วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทายอาชีพ จากบุคลิกภาพ

ทายอาชีพ จากบุคลิกภาพ

         บุคลิกภาพ นิสัย ความชอบ และงานอดิเรก มีผลต่อการเลือกเรียนต่อในระดับต่างๆ ทั้ง ม.4 ปวช. ปวส. และการเลือกคณะตอนเข้ามหาวิทยาลัยด้วย แต่น้องๆ หลายคนคงไม่แน่ใจว่าอยากจะเรียนหรือจะทำงานอะไรต่อในอนาคต พี่เกียรติเลยไปขุดค้นวิธีการเลือกอาชีพโดยดูจากบุคลิกภาพมาค่ะ และที่พี่เกียรติบอกว่า "ขุดค้น" นั้น เพราะจริงๆ แล้ว เจ้าทฤษฎีการเลือกอาชีพของฮอลแลนด์นี้ มีมานานแล้ว และมีผู้รู้หลายๆ คนได้ศึกษาและทำเป็นแบบทดสอบให้ทำมากมายและเป็นแบบยาวมาก ซึ่งพี่เกียรติเชื่อว่าที่ห้องแนะแนวประจำโรงเรียนของน้องๆ ก็น่าจะมีแบบทดสอบตามแนวทฤษฎีนี้อยู่ แต่ในครั้งนี้พี่เกียรติขอเสนอวิธีสังเกตบุคลิกภาพของตัวเองว่าเหมาะกับอาชีพไหนบ้าง...แบบไม่ยาก เพื่อดูแนวโน้มว่าชาว Dek-D.com ของเราน่าจะเลือกเรียนทางไหนได้บ้าง 

      ตามหลักทฤษฎีการเลือกอาชีพของฮอลแลนด์ (John L. Holland) นั้นจะแบ่งบุคลิกภาพ นิสัย และสิ่งแวดล้อมของบุคคลออกเป็น  6 กลุ่ม และลักษณะของแต่ละกลุ่มก็จะสามารถคาดการรูปแบบความสนใจในงานประเภทต่างๆ ได้ ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกอาชีพที่เข้ากับบุคลิกและนิสัยตนเองได้                   


น้องๆ ลองอ่าน แล้วคิดดูว่าเราจะเป็นคนกลุ่มไหน??
เด็กดีดอทคอม :: ทายอาชีพ จากบุคลิกภาพ

อยู่ใน 3 กลุ่มแรกนี้หรือเปล่าคะ 
ถ้าคิดว่ายังไม่น่าจะใช่ ลองไปอ่านอีก 3 กลุ่มที่เหลือนี้ค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: ทายอาชีพ จากบุคลิกภาพ




         แต่ใช่ว่าคนเราจะมีบุคลิกภาพเหมือนดังหกกลุ่มนี้เป๊ะนะคะ บางคนอาจมีบุคลิกภาพแบบคาบเกี่ยวสองอย่าง เช่น พี่เกียรติเป็นพวกชอบระเบียบ ชอบทำรายงาน และชอบเก็บข้อมูลอย่างกลุ่ม Conventional แต่ก็ชอบงานศิลปะอย่างกลุ่ม Artistic ด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าน้องๆ จะเลือกเรียนคณะไหน ก็อย่าลืมดูความชอบ และอาชีพที่(น่า)จะทำได้จริง!!ในอนาคตด้วยนะคะ แต่อย่างไรก็ตามพี่เกียรติเชื่อว่า น้องๆ คงจะพอเห็นภาพอาชีพในฝันบ้างแล้วล่ะเนอะ สู้ สู้




credit:dekd

ไม่มีความคิดเห็น: