วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ระวัง 4 สนามสอบสำคัญไม่ควรพลาด-ก่อนยื่นรับตรง แอดมิชชั่น ปี55

ขอบคุณ http://www.dek-d.com/content/admissions/25210/ระวัง-4-สนามสอบสำคัญ-ไม่ควรพลาดก่อนยื่นรับตรง.php
ช่วงนี้ก็ใกล้เข้าสู่เทศกาลสอบตรงเต็มตัวแล้ว น้องๆ คงชุลมุนวุ่นอยู่กับการรอรับตรงของคณะที่ตัวเองใฝ่ฝันอยู่ เพื่อไม่ต้องไปเหนื่อยแย่งเก้าอี้ในรอบแอดฯกลาง และในปีนี้หลายมหาวิทยาลัยก็ออกมาเปิดรับตรงกันถล่มทลายเลย ซึ่งในแต่ละคณะ ก็จะมีคุณสมบัติหรือเกณฑ์การพิจารณารับเข้าที่แตกต่างกัน น้องๆ ต้องศึกษากันให้ดีก่อนนะคะ จะได้ไม่พลาด
วันนี้พี่มิ้นท์จะมาย้ำเกี่ยวกับการรับตรงค่ะว่า ให้ดูระเบียบการให้ดีในทุกๆ ส่วน โดยเฉพาะรายวิชาที่สอบ ซึ่งบางมหาวิทยาลัยอาจจะใช้สอบข้อเขียนในวิชาสามัญทั่วไป 5 วิชาหลัก หรือ แล้วแต่คณะว่าจะสอบวิชาใด แต่บางที่ก็จัดสอบวิชาเฉพาะสาขานั้น โดยทางมหาวิทยาลัยดำเนินการจัดสอบเองเหมือนกัน วิชาพวกนี้น้องๆ ที่สมัครรับตรงทุกคนจะต้องไปนั่งสอบในสนามสอบพร้อมๆ กัน

แต่สำหรับบางมหาวิทยาลัย นอกเหนือจากวิชาสามัญแล้ว จะมีรายวิชาหรือคะแนนพิเศษที่ต้องใช้ยื่นพิจารณาเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการสอบนอกรอบ น้องๆ ต้องตามเก็บ ตามสอบ แบบตัวใครตัวมันค่ะ ซึ่งพี่มิ้นท์สรุปมาได้ดังนี้



1.GAT/PAT 1/2555 หรือ GAT/PAT ตุลาคม พี่มิ้นท์เชื่อว่าน้องๆ คงลืมสอบวิชาสำคัญยิ่งชีพอันนี้หรอกค่ะ เพราะกลายเป็นวิชาสามัญประจำสนามแอดมิชชั่นไปแล้ว GAT คือ การสอบวิชาความถนัดทั่วไป ส่วน PAT คือ การสอบวัดความถนัดเฉพาะด้าน ซึ่งมีถึง 7 วิชา คือ ความถนัดทางคณิตศาสตร์, ความถนัดทางวิทยาศาสตร์, ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์, ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์, ความถนัดทางครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์, ความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ และความถนัดทางภาษาต่างประเทศ

คะแนน GAT/PAT ที่ใช้ยื่นสอบตรงได้ มีแค่ GAT/PAT 1/2555 หรือ GAT/PAT ตุลาคมเท่านั้นนะคะ แล้วรับตรงหลายๆ ที่ก็ใช้คะแนน GAT/PAT เป็นองค์ประกอบด้วย เพราะฉะนั้นจะเข้าสอบที่ไหน คณะไหน ดูรายละเอียดกันนิดนึงว่าใช้ค่าน้ำหนักในส่วนนี้รึเปล่า และใช้ค่าน้ำหนักเท่าไหน (แต่ละที่ใช้ค่าน้ำหนักไม่เท่ากัน ดูให้ดีๆ) สุดท้ายก็ตั้งใจและเตรียมตัวอ่านหนังสือไปสอบ ห้ามพลาดสอบเชียวนะคะ เพราะถ้าพลาดครั้งนี้แล้ว สอบอีกทีก็มีนา ใช้ยื่นสอบตรงไม่ได้แล้วค่ะ



2.CU-Science เป็นการทดสอบความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ที่ใช้สำหรับโครงการรับตรงของคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ การสอบ CU-Science ค่อนข้างหนักทีเดียว มีแบ่งเป็นวิชาย่อยอีก 4 วิชา คือ เคมี ฟิสิกส์ ชีวะและคณิตศาสตร์ วิชาละ 400 บาท ซึ่งจะต้องสอบให้ครบทุกวิชาด้วย ถ้าน้องๆ จะสอบ ต้องดูกำหนดการด้วยนะ เพราะปีนึงสอบแค่ไม่กี่รอบเอง แต่เพื่อความสะดวกของน้องๆ พี่มิ้นท์เอามาให้ดูกันค่ะ

หมายเหตุ ตอนนี้รับตรง วิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ยังไม่ออกมาค่ะ ต้องรอดูกันต่อไปนะคะ





3.วิชาเฉพาะของ กสพท. ก็คือวิชาเฉพาะกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (สอบแพทย์ กสพท.มีทั้งวิชาสามัญและวิชาเฉพาะหรือวัดความถนัดแพทย์) วิชาเฉพาะจะแบ่งย่อยออกเป็น 3 พาร์ท คือ

พาร์ทแรก วัด IQ

พาร์ทสอง วัดการเชื่อมโยงเหตุผล + วิเคราะห์

พาร์ทสาม วัดจริยธรรมทางการแพทย์

แม้ว่าการสอบนี้จะเป็นการจัดสอบโดยระบบรับตรงของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท. เอง เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในกลุ่มแพทย์หรือทันตแพทย์ แต่รับตรงบางที่ก็มีการใช้คะแนนในส่วนของวิชาเฉพาะของ กสพท.ด้วย เช่น โครงการรับตรง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่จะใช้คะแนนในส่วนของวิชาจริยธรรม เป็นเกณฑ์พิจารณาร่วมด้วย



4.SMART-I เป็นการสอบเฉพาะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์รับตรงเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ทั้งหลักสูตร 4 ปี(รังสิต) และหลักสูตรควบตรี-โท 5 ปี (ท่าพระจันทร์) ซึ่งคะแนนนี้สามารถอยู่ได้ถึง 2 ปีค่ะ เพราะฉะนั้นจะสอบก่อนก็ไม่เสียหายอะไร แต่จะต้องเสียค่าสมัครเหนาะๆ 450 บาท/ครั้ง สำหรับโครงการรับตรงของคณะบริการธุรกิจและการบัญชี จะเปิดรับสมัครช่วงประมาณเดือนกันยายน (เปิดรับสมัครพร้อมๆ กับคณะอื่น) ยังไงก็ต้องติดตามข่าวอัพเดทกันต่อไปค่ะ ส่วนกำหนดการสอบ SMART-I ของปีนี้ มาดูกันเลย



วิชาในการสอบ SMART-I แบ่งออกเป็น 4 พาร์ท คือ ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ความสามารถด้านการอ่านและความรู้รอบตัว สำหรับเกณฑ์การพิจารณาในระบบรับตรงนั้น จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำในทุกๆ พาร์ทไม่น้อยกว่า 30% และคะแนนรวมเมื่อแปลงเป็นคะแนนสำหรับโครงการรับตรงจะต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 50 จาก 100 คะแนน คะแนนโหดใช่เล่นเลยนะเนี่ย ><



เอาล่ะ ทีนี้ก็รู้กันแล้วว่าการสอบตรงในบางคณะ บางสาขา ยังมีคะแนนอื่นมาเสริม แถมเป็นคะแนนที่เราต้องไปขวนขวายจากการสอบข้างนอกเอาเองด้วย พี่มิ้นท์ ก็ไม่อยากให้น้องๆ ต้องตกม้าตาย แบบว่าพอจะยื่นคะแนนแล้วเพิ่งรู้ตัวว่าลืมสอบนู่นนี่ ก็เลยมาบอกกันตั้งแต่เนิ่นๆ หลังจากนี้ก็เหลือแค่ให้น้องๆ ตั้งใจอ่านหนังสือ ไปลงสนามสอบที่ได้สมัครไว้ อาจจะเหนื่อยหน่อยแต่ถ้าได้ขึ้นมาก็คุ้มค่ามากๆ เลยนะ^^

ไม่มีความคิดเห็น: