล้ว คุณจะไม่ได้อะไรคืนมาที่คุ้มกว่า เพราะฉะนั้น คิดดีๆ นะ ถ้าเพื่อนคนนี้ เติมเต็มชีวิตคุณ มากกว่าสิ่งที่คุณเสียไป ก็คบคนนี้ต่อไปนั่นแหละ เขาคือเพื่อนที่ดีของคุณแล้วล่ะ

อ่านครบ 4 ข้อ แล้วรู้หรือยังครับว่าคุณมีหรือไม่มีเพื่อนแท้ แต่ถึงอย่างไร 4 ข้อนี้ก็คงไม่สามารถฟันธงได้ดีเท่าตัวคุณ เพราะความเป็นเพื่อนต้องใช้ใจวัดครับ ถึงจะดีที่สุด

แหล่งอ้างอิงข้อมูล kitdoo.com

เรียบเรียง Handyman www.eduzones.com

ไม่มีความคิดเห็น: