วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คณะนี้เรียนอะไร ? (สาขาการบัญชี)

การบัญชี หมายถึง กระบวนการจัดการในส่วนของบันทึกรายการทางการค้า ได้แก่ การเขียนบันทึกรายการทางการค้า การจำแนกแยกประเภทหมวดหมู่ทางการค้า การสรุปผลการดำเนินงาน รวมไปถึงการวิเคราะห์และการแปลความหมายข้อมูลของนักบัญชี
ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี
   1. เพื่อเป็นการบันทึกเหตุการณ์ทางการค้า
   2. เพื่อให้เจ้าของกิจการได้ทราบว่าช่วงเวลานั้น ๆ มีสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ อยู่เป็นจำนวนเท่าใดและอย่างไร
   3. เพื่อเป็นปัจจัยหนึ่งประกอบการตัดสินใจในการลงทุนของนักธุรกิจและประกอบการตัดสินใจในการบริหารของเจ้าของกิจการ
   4. เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตและการสูญหายของสินทรัพย์
   5. เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมาย
   6. เพื่อเป็นเครื่องมือนำมาใช้ในการคำนวณภาษีที่จะต้องจ่ายแก่รัฐ
ขอบเขตของงานบัญชี  แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่
   1. การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) มุ่งเน้นนำเสนอแก่ผู้ใช้ภายในกิจการ ได้แก่ กรรมการบริหาร ผู้จัดการ หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าแผนก
   2. การบัญชีการเงิน (Financial Accounting)  มุ่นเน้นนำเสนอแก่ผู้ใช้ภายนอกกิจการ ได้แก่ นักลงทุน เจ้าหนี้ ผู้ถือหุ้น หน่วยงานราชการ ลูกจ้าง
เด็กดีดอทคอม :: คณะนี้เรียนอะไร ? (สาขาการบัญชี)
วิชาที่ต้องเรียน เช่น
การบัญชีต้นทุน   - ศึกษาถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลในระบบบัญชีต้นทุน การวัดค่าต้นทุนผลิตภัณฑ์และบริการ การปันส่วนต้นทุน รวมทั้งการบันทึกบัญชีตามระบบบัญชีต้นทุนมาตรฐาน
การบัญชีภาษีอากร - ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวิชาการบัญชีกับภาษีอากร ความแตกต่างระหว่างกำไรสุทธิตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและตามหลัก ประมวลรัษฎากร รวมถึงการบันทึกบัญชีผลแตกต่างดังกล่าว การบัญชีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นวิธีการบัญชีเกี่ยวกับภาษีแต่ละประเภทตลอดจนความรับผิดชอบในการเสีย ภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง ตลอดจนจริยธรรมของวิชาชีพการบัญชีในการจัดทำบัญชีเพื่อประโยชน์ในการเสีย ภาษี แต่ไม่รวมถึงการบริหารจัดเก็บภาษีอากร และอำนาจของเจ้าพนักงานประเมินในการตรวจสอบการเสียภาษีและประเมินเรียกเก็บ เพิ่มเติม
การสอบบัญชี - ศึกษาถึงวัตถุประสงค์ของการสอบบัญชี มาตรฐานการสอบบัญชี บทบาท และความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชี  จริยธรรม แห่งวิชาชีพ การวางแผนการสอบบัญชีและการวางแนวการตรวจสอบ ความเสี่ยงในการสอบบัญชี การประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายใน หลักฐานการสอบบัญชี วิธีการตรวจสอบและการรวบรวมหลักฐาน การบันทึกผลการตรวจสอบ การสรุปผลการตรวจสอบและรายงานการสอบบัญชี
ระบบสารสนเทศทางการบัญชี - ศึกษาในรูปแบบของการอภิปรายเกี่ยวกับคำจำกัดความ วัตถุประสงค์ และวิวัฒนาการของการบัญชี รวมถึงปัญหาเกี่ยวเนื่องกับประเด็นทางด้านจริยธรรมและอื่นๆ อันเกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย ภาษีอากร ฯลฯ หัวข้ออภิปรายหรือเนื้อหาจะมุ่งเน้นถึงความรู้ใหม่หรือประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมในแต่ละปี และเพื่อฝึกให้รู้จักทักษะในการเสนอข้อมูลทั้งการเขียนและการนำเสนอด้วยวาจา
การบัญชีระหว่างประเทศ - ศึกษาถึงหลักปฏิบัติทางการบัญชีเปรียบเทียบระหว่างประเทศ การบัญชีเกี่ยวข้องกับธุรกรรมระหว่างประเทศ การจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร  ปัญหาการกำหนดราคาโอน  บทบาท  และข้อจำกัดในการใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์งบการเงินและการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ  ตลอดจนศึกษาถึงประเด็นทางด้านภาษีอากรที่เกี่ยวข้องและมาตรฐานการบัญชีสากลที่ต้องการในอนาคต


ไม่มีความคิดเห็น: