วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

5ิ นิสัยที่ควรมี ถ้าอยากเป็นหมอ

 หลังจากที่ได้เขียนบทความ เรื่องเล่าชีวิตการเรียนหมอ ออกไปแล้วนั้นก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมากจากนักเรียนและผู้ปกครอง หลายๆคนมาปรึกษาเรื่องการเรียนนต่อคณะแพทย์ หลายๆคนได้เป็นแนวทางในการตัดสินเลือกเรียน วันนี้ มีบทความเกี่ยวกับ คุณสมบัติที่ควรมีถ้าอยากเป็นหมอ มาฝากทุกๆคนกันครับ การเรียนหมอนั้นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปถ้าผู้เรียนมีคุณสมบัติเหล่านี้ครับ
5 นิสัยที่ควรมี ถ้าอยากเ

1. ขยัน
          ข้อแรกสำคัญที่สุดคือ “ขยัน” หลายๆคนอาจจะคิดว่าการ เรียนแพทย์ นั้นต้องเป็นคนเก่ง ต้องฉลาดอะไรมากมาย แต่อยากได้รู้ว่าสิ่งที่สำคัญกว่าความเก่งในการ เรียนแพทย์ นั้นคือความขยันครับ เพราะเนื้อหาวิชาที่เรียนนั้นไม่ได้ยากเกินกว่าคนทั่วไปจะเข้าใจได้มากนัก เพียงแต่ปริมาณเนื้อหาที่ต้องเรียนนั้นมากมายมหาศาลเลยละ ดังนั้นถ้าน้องๆคนไหน อยากเป็นหมอ แล้วไม่ขยันบอกได้คำเดียวว่ายากที่จะได้เป็น หรือแม้ว่าเข้ามาเรียนได้แล้วก็ยากที่จะ เรียนแพทย์ ได้ดีเพราะน้องๆไม่มีทางจดจำเนื้อหาปริมาณมากขนาดนั้นตลอดระยะเวลา 6 ปีได้แน่นอนถ้าไม่ขยัน
2. ปรับตัวได้
          ถ้าจำได้ในบทความ เรื่องเล่าชีวิตการเรียนหมอทั้ง 2 ภาค จะเห็นว่าการเรียนในแต่ละชั้นปีนั้นมีรูปแบบที่แตกต่างกันไปเรื่อยๆ วิธีการเรียนและเนื้อหาที่เรียนก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆตามชั้นปี ดังนั้นถ้าใครต้องการระยะเวลาในการปรับตัวในการเรียนนานๆ เรียนหมอ น่าจะลำบากครับเพราะเปลี่ยนปีก็ปรับตัวทีนึง ถ้าใช้เวลาปรับตัวนาน ก็พอดีหมด 1 ปี เลื่อนชั้นปีต้องปรับตัวใหม่ไม่เป็นอันเรียนหนังสือแล้วละครับ ดังนั้นถ้าจะมาเรียนหมอต้องเป็นคนที่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ เข้ากับรูปแบบการเรียนใหม่ๆให้ได้อย่างรวดเร็ว แล้วจะสนุกไปกับการเรียนครับ
3. อดทน
          เราใช้คำว่าอดทนในการ เรียนแพทย์  นั้นเพราะการเรียนแพทย์ต้องอดทนในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นอดทนในปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย(ของปี 4 5 และ 6)เพราะในการปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยนั้นจะไม่ได้เลิก 4 โมงเหมือนชีวิตเด็กมหาวิทยาลัยทั่วไปแน่นอน บางครั้งอาจเลิก 6 โมง 1 ทุ่ม หรือ 2 ทุ่มก็แล้วแต่งานที่ต้องทำครับ อดทนในการนอนน้อย เพราะการเรียนแพทย์นั้นจำเป็นต้องมีการอยู่เวร ทำให้ในคืนที่อยู่เวรอาจจะไม่ได้นอนหรือนอนเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องอดทนครับ อดทนในการไม่ได้เที่ยวเหมือนเพื่อนๆการ เรียนแพทย์ นั้นอาจจะทำให้น้องๆไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวหลังเลิกเรียน เที่ยววันเสาร์ อาทิตย์ได้มากเหมือนเพื่อนคณะอื่นๆ เพราะการเราอาจจะต้องเรียนตั้งแต่ 7.00-18.00 หรือบางครั้งมีนัดเรียนเพิ่มจะเลทกว่านี้ก็มี ดังนั้น อยากเรียนหมอ ต้องอดทน
4. มีความรับผิดชอบ
          การเรียนหมอนั้นต้องมีความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเรียนชั้นปีสูงๆ ซึ่งเป็นการเรียนกึ่งทำงานไปด้วยแล้วนั้น ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ต่อการดูแลผู้ป่วย เพราะความรับผิดชอบของหมอนั้น ตัดสินชีวิตของผู้ป่วยได้เลยละ
5. เรียนรู้อยู่เสมอ
          การเรียนหมอนั้นแตกต่างจากคณะอื่นตรงที่เนื้อหาวิชาที่เรียนนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตามความก้าวหน้าทางการแพทย์ซึ่งทุกวันนี้พัฒนาไปรวดเร็วมาก ส่งผลให้องค์ความรู้ ข้อมูลต่างๆทางการแพทย์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่สม่ำเสมอ ดังนั้นการเรียนหมอจึงไม่ใช่ว่าเรียน 6 ปีแล้วใช้ความรู้นั้นประกอบอาชีพไปได้ตลอดชีวิต แต่ต้องหมั่นอ่านข้อมูลทางการแพทย์ใหม่ๆอยู่สม่ำเสมอ เข้าร่วมฟังสัมมนาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ เรียกได้ว่าการเรียนแพทย์นั้น คือการเรียนรู้ตลอดชีวิตเลยละ
          ทั้งหมดนี้คือ 5 คุณสมบัติที่ควรมีถ้าอยากเป็นหมอ น้องๆที่อยากเป็นหมอ ลองสำรวจตัวเองดูกันนะครับ ว่ามีคุณสมบัติเหล่านี้ หรือพร้อมที่จะสร้างคุณสมบัติเหล่านี้ขึ้นมาในตัวเองหรือไม่ ทุกวันนี้คนที่เรียนหมอเพราะกระแสสังคมนั้นมีมาก แต่เชื่อเถอะครับว่าคนเหล่านั้นจะไม่มีความสุขเมื่อต้องมาเรียน 

“อาชีพแพทย์นั้นมีเกียรติ แพทย์ที่ดีจะไม่ร่ำรวย แต่ก็ไม่อดตาย 
ถ้าใครอยากร่ำรวย ก็ควรจะเป็นอย่างอื่น ที่ไม่ใช่แพทย์...”

สมเด็จพระมหิตลาธิเบต อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก
พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน
 

ไม่มีความคิดเห็น: