วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!

สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ใครบ้างที่หลงใหลในรสชาติ และความอร่อยของเค้ก คุ้กกี้ เหล่าเบเกอรี่น่าตาดึงดูดและยั่วน้ำลายกันบ้างคะ พี่แนนเองก็เป็นหนึ่งคน ที่แพ้ทางเค้กเนื้อนุ่ม ครีมฟู สีสวยๆ ยิ่งเป็นชอกโกแล๊ต ...ถึงไหนถึงกันค่ะ

    ยิ่งตอนนี้ น้องๆ คงเห็นว่ามีร้านเบเกอรี่เกิดกันเต็มไปหมด ตามห้างยิ่งมีละลานตานับไม่ถ้วน หาซื้อง่าย มีหลายราคา หลายขนาด ให้เลือกตามชอบ ประกอบกับการจัดแต่งร้านที่น่ารัก ดึงดูดวัยรุ่นอย่างพวกเรา ให้เข้าไปลองเดิน และเสียทรัพย์มาลองชิมทุกที แถมกินแล้วอารมณ์ดี น้องๆ เลยใช้เหตุผลนี้มาเป็นเหตุผลในการกินทุกที อิอิ


เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!


     ขนมในร้านเบเกอรี่ส่วนใหญ่ มักจะตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ที่บางทีเราอาจจะไม่ทันหาความหมาย แต่เน้นว่าสวย หน้าตาน่ากิน ก็จัดมาทันที พี่แนนว่าร้านเบเกอรี่ เป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษง่ายๆ แหล่งหนึ่งเลยนะคะ 

     เพราะขนมแต่ละชนิดในร้าน จะมีชื่อต่างๆ กันไป ตามลักษณะ ตามรูปร่าง ฯลฯ เมื่อเรามาดูความหมาย เราก็จะได้เรียนรู้ถึงที่มา และคำศัพท์ต่างๆ จากขนมชนิดนั้นด้วย อย่างศัพท์ต่อไปนี้ ที่พี่แนนไปเจอมา แล้วก็ลองหาความหมายดู ทำให้เรียนรู้อะไรได้เยอะมาก บางคำได้รู้เรื่องประวัติศาสตร์ หรือบางคำยังเป็นสำนวนได้ด้วย!!

เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!


     เค้กหินอ่อน (Marble cake)

     เค้กนุ่มๆ หอมๆ น่ากัด เอ้ย น่าชิมมากๆ ยิ่งถ้าได้กินกับเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างโกโก้ โอย โปรดสุดๆค่ะ ลักษณะของเค้กหินอ่อน  จะเป็นลวดลายที่เกิดจากการผสมของเค้กสองส่วน แล้วใช้เทคนิคคนทั้งสองส่วนให้เป็นลวดลาย หรือการเทให้เป็นลาย แล้วแต่สูตรเลยค่ะ เมื่อทำเสร็จก็จะมีลวดลายจากคล้ายลายของหินอ่อน [marble (มาร์'เบิล) n. หินอ่อน] นำไปอบต่อ น่ากินที่สุด!!~

เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!

     พาย (Pie)

     ของชอบของหลายคนเลยใช่ไหมคะ pie ก็คือ แป้งกรอบๆ มีไส้ต่าง ทำโดยวิธีการอบ พายจะมี 2 ชนิด คือ แบบที่มีแป้งประกบ 2 ด้าน เช่น พายไก่ พายสัปปะรด แต่ถ้าเป็นพวกขนมหวาน ก็จะวางอยู่บนแป้งแทน 

     คำนี้นอกจากนี้ คำว่าพาย ยังเป็นสำนวนได้อีกด้วยค่ะ อย่างคำว่า 

     apple-pie เพิ่มคำว่า order ไป เป็น apple-pie order หมายถึง เป็นระเบียบเรียบร้อยไม่มีที่ติ 

     humble pie ในสำนวนว่า to eat humble pie แปลว่า ยอมรับความอัปยศอดสู   

     อีกความหมายหนึ่งของ Pie ก็คือ ค่าคงตัวทางวิชาเลข ก็คือ ความยาวเส้นรอบวงหารด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางวงกลม หรือค่าประมาณที่เราท่องจำกันมาก็คือ 3.141 ว่าแต่ น้องๆ เห็นคำว่าพาย แล้วจะนึกถึงขนม หรือวิชาเลขมากกว่ากันคะนี่ อิอิ

เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!

     เค้กฟองน้ำ (Sponge Cake) 

     สปองค์เค้ก Sponge cake หรือเค้กฟองน้ำ คำว่า Sponge แปลว่า  ฟองน้ำ  ซึ่งก็หมายความว่าเค้กนี้ มีลักษณเหมือนฟองน้ำ เพราะเค้กชนิดนี้เวลาทำเสร็จแล้ว จะมีเนื้อโปร่งพรุ่น ร่วน คล้ายฟองน้ำ น้ำหนักเบา นั่นเองค่ะ 

     ถ้าน้องๆ ไปเห็นคำว่า throw in the sponge เอ๊ะ จะขว้างฟองน้ำไปไหน หมายถึงสำนวนที่แปลว่า ยอมแพ้ค่ะ มีที่มาจากวงการหมัดมวย เวลาชกแล้วผู้จัดการหรือพี่เลี้ยงเห็นแล้วว่า นักมวยฝ่ายเราเดี้ยงแน่ ไม่ไหวแน่ๆ  เค้าก็จะโยนผ้าหรือฟองน้ำขึ้นไปบนสังเวียน เพื่อยุติการชก ขอยอมแพ้ค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!

     พุดดิ้ง (Pudding)

     ตามรากศัพท์ของภาษาอังกฤษในยุคโบราณ จะเรียกว่า puduc ซึ่งแปลว่า ของที่มีรูปร่าง ลักษณะบวมเป่ง เต่งตึง ซึ่งตรงกับรูปลักษณ์ของเจ้าพุดดิ้ง ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงชื่อเรียก ซึ่งแปลจากภาษาอังกฤษในยุคกลาง คือ podding คำนี้มาจากลักษณะของพุดดิ้ง ที่ไปตรงกับลักษณะของไส้กรอกชนิดหนึ่ง จึงเรียกเป็นคำเดียวกัน และคำปัจจุบันที่ใช้เรียกคือ pudding คำนี้จะใช้เรียกประเภทอาหารที่ทำโดยการอบทุกชนิด 

     สำนวนที่เกี่ยวกับ Pudding ก็ยังมีนะคะ อย่างคำว่า Proof of the pudding is in the eating ก็หมายถึง การจะตัดสินว่าสิ่งนั้น สิ่งนี้ คนนั้นคนนี้ ว่าดีหรือไม่ดี ได้ก็ต่อเมื่อได้ทดสอบ หรือเห็นผลลัพธ์ออกมาก่อนนั้นเอง


เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!


     โดนัท (doughnut) 

     ขนมที่มีเอกลักษณ์มาก กับการมีรูตรงกลาง และตำนานยาวนานเป็นร้อยปี กับคำถามจากรุ่นสู่รุ่นว่า ทำไมโดนัทต้องมีรู??

     โดนัท มีประวัติที่มาหลายที่มากๆ ค่ะ 
อย่างอันแรกเค้าบอกว่ามาจากโดยชาวดัช หรือคนใน Holland ตั้งแต่สมัย 200 ปีก่อน เสียดายเศษ Dough (แป้งที่นวดแล้ว จะนำไปทำขนม  เป็นก้อนๆ) ก็เลยเอามาคลึงเป็นเส้นยาว แล้วมัดเป็นปม แล้วเอาไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ได้เป็นของอร่อยขึ้นมา ตั้งชื่อว่า dough knots คือแป้ง dough ที่มัดเป็น knot หรือปม 

     แต่อีกตำราหนึ่ง บอกว่า ชื่อโดนัทมาจากการที่เขาทำแป้ง dough เป็นแผ่นกลมแบน แล้วเอาลูกนัทใส่ตรงกลางแล้วนำไปทอด จึงเรียกว่า dough-nuts อย่างไรก็ตาม ขนมโดนัทมีมานานแล้วในยุโรปแถว Holland และ Germanysหลังจากนั้นก็แพร่หลายข้ามทวีปมาที่อเมริกา

     ทางอเมริกาก็อ้างว่า เขาเป็นต้นกำเนิดของขนมโดนัทชนิดที่เป็นรูปวงแหวน หรือแผ่นกลมที่มีรูตรงกลาง  จากข้อมูลพบว่า มีกัปตันคนหนึ่งชื่อ Captain Mason เป็นคนริเริ่มให้จัดการให้ทำให้ขนมมีรูตรงกลาง ก็เพราะว่า ขนมมักจะมีปัญหาว่าส่วนตรงกลางมักจะสุกยากเวลาทอด พอเจาะตรงกลางก็ทำให้ขนมสุกง่ายขึ้น เวลาจะถือหรือจะกัดรับประทานก็สะดวก 

     อันนี้พี่แนนก็ไม่ทราบว่า เรื่องไหนเป็นเรื่องจริง แต่ก็ทำให้รู้ว่า คนสมัยก่อนก็ช่างหาอะไรสร้างสรรค์ในเรื่องการกินอยู่เหมือนกัน ส่วนพวกเรา แม้จะยังไม่รู้ที่มาที่ชัดเจน แต่ที่แน่ๆ โดนัทก็ยังอยู่ยั้งยืนยง ขายมาได้จนทุกวันนี้หล่ะค่ะ


เด็กดีดอทคอม :: อยากเก่งศัพท์ Eng. ไปเข้าร้านเบเกอรี่!!

     มีใครเริ่มอยากไปร้านเบเกอรี่กันบ้างแล้วคะ แต่สงสัยว่า ไปแล้วจะได้ศัพท์มาใหม่กันบ้างหรือเปล่า (แต่ได้เค้กมาสักชิ้นสองชิ้นแน่ๆ) เห็นไหมคะว่า คำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่รอบๆ ตัวเรา ใกล้ตัวเรา อาจจะเริ่มจากของชอบ อย่างของกินนี่ก็ได้ เข้าร้านที ก็ได้คำศัพท์มา 1 -2 คำ นอกจากจะได้อิ่มอร่อย ยังได้รู้จักศัพท์เพิ่มขึ้นอีก แต่ว่าต้องระวังเรื่องการกินขนมเหล่านี้ด้วยนะคะ กินในปริมาณพอดี ไม่งั้นอ้วนแย่เลยค่ะ

     แต่น้องๆ คนไหนไม่ค่อยปลื้มร้านขนม ก็ลองเปลี่ยนเป็นร้านอื่นๆ ดูค่ะ เช่น ร้านหนังสือ ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหาร ร้านคอมพิวเตอร์ ยิ่งเดินห้าง มีหลายแผนกให้เลือก เดินขึ้นลง BTS หรือรถไฟใต้ดิน เจอป้ายประกาศอะไร ก็ลองสังเกตุ ลองอ่าน หรือจำคำศัพท์แปลกๆ มาหาคำแปลดู น่าสนุกดีนะคะ

     ชาว Dek-D.com คนไหนชอบเข้าร้านขนมกันบ้าง ได้ศัพท์อะไรกันมาบ้างไหมคะ หรือใครไปเจอศัพท์แปลกตอนเดินๆ ในชีวิตประจำวัน ลองเอามาโพสต์เล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ ฝึกเป็นคนช่างสังเกตุ แล้วจะยิ่งพัฒนาภาษาได้แบบไม่รู้ตัวด้วยค่ะ โย่ว!!



credit:dekd


ไม่มีความคิดเห็น: