วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

6 เทคนิค พิชิต รับตรง แอดมิชชั่น 2555

6 เทคนิค พิชิต รับตรง แอดมิชชั่น 2555
1 รู้อะไรไม่สู้ รู้ตัวเอง
น้องๆควรจะตัวเองก่อนว่า ตัวเองนั้นสอบอะไร อยากเรียนคณะอะไร รวมไปถึงมหาวิทยาลัยไหนด้วย เพราะเมื่อเรารู้ตัวเองแล้วจะทำให้เรามีเป้าหมายจัดเชน จะได้วางแผนในการอ่านหนังสือได้ง่ายขึ้น
ซึ่งหลายคน ยังมีปัญหามาก เพราะไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร อันนี้ขอแนะนำเลยว่าให้ลองไปงาน open house ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าไปคุยกับคุณพี่คณะต่างๆ หาหนังสือที่มีการสัมภาษณ์ คนในสายงานอาชีพต่าง ๆ บางคนอาจจะมองไปถึงว่าเรียนจบแล้วจะมีงานทำไหม เงินเดือนเท่าไร ผมก็แนะนำเข้าไป หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.unigang.com/Category/26 จะมีบทความเกียวกับแนะแนวอาชีพ
ถ้าใครยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรอีก ผมขอเสนอ งั้นให้คุณคิดว่า ตัวเราเองนั้นจะสร้างจุดเข็งอะไร มาสัก 1 ข้อ เช่น ภาษา คณิตศาสตร์ กีฬา เศรษฐกิจ ร้องเพลง แล้วรองให้เวลากับสิ่งนั้นแบบเต็มที่

2 ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร
หลักจากเรารู้ตัวเองแล้ว เราต้องหาข้อมูลต่อว่า คณะที่เราอยากเข้า มหาวิทยาลัยในฝันนั้น คัดเลือกอย่างไร และมีที่ไหนเปิดสอนบ้าง เช่น
สัตวแพทย์ มีเปิดสอนแค่ 6 สถาบันที่ได้รับรองจาก สภาสัตวแพทย์ จุฬา มหิดล เกษตรศาสตร์ เชียงใหม่ ขอนแก่น และ มหานคร
โดย แบ่งระบบการรับเป็น 2 อย่าง คือ รับตรง และ แอดมิชชั่น
โดยจะใช้คะแนนตามนี้นะครับ GAT 20 % และ PAT2 30 %


นอกจาก GAT -PAT แล้วยังใช้ ONET อีก 30 % และ GPAX อีก 20 % นะครับ
สำหรับสาย ศิลป์ จะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะ อย่างเช่น นิติศาสตร์ บางที่ต้องใช้ เลข หรือ PAT1 ในการสอบเข้า
หรือบางคณะ ต้องใช้ PAT7 ในการสอบเข้า ยังไงผมก็แนะนำให้เข้าไป มั่ว >…< เพื่อให้มีองค์ประกอบครบในการเลือกคณะ แนะนำให้น้องศึกษา สัดส่วน GAT-PAT ในแต่ละรายคณะได้ที่ http://www.cuas.or.th/admbook54/document/all_bookadm54.rar สำหรับระบบรับตรง ขอยกตัวอย่างสัตวแพทย์ เช่นเดิม 1 จุฬา ยื่น GAT-PAT 2 เกษตรศาสตร์ ยื่น GAT-PAT 3 มช มข สอบตรง+ ยื่น GAT-PAT 4 มหิดล สอบตรง 5 มหานคร รับตรงหลังแอดมิชชั่น จ้า 3 ตารางชีวิต แม้เพ่งจะขึ้น ม.6 มามาด ๆ แต่ขอบอกเวลาเหลือน้อยกว่าที่คิดมากนะครับ จะเห็นว่าเราเหลือเวลาไม่เยอะอย่างที่คิดนะครับ เพราะเราต้องอ่านหนังสือทั้งสอบตรง มหาวิทยาลัยต่าง เตรียมสอบในโรงเรียน เตรียมสอบ GAT-PAT ด้วยครับ ปล ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ยังไงก็เต็มที่กับชีวิตหน่อยนะครับ 4 เทคนิคอ่านหนังสือ ผมขอแนะนำให้ลองอ่านเทคนิคการอ่านหนังสือ http://unigang.com/Category/24 ลองเข้าไปอ่านแล้วปรับ ประยุกต์ให้เข้ากับตัวเองนะครับ 5 อัพเดทข่าวสาร น้องควรจะอัพเดทข่าวสาร รับตรงอยู่เสอมครับ เพราะแต่ละมหาวิทยาลัย รับตรงไม่เท่ากัน โดยน้อง ๆ อาจจะเข้าไปเว็บไซต์ ของมหาวิทยาลัย หรือ คณะ ต่างๆ ที่น้องสนใจ หรือเข้าเว็บไซต์การศึกษาดัง ๆ ก็ได้ครับ เช่น Dek-d ผมคิดว่าเว็บนี้ข่าวสาร ok หรือ UniGang.com ก็ดีนะ ฮาฮา ปีก่อน กสพท ประกาศว่าเด็กคนไหน ขาดเอกสารอะไรบ้างผ่านหน้าเว็บ ก็มีกรณีเเด็กไม่ได้เข้าเว็บทุกวันอะครับ จึงทำให้ไม่รู้ว่าสาร เขาขาดส่งรูปไปแค่ 1 ใบ เลยมีการฟ้องร้องกันสุดท้าย เด็กคนนั้นก็โดนตัดสิทธ์ ลองเข้าไปอ่านข่าวเก่าได้เลย http://www.unigang.com/Article/6261 6 You Self !!! สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องชนะใจตัวเอง เพราะคนส่วนใหญ่ จะติดกับดัก คำว่า เดี๋ยว เดี้ยว พรุ้งนี้ค่อยอ่าน งะ สุดท้ายก็ไม่ได้ เริ่ม พอคะแนน ออกมาน้อย ก็จะพูด ว่า รู้งี้ ( ขยันอ่านหนังสือ ดีก่า >..< )
รู้อะไร ก็ไม่สู้ รู้งี้
ยังไง เล่น น้อยลง เรียนมากขึ้น แค่ไม่กี่เดือนเองครับ
แม้ การศึกษา จะไม่ใช่ทุกอย่าง ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต
แต่ มันก็ เป็น ก้าวที่คำสัญ เป็น การปูทาง สู่ความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: