วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

สอบ O-Net ปี 59 ใช้แนวข้อสอบ PISA Liked เน้นคิดวิเคราะห์



    สทศ. เล็งจัดสอบ O-Net ปี 2559 โดยใช้แนวข้อสอบ PISA Liked เน้นการคิดวิเคราะห์มากขึ้น ชี้แนวข้อสอบใหม่จะช่วยให้ครูปรับการสอน ฝึกเด็กคิดวิเคราะห์ รู้จักนำไปใช้ มั่นใจลดลดปัญหากวดวิชา เพราะโจทย์เกิดขึ้นจากสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระ ไม่ใช่โจทย์ตายตัวคิดตามสูตรแล้วจะได้คำตอบ
       รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า สทศ. ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแนวข้อสอบ PISA Liked ขึ้น ตามกรอบแนวคิดในการวัดสมรรถนะผู้เรียนแบบเดียวกับ PISA โดยข้อสอบ PISA Liked นั้น จะเน้นการคิดวิเคราะห์เพื่อการนำไปใช้ได้จริง และอิงตามหลักสูตรที่เรียนในชั้นเรียน เพื่อวัดสมรรถนะของผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้นมีความรู้ความเข้าใจในแต่ละวิชาจริงๆ และรู้จักการนำไปใช้ได้ ไม่ใช่มีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด คิดไม่ได้เพราะไปท่องจำมาใช้

       “สทศ. ได้พัฒนาจัดทำแนวข้อสอบ PISA Liked มาตั้งแต่ปี 2555 และขณะนี้มีข้อสอบอยู่ในคลังข้อสอบเรียบร้อยแล้ว โดยรูปแบบข้อสอบ จะตั้งโจทย์คำถามเชื่อมโยงเนื้อหาสาระในแต่ละวิชาเข้ากับเรื่องราวในชีวิตประจำวัน สร้างสถานการณ์ให้เด็กต้องนำความรู้จากหลักสูตรมาคิดวิเคราะห์ ประมวลผล ซึ่งการที่เด็กจะทำข้อสอบได้นั้นส่วนหนึ่งก็ต้องเกิดจากการเรียนรู้ในชั้นเรียน ดังนั้น การเรียนการสอนในชั้นเรียนต้องมีการเปลี่ยนแปลง ครูต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอน ทำหน้าที่กระตุ้นให้เด็กคิด สร้างสถานการณ์ในชั้นเรียนให้เด็กได้ลองเรียนรู้เพื่อฝึกฝน ตั้งคำถาม และให้รู้จักนำไปใช้ ไม่ใช่สอนให้เด็กท่องจำนำไปใช้” รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าว

       ผอ.สทศ. กล่าวต่อว่า สำหรับการนำแนวข้อสอบ PISA Liked ดังกล่าวมาใช้จะส่งผลให้โรงเรียน ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์ และรู้จักนำไปใช้แล้ว ยังเป็นการสกัดกั้นไม่ให้เด็กไปเรียนกวดวิชาอีกด้วย เพราะข้อสอบที่ออกเป็นการนำความรู้วิเคราะห์ใช้กับสถานการณ์เรื่องราวในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่โจทย์ตายตัวที่ต้องคิดตามสูตรอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม แนวข้อสอบ PISA Liked จะนำมาเป็นข้อสอบในการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-Net ซึ่งไม่ใช่เป็นการยกเลิกการสอบ O-Net แต่เป็นเพียงการเปลี่ยนแนวข้อสอบจากเดิมเท่านั้น โดยคาดว่าจะใช้แนวข้อสอบ PISA Liked ทั้งระดับประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการสอบ O-Net ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 นี้

Credit   Manager

ไม่มีความคิดเห็น: