วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เลือกแสงไฟสำหรับการอ่านหนังสือเรียน อ่านถึก อ่านทน อ่านจนเข้าใจ !!

เคยเป็นมั้ย อาการตาเพลีย สำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือ แล้วมักปวดรอบ ๆ ตา และหน้าผาก ตาพร่ามัว ตาลายเป็นพัก ๆ เคือง แสบ หรือ มีน้ำตาไหลร่วมด้วย นั่นเป็นสัญญาณของอาการ “ตาเพลีย” ซึ่งมักเกิดจากการเลือกใช้แสงไฟสำหรับอ่านหนังสือที่ไม่เหมาะสม งั้นวันนี้เรามาดูสิว่าแสงไฟแบบไหนที่เหมาะต่อการอ่านหนังสือ
#การเลือกประเภทหลอดไฟสำหรับอ่านหนังสือ

#หลอดไฟในปัจจุบันที่นิยมนำมาติดตั้งใน
โคมไฟอ่านหนังสือมีแบบ หลอดใส้ , หลอดฟลูออเรสเซนต์ , หลอดตะเกียบ , ลอด LED

#ควรเลือกใช้แบบหลอดใส้ซึ่งเป็นแสงแบบContinuous Spectrum เหมือนแสงอาทิตย์ แม้จะเปลืองไฟกว่า และร้อนกว่า แต่มีข้อดีคือ ราคาถูก และแสงสว่างต่อเนื่องไม่กระพริบ ควรเลือกหลอดใส้แบบอินแคนเดสเซนต์สีฟ้าๆ หลอดไส้จะให้แสงสีเหลือง พอแสงตัดกับผิวหลอดที่เป็นสีฟ้า สีจะเปลี่ยนเป็นเหลืองอ่อน เหมาะสมกับการอ่านหนังสือที่สุด


#ส่วนหลอดฟลูออเรสเซนต์ , หลอดตะเกียบ , หลอด LED มีจะมีข้อดีกว่าคือประหยัดไฟ และไม่ร้อน แต่ก็มีข้อเสียคือมีการกระพริบปกติ
ประมาณ 50-60 ครั้งต่อวินาที แม้ตาเราจะไม่รู้สึกว่ามันกระพริบ แต่ถ้าอ่านหนังสือไปนานๆ ก็จะทำให้ตาล้าได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีการผลิตหลอด ฟลูออเรสเซนต์ , หลอดตะเกียบ , หลอด LED แบบพิเศษที่มีอัตราการกระพริบที่สูงขึ้น เช่น 100-120 ครั้งต่อวินาที สำหรับใช้อ่านหนังสือโดยเฉพาะ แต่ก็มีราคาแพงและหาซื้อยาก ถ้าเลือกใช้หลอดประเภทนี้ควรเลือกสี Warm white หรือขาวนวล (ไม่ควรใช้ Cool white หรือ Day light)

ไฟที่ใช้สำหรับการอ่านหนังสือ ควรใช้แสงธรรมชาติที่ไม่สว่างเกินไป ไม่ควรเลือกแสงสีขาว หรือสีเหลืองจนเกินไป เพราะแสงแบบนี้จะแยงตาไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือ สำหรับการอ่านหนังสือกับแสงจากธรรมชาติ หรือแสงอาทิตย์ ควรเลี่ยงแสงสว่างจ้าเกินไป เพราะสายตาเสีย และไม่ควรมืดเกินไปเพราะจะทำให้ต้อง
เพ่ง ทำให้สายตาอ่อนล้า จึงควรหาโคมไฟติดไว้ เพื่อช่วยปรับแสงให้พอดีกับสภาพแวดล้อมแต่ละวัน
# หลอดไฟแนะนำสำหรับการอ่านหนังสือ คือ หลอดอินแคนเดสเซนต์? inverter 
ตัวอย่าง โคมไฟ จะเขียนบอกชัดเจนว่าเป็น แบบ inverter Lamp


ตำแหน่งการฉายไฟที่ถูกต้อง
#เพื่อให้แสงที่ตกสะท้อนจากกระดาษไม่
ตกเข้าตา และไม่เกิดเงาบังขณะเขียนหนังสือ สำหรับคนถนัดขวา ถ้าเลือกใช้โคมไฟแบบตั้งโต๊ะ ควรให้แสงไฟเข้าจากทางด้านหน้า-ซ้าย แต่ถ้าเลือกใช้โคมไฟแบบอ้อมด้านหลัง ควรให้โคมฉายไฟจากเยื้องหลังข้ามไหล่ซ้าย เพื่อมิให้เกิดเงาบังขณะเขียนหนังสือ

#เมื่อเตรียมแสงสว่างพร้อมแล้ว ก็อ่านหนังสือกันเยอะๆ

#จดไว้ : การวางหนังสือที่ดี หนังสือควรอยู่ในแนวตั้ง ทำมุมประมาณ 40 - 80 องศากับโต๊ะ แล้วแต่ลักษณะทางกายภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งเป็นมุมมองที่ทำให้อ่านหนังสือ ง่าย สบายตาที่สุด โดยไม่ต้องก้มหน้าอ่าน ไม่ปวดคอ หรือจะใช้ที่ตั้งวางหนังสือสำเร็จรูปก็ได้ หลังควรพิงพนักเก้าอี้ หลังจะได้ตรง ร่างกายจะผ่อนคลาย ทำให้อ่านหนังสือได้นานและดีต่อสุขภาพ
Credit  http://office.dpt.go.th/  เรียบเรียง  http://www.unigang.com/Article/27456

ไม่มีความคิดเห็น: