วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย

 น้องๆหลายคนอาจกำลังมีปัญหาในการจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบ ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย หรือจะเป็นสอบเข้าม.4 หรือการสอบแข่งขันอื่นๆ วันนี้ มีบทความดีๆเกี่ยวกับการจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาฝากน้องๆทุกคนกันครับ ส่วนใครจะสอบแข่งขันระดับอื่นก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้นะครับ
จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข


 
1. เริ่มอ่านจริงจังอย่างน้อย 6 เดือนก่อนสอบ
     คำถามแรกที่น้องๆมักถามกันคือควรเริ่มอ่านหนังสือเตรียมสอบเมื่อไหร่ดี ซึ่งคำตอบนั้นไม่ตายตัว แล้วแต่ว่าน้องๆอ่านเร็วหรือช้า ต้องใช้เวลาอ่านเยอะไหม แต่อย่างไรก็ตามพี่ๆมีคำแนะนำว่าควรเริ่มอ่านอย่างช้าที่สุดคือ 6 เดือนก่อนสอบ เพราะเนื้อหที่จะใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยนั้นไม่ใช่น้อยๆนะครับ การอ่านให้จบทั้งหมดนั้น เวลา 6 เดือนนี้น่าจะน้อยที่สุดที่จะเป็นไปได้แล้วละ ส่วนใครที่เริ่มอ่านได้เร็วกว่านั้น ก็ควรเริ่มอ่านเร็วกว่านั้นนะครับ ไม่ใช่รอให้ถึง 6 เดือนละ
2. อ่านไปทีละวิชา
     คำแนะนำของพี่ๆคืออ่านไปทีละวิชาครับ เพราะการอ่านหนังสือนั้นสมองของเราต้องใช้เวลาในการประมวลผล และย่อยข้อมูลเพื่อที่จะสรุปเป็นความเข้าใจของตนเองเก็บไว้ในสมองต่อไป ดังนั้นพี่ๆจึงแนะนำให้อ่านไปทีละวิชา เพราะถ้าหากว่าอ่านเปลี่ยนวิชาไปมา สมองยังไม่ทันที่จะได้สรุปเนื้อหาวิชาก่อน ก็จะต้องรับข้อมูลวิชาใหม่เข้ามาแล้ว อย่างนี้ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่ใช่ไหมละ
3. ควรอ่านเนื้อหาให้จบ 1-2 เดือนก่อนสอบ
     การวางแผนอ่านหนังสือเตรียมสอบ ไม่ควรตั้งเป้าหมายให้จบเนื้อหาทั้งหมดในวันก่อนสอบ แต่ควรวางแผนให้จบประมาณ 1-2 เดือนก่อนสอบ เพื่อที่จะได้นำเวลาที่เหลือไปฝึกทำโจทย์ ให้รู้ข้อบกพร่อง จะได้แก้ไข และปรับปรุงได้ทัน อีกทั้งอย่างที่พี่ๆได้บอกไปแล้วว่าสมองของเราต้องการเวลาในการที่จะประมวล และย่อยข้อมูลเพื่อเก็บในสมองต่อไป ดังนั้นการอ่านเนื้อหาจบก่อนสอบพอดีเลย ย่อมทำให้สมองไม่สามารถนำเนื้อหาส่วนที่อ่านในช่วงใกล้สอบมากๆมาใช้ในการทำข้อสอบได้อย่างแน่นอน
4. ต้องทำข้อสอบหรือโจทย์
     ข้อนี้ต้องเน้นไว้เลยนะครับ การทำข้อสอบเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะทำให้น้องๆได้รู้จุดบกพร่องที่ควรนำไปปรับปรุงแก้ไข และยังสามรถเรียนรู้เนื้อหาได้จากการทำข้อสอบอีกด้วย น้องๆอาจทำข้อสอบหรือโจทย์ทุกครั้งที่อ่านหนังสือจบ 1 บท หรือจะทำข้อสอบทีเดียวภายหลังจากการอ่านเนื้อหาจบก็ได้ แต่ควรแยกการอ่านเนื้อหากับการทำข้อสอบออกจากกัน เพื่อที่จะได้ประเมินการอ่านเนื้อหาของเราจากการทำข้อสอบได้นั่นเอง
5. อ่านวันละกี่ชั่วโมงดีละ
     นี่ก็เป็นอีกคำถามที่น้องๆสงสัยกันใช่ไหมละ สำหรับตัวเลขนั้นพี่ๆแนะนำอยู่ที่ 3-4 ชม น้องๆอาจรู้สึกเหมือนเยอะ แต่น้องๆไม่จำเป็นที่จะต้องอ่าน 3-4 ชมในทีเดียวนะครับ โดยอาจอ่านตื่นมาอ่านตอนเช้าครึ่งชม อ่านตอนพักเที่ยงครึ่งชม อ่านในคาบว่าง 1 ชม และกลับบ้านไปอ่าน 1-2 ชม ซึ่งโดยรวมแล้วน้องๆก็จะอ่านได้ประมาณ 3-4 ชม โดยที่ไม่ต้องอ่านรวดเดียว ถ้าหากว่ายังรู้สึกว่าเยอะอยู่ดี ก็อยากให้น้องๆได้ระลึกไว้เสมอนะครับ ว่าคู่แข่งของเรานั้นอาจจะอ่านเยอะกว่านี้ก็ได้นะครับ
     ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 แนวทางการจัดตารางอ่านหนังสือเตรียมสอบมหาวิทยาลัยที่ Top-A tutor นำมาฝากน้องๆทุกคน สำหรับการสอบแข่งขันในสนามอื่นๆก็สามารถนำไปปประยุกต์ใช้ได้เช่นกันนะครับ ใครเห็นว่ามีปะโยชน์จะแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านกันก็ยินดีนะครับ

ที่มา : www.top-atutor.com/15257661/จัดตารางอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยยังไงดี

ไม่มีความคิดเห็น: