วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำไม? เรียนคอร์สเดียวกัน แต่เก่งไม่เท่ากัน??

สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com น้องๆ เคยไหมคะ เวลาไปกวดวิชา แล้วรู้สึกว่า เพื่อนๆ ในห้อง ทำไมเค้าเข้าใจกันหมด แต่เราไม่เข้าใจอยู่คนเดียว เวลาติวเตอร์ถามเราว่าเข้าใจไหม ต่อให้ไม่เข้าใจ ก็ไม่กล้ายกมือถาม กลัวว่าเราจะถูกมองว่าไม่ฉลาด แล้วจะพาทำเพื่อนๆ ในห้องช้าไปด้วย ถ้าเก็บไว้ถามตอนเลิกคลาสก็ดีไป แต่บางคนนี่ เลิกคลาสก็ยังไม่กล้าถาม กลับบ้านไปพร้อมคำถามคาใจ แบบนี้แย่แน่ๆ ค่ะ

เรียนคอร์สเดียวกัน แต่ทำไมเก่งไม่เท่ากัน หลายคนคงเคยเจอปัญหานี้ พี่แนนไปเจอข้อคิดดีๆ มาจากน้อง องค์ชายบอง ค่ะ น้องเค้าวิเคราะห์ไว้ดีมาก นั่นก็คือ เรื่องของ ศักยภาพของตัวเราเองค่ะ คนเราเก่งไม่เท่ากัน ตรงนี้เราก็ต้องยอในรับ แต่เราสามารถใช้ศักยภาพของตัวเราเองให้เต็มที่ได้ โดยที่ผลออกมาไม่ผิดหวังเช่นกัน

ศักยภาพในการเรียนพิเศษของเรา ก็ต้องดูกันเลยตั้งแต่ว่า เราใช้เต็มที่หรือยัง คุ้มค่ากับเงินที่เสียค่าคอร์สไปแต่ละครั้งไหม เรียนแบบตั้งใจ หรือทิ้งๆ ขว้าง ๆ และถ้าอยากจะเพิ่มศักยภาพการเรียนให้ไม่น้อยหน้าใคร มีวิธีดีๆ จากน้ององชายบอง มาฝากค่ะ




ข้อ 1.เวลาไปเรียน ให้มีสมาธิ อย่าหลุด เป็นอันขาด แม้ว่าจะต้องเหนื่อยซักแค่ไหน !!

ข้อ 2.พักผ่อนให้เพียงพอ จะได้ไม่หลับ

ข้อ 3.ไม่กินมากหรือน้อยไป เพื่อไม่ให้หลับ ^^

ข้อ 4.ว่ากันว่า ขาดเรียนพิเศษ 1 ครั้งเหมือนขาดไป 1 สัปดาห์ เพราะฉะนั้น ห้ามขาด ห้ามโดด และไปเรียนอย่างตั้งใจ และเข้าใจ

สมมติเราพลาดไปแล้ว 3 ครั้ง อย่าคิดว่า เราจะเริ่มใหม่ในคอร์สหน้า คอร์สนี้ปล่อยไป เป็นความคิดที่ผิด เพราะถึงแม้เราจะพลาดไปแล้ว แต่ที่เหลือก็ห้ามหลุดเป็นอันขาด แม้ว่าวันจะเหลืออีกไม่กี่ครั้งก็ตาม

ข้อ 5.อย่าลงเรียนมากจนเกินไป เพราะถ้าเราไม่ไหว เราจะไม่ได้อะไรเลย !!

อันนี้สำคัญ เป็นจุดหนึ่งทำให้คนแอดมิชชั่นไม่ติดได้เลย เพราะบางคนกลัวเรียนไม่ทัน เลยอัดลงกันเต็มไปหมด และที่น่ากลัวคือ เรียนแล้วไม่ได้อะไรเลย เพราะเรียนเยอะเกินไป

ข้อ 6.เรียนเสร็จแล้ว พยายามจับประเด็นให้ได้ว่าเราเรียนอะไรไปบ้างอธิบายเล่ากับตัวเองให้ได้ และทำให้มันติดหัวสมองของเราไปซะ

ข้อ 7.ทำแบบฝึกหัดตามที่อาจารย์เค้าสั่ง ทำให้คล่อง ทำให้เก่ง ทำให้เข้าใจ

ข้อ 8.อย่าไปเสียเวลาเรียนอะไรกับสิ่งที่ไม่จำเป็น




8 ข้อ นี้ ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่น้อง ๆ สามารถลองทำกันได้ค่ะ ถึงแม้ว่าคนเราจะเก่งไม่เท่ากัน แต่ว่าความพยายามของคนเรา ก็ไม่เท่ากันเหมือนกัน ถ้าเรามีความพยายามมาก เรื่องความเก่ง หรือไม่เก่ง กลายเป็นเรื่องรองๆ ไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น: