วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

9 วิธี "ชิงตื่นก่อนหลับ" ในห้องเรียน

วัสดีค่ะน้องๆ^^ ได้เวลาเปิดเทอมแล้ว สาวกละครหลังข่าวยังแอบดูทีวีจนนอนดึก จนต้องมาง่วงตาปรือ และแอบมาหลับในห้องเรียนอยู่รึเปล่า แต่ก็ต้องยอมรับนะว่าความง่วงนี่มันไม่เข้าใครออกใครจริงๆ โดยเฉพาะในห้องเรียน จริงมั้ย?? แถมจะหลับก็ไม่ได้ ฟังเพลงก็ไม่ได้ คุยก็ไม่ได้ เคี้ยวหมากฝรั่งก็ไม่ได้ แล้วจะแก้ง่วงได้ยังไงล่ะนี่?? เพราะฉะนั้นวันนี้พี่มิ้นท์ก็เลยเอาสารพัดวิธีมาฝากน้องๆ ก่อนจะหลับคาห้องกันซะก่อน!!
เด็กดีดอทคอม :: 9 วิธี "ชิงตื่นก่อนหลับ" ในห้องเรียน
          1.จดๆๆ ไม่ใช่จับจดจ้องจะหลับนะน้องๆ แต่ให้ตั้งใจจดเลคเชอร์ค่ะ การจดจะทำให้น้องๆ ได้ขยับมือ และระหว่างจดก็ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ เมื่อสมองได้ทำงาน ก็จะทำให้หายง่วงได้ แต่อย่างที่บอกว่าความง่วงมันร้ายกาจมาก ถ้าสมองไม่แข็งแรงพอ ก็มีสิทธิ์หลับตอนกำลังจดได้เหมือนกัน

          2.เป็นนักเรียนแถวหน้า ถ้ากลัวง่วงตอนเรียนขนาดหนัก แนะนำให้นั่งเรียนข้างหน้าเลยค่ะ เข้าห้องเรียนปุ๊บ ก็เล่นเก้าอี้ดนตรีรีบแย่งที่นั่งปั๊บ พอน้องๆ ได้นั่งหน้าความอยากง่วงจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเพราะได้อยู่ใกล้อาจารย์ แรงกดดันเยอะ ต้องตื่นตัวตลอดเวลา รับรองได้ว่าตื่นทั้งเทอมค่ะ

 เด็กดีดอทคอม :: 9 วิธี "ชิงตื่นก่อนหลับ" ในห้องเรียน
         3.ชวนอาจารย์คุย การได้พูดหรือบริหารปากเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้หายง่วงได้ แต่แหม..ตอนอยู่ในห้องเรียน จะชวนเพื่อนคุยก็ทำไม่ได้ ก็ชวนอาจารย์คุยซะเลยดีกว่า แต่ว่าเรื่องที่คุยก็ไม่ใช่เรื่องไร้สาระนะ เพราะบางทีท่านอาจจะไม่ปลื้ม ดังนั้นสิ่งที่คุยได้ก็ขอแนะนำให้ออกมาในลักษณะของการถามเนื้อหาที่เรียนหรือตอบคำถามกับอาจารย์บ่อยๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มีส่วนร่วมในห้องเรียนนั่นเอง

         4.หาแรงบันดาลใจ บางทีเราก็ไม่รู้ว่าเรากำลังเรียนอะไร เรียนไปทำไม ซึ่งก็จะพาลให้เราเบื่อการเรียนไปได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นน้องๆ ต้องหาแรงบันดาลใจหรือกำลังใจในการเรียนแต่ละวิชา เช่น วิชานี้ได้เกรด 4 ง่าย, วิชานี้ได้ 4 แม่จะซื้อของขวัญให้หรือวิชานี้ห้องเรียนอยู่ติดกับหนุ่มที่ปิ๊ง เค้าจะเห็นเราตอนหลับไม่ได้ เป็นต้น แค่นี้ร่างกายก็จะกระปรี้กระเปร่าแล้วค่ะ

        5.เปลี่ยนจุดสนใจ การที่เรามองไปที่จุดๆ เดียว เช่น มองอาจารย์ มองกระดาน เพ่งไปที่จุดเดียวตลอดเวลาจะทำให้สายตาของน้องๆ ล้าและเกิดความง่วงขึ้นมาได้ บางทีก็เหมือนโดนสะกดจิตนะ มองๆ แล้วก็รู้สึกเบลอเฉยเลย ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็มองไปนอกห้อง นอกหน้าต่างหรือมองหน้าเพื่อนข้างๆ ส่งสายตาปิ๊งให้บ้าง หรือกระพริบตาบ่อยๆ วิธีเหล่านี้จะช่วยเรียกสมาธิกลับคืนมาได้ค่ะ

        6.ล้างหน้าล้างตา เมื่อดวงตาเราสุดจะต้านทานกับความง่วงแล้ว ลองขออนุญาตคุณครูออกมาล้างหน้าล้างตาดีกว่าค่ะ น้ำจะทำให้เราสดชื่นขึ้น หรือแม้แต่ได้ออกมาขยับแข้งขยับขานิดหน่อย ก็จะช่วยให้ตื่นได้ค่ะ แต่วิธีนี้อย่าเอามาเป็นข้ออ้างอู้เรียนนะ ไม่ดีๆ
เด็กดีดอทคอม :: 9 วิธี "ชิงตื่นก่อนหลับ" ในห้องเรียน

        7.เล่นของ อ๊ะๆ อย่าเพิ่งตกใจ ของที่พี่มิ้นท์ว่าเป็นของทั่วไปที่อาจจะช่วยให้น้องๆ หายง่วงได้ เช่น น้ำเปล่า ลูกอม ซึ่งหมากฝรั่งพี่มิ้นท์มั่นใจได้ว่าอาจารย์ไม่น่าให้ทานในห้องแน่ๆ แต่ก็คงไม่โหดร้ายถึงขั้นไม่ให้กินลูกอม ลูกอมจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น โดยเฉพาะลูกอมเปรี้ยวๆ หรือลูกอมรสผลไม้ (ทานเสร็จแล้วทิ้งขยะให้เป็นที่ด้วยนะ) นอกจากนี้พี่มิ้นท์แนะนำให้พกยาดมเป็นอาวุธลับอีกอย่างนึง ถ้าง่วงขึ้นมาเมื่อไหร่ก็หยิบยาดมขึ้นมา สูดไปแรงๆ หนึ่งที รับรองว่าตื่นไปอีก 3 คาบเลยค่ะ^^

        8.ดราม่าเข้าไว้ อันนี้จะคล้ายๆ กับการหาแรงบันดาลใจ แต่ว่าจะออกแนวหดหู่หน่อยค่ะ เช่น ดราม่าด้วยการคิดถึงหน้าพ่อแม่ แล้วระลึกอยู่เสมอว่าท่านต้องหาเงินด้วยความยากลำบากเพื่อส่งเรามาเรียน ไม่ได้ส่งให้เรามาหลับ หรือดราม่าอนาคตของตัวเองว่าถ้าหลับในวันนี้ ไม่รู้เรื่องในวันหน้า อาจจะทำให้เราเรียนไม่จบหรือไม่ติดในคณะที่หวัง ฯลฯ ความหดหู่เป็นวิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเองที่ได้ผลวิธีนึงนะ พี่มิ้นท์เชื่อยังงั้น รับรองน้องๆ จะตื่นตัวตลอดเวลาและมีความตั้งใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

        9.เพื่อนช่วยเพื่อน ถ้าเราง่วงจริงๆ ก็ฝากความหวังไว้ที่เพื่อนข้างๆ ให้เพื่อนดูแลเรา ห้ามให้เราหลับ ถ้าเราหลับก็ให้เค้าเขกกะโหลกซักทีนึง (แอบโหดนะเนี่ย)เพื่อนที่รักกันจริงจะต้องชวนกันเรียน เค้าจะปล่อยเราหลับไปต่อหน้าต่อตาไม่ได้ค่ะ แต่ว่าอย่าพากันหลับซะก่อนล่ะ นอกจากนี้น้องๆ อาจตั้งกติกากับเพื่อนในกลุ่มไว้ก็ได้ เช่น ใครหลับปรับตังค์ หรือใครหลับโดนแอบถ่าย รับรองว่าได้ผลแน่ จะไม่มีใครกล้าหลับเพราะกลัว หรือไม่ก็จ้องแก้แค้นกันอยู่ (ขำๆ นะคะ) วิธีนี้นอกจากจะเรียนไม่ง่วงแล้ว พี่มิ้นท์เชื่อว่ายังสร้างสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน เป็นวีรกรรมดีๆ ให้เรานึกถึงตอนเรียนจบได้ด้วยนะคะ



credit:dekd

ไม่มีความคิดเห็น: