วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

5 ทริคพิชิตวิชาท่องจำ

  วิชาท่องจำเช่น ชีวะ เคมี หรือวิชาเฉพาะต่างๆที่ต้องท่องจำ น่าจะเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับน้องๆหลายคน เพราะเนื้อหามักจะเยอะ ศัพท์จำยาก จำได้ก็ลืมเร็ว ซึ่งเชื่อว่าหลายคนกำลังอยากรู้ว่า มีเทคนิคอะไรบ้างไหมที่ช่วยให้จำเนื้อหาของวิชาเหล่านั้นได้ดีขึ้น เร็วขึ้น หรือนานขึ้น แน่นอนว่ามีครับ และวันนี้มีทริค พิชิตวิชาท่องจำเหล่านั้นมาฝากน้องๆทุกคนกันครับ ไปดูกันเลย
6 ทริค พิชิตวิชาท่องจำ
 
1. อ่านแล้วเขียนตาม
     ทริคแรกที่จะช่วยให้น้องๆสามารถจำศัพท์วิชาชีวะ วิชาเคมี หรือศัพท์เฉพาะในวิชาต่างๆได้คือการที่อ่านและเขียนออกมาครับ เพราะการอ่านและเขียนออกมานั้นเป็นการฝึกสมองมากกว่าการอ่านผ่านเพียงอย่างเดียว สมองจำเป็นต้องจำรายละเอียดให้ได้มากกว่านั้นและเห็นภาพรวมเพื่อที่จะเขียนออกมากได้ เช่น เมื่ออ่านเรื่องประวัติศาสตร์แบบจำลองอะตอมของนักวิทยาศาสตร์คนต่างๆจบ หรือระหว่างอ่านก็ลองเขียนสรุปย่อๆของแบบจำลองอะตอมของแต่ละคนไว้ ก็จะช่วยให้จำเนื้อหาได้มากขึ้น และยังกลับมาทบทวนง่ายขึ้นอีกด้วยครับ
2. ใช้ภาพช่วยจำ
     ทริคนี้เป็นทริคที่คนเรียนวิชาท่องจำเก่งใช้กันเป็นจำนวนมาก เพราะ ทริคนี้นั้นจะช่วยลดระยะเวลาที่ใช้จำเนื้อหาไปได้มาก และเนื้อหายังสามารถจดจำได้นานอีกด้วย เช่น ถ้าหากน้องท่องเรื่อส่วนประกอบของเซลล์ว่า ......เซลล์ประกอบไปด้วย ส่วนห่อหุ้มเซลล์และโปรโตพลาสซึม ซึ่งโปรโตพลาสซึมก็อาจแบ่งได้เป็นไซโตพลาสซึมและนิวเคลียส ซึ่งไซโตพลาสซึมก็อาจแบ่งได้เป็นไซโตซอลและออร์แกแนล เช่น ไรโบโซมซึ่งเป็นออร์แกแนลที่ไม่ได้เยื่อหุ้มมีขนาดเล็กกระจายอยู่ในไซโตพลาสซึม........กว่าจะอ่านจบก็คงจะนานและอ่านจบไปแล้วให้วาดรูปเซลล์ก็คงจะวาดไม่ได้ ดังนั้นจดจำเป็นภาพสิครับ หาภาพเซลล์มาแล้วดูประกอบคำบรรยายก็จะช่วยให้จำได้มากขึ้นแน่นอน
3. มีสมุดเล็กสักเล่ม
     แน่นอนว่าปัญหานึงของการเรียนวิชาท่องจำคือ คำศัพท์ และหลายๆคนกำลังประสบปัญหาว่าจำศัพท์ไม่ได้ จำแล้วลืม ทางแก้คือลองหาสมุดเล่มเล็กๆเล่มนึงพกติดตัวไว้สิครับ แล้วเมื่อไหร่ที่เรียนแล้วมีคำศัพท์ใหม่ๆก็จดคำศัพท์ และคำอธิบายสั้นๆว่าคืออะไร เมื่อกลับบ้านช่วงเย็นก็เปิดสมุดขึ้นมาดู และท่องศัพท์เหล่านั้น พี่เชื่อว่าวันนึงมีไม่กี่คำหรอกครับ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้น้องๆสามารถจำศัพท์เหล่านั้นได้โดยใช้เวลาต่อวันแค่นิดเดียวเท่านั้นเอง
4. จำเท่าที่จำเป็น
     พอเป็นวิชาท่องจำแล้ว หลายๆคนจึงคิดว่าวิธีการเรียนให้เก่งวิชาเหล่านี้คือต้องจำให้ได้มากที่สุด จำให้ได้เยอะที่สุดซึ่งความคิดนั้นไม่ถูกต้องเลยละครับ เพราะสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับก่อนคือ น้องไม่สามารถจำเนื้อหาทั้งหมดได้แน่นอน! หรือถ้าจำได้ ไม่นานก็ลืมครับ โดยเฉพาะในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่อาจมีทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลข ไทย สังคม วิชาเฉพาะ เยอะไปหมดจำหมดก็ตายพอดีครับ ดังนั้นน้องต้องจำเท่าที่จำเป็นครับ เช่น ในเรื่องอนุกรมวิธานการจำถึงระดับ class หรือ order อาจไม่จำเป็นฒากเท่าไหร่นักในระดับม.ปลาย ถ้าต้องจำจริงๆก็ควรไปจำเนื้อหาอย่างอื่นให้หมดก่อนจึงค่อยมาจำเนื้อหาส่วนนี้
5. อ่านแล้วมาสอนเพื่อน
     ทริคที่สำคัญอีกทริคในการเรียนวิชาท่องจำให้ได้ดีขึ้นการสอนเพื่อนครับ มีงานวิจัยจำนวนมากที่ยืนยันว่าการเรียนรู้ผ่านการสอนผู้อื่นนั้นจะช่วยให้สามารถจดจำเนื้อหาได้ดี และนาน เพราะก่อนที่จะสอนผู้อื่นน้องจะต้องสามารถเข้าใจ และเห็นภาพรวมของเนื้อหาได้ เพื่อที่จะสรุปออกมาเป็นคำพูดของตัวเองในการสอนเพื่อนๆได้นั่นเอง
     เป็นยังไงบ้างครับสำหรับ 5 ทริค พิชิตวิชาท่องจำที่ Top-A tutor นำมาฝากน้องๆทุกคน ลองนำไปปฏิบัติตามดูนะครับ ได้ผมหรือไม่ได้ผลก็ต้องขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอและความตั้งใจของผู้เรียนด้วยนะครับ พี่ๆเป็นกำลังใจให้ครับ

ที่มา : www.top-atutor.com/15276201/5-ทริคพิชิตวิชาท่องจำ

 
ขอบคุณภาพประกอบจาก
www.shutterstock.com

 

ไม่มีความคิดเห็น: