วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หลักการเรียน 4 อย่าง ที่ควรรู้

มื่อวันที่ 4  มิ.ย. ที่ผ่านมา ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ที่ปรึกษาเวบไซต์  www.eduzones.com  ของเรา ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร ในงาน"E- CEREMONY DREAM CATCHER'S  DAYS 2011" ซึ่งจัดโดย สถาบันEnconcept สถาบันสอนภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย 


ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ได้กล่าวถึง หลักสำคัญในการเรียน ให้กับนักเรียน และผู้ปกครอง ที่มาเข้าร่วมในงาน  ในหัวข้อ “4.0 ก็ไปไม่ถึงดวงดาว”

โดยหลักการเรียนในยุคปริญญาล้นประเทศ นั้น มีหลักการง่ายๆ อยู่ทั้งหมด 4อย่างด้วยกันคือ
1.      เรียนวิชาชอบคือ การมุ่งเน้นให้นักเรียนค้นคว้าสิ่งที่สนใจจากนอกห้องเรียน เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตจากเทคโนโลยีต่างๆ นั่นก็คือ ชอบอะไรก็เรียนอันนั้น
2.      เรียนวิชาชีพคือ สามารถพัฒนาความชอบ และความถนัดของตัวเองให้สามารถสร้างอาชีพและเป็นผู้ประกอบการได้ในอนาคต นั่นก็คือความรู้ในการประกอบวิชาชีพนั่นเอง
3.      เรียนวิชาช่วยคือ มุ่งเน้นให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม ที่จะนำมาใช้ในการสื่อสารเพื่อรองรับการเปิดเขตการค้าเสรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
4.      เรียนวิชาใช่คือ การปลูกฝังให้นักเรียนตระหนักถึงการสร้างคุณค่าให้กับตนเอง โดยการเรียนรู้ให้มีความพยายาม อดทน ขยัน ซื่อสัตย์ มีคุณธรรมและเป็นที่พึ่งของสังคม


นอกจากนี้ อริสรา ธนาปกิจ หรือ ครูพี่แนน ผู้ร่วมก่อตั้ง สถาบัน Enconcept  ยังได้แนะนำวิธีการวางแผนการเรียนระดับม.ปลายและการสอบเข้าในระดับมหาวิทยาลัย และการเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรให้ “รัก” และ “เข้าใจ”
ภาย ในงาน ครูพี่แนน ยังได้มอบประกาศนียบัตรและเหรียญรางวัล Dream Catcher และ ทุนการศึกษามอบให้สำหรับน้องๆ ที่ได้คะแนน GAT130 คะแนน ขึ้นไปให้กับน้องๆคนเก่งอีกด้วย

ซึ่งในงานนี้ น้องๆ และผู้ปกครอง ต่างได้รับความรู้ แนวคิดในการเรียนต่อ และความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม กับสังคมยุคปัจจุบัน ได้เป็นอย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น: