วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

เหตุผล 8 ข้อ ที่เราไม่ควรเลือกเรียนสาขาบริหารธุรกิจ

ใครที่กำลังวางแผนจะเรียนต่อสาขาบริหารธุรกิจ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา อาจจะต้องคิดใหม่กันอีกรอบหนึ่ง ถ้าได้ลองอ่านบทความซึ่งนำเสนอให้เรารู้ว่าคณะนี้อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ลองมาดูเหตุผล 8 ข้อ ที่เราไม่ควรเรียนบริหารธุรกิจ ว่ามีอะไรบ้าง….

1. การเรียนสาขาบริหารธุรกิจไม่ช่วยเพิ่มความรู้มากนัก
มีผลการวิจัยว่า 45% ของนักศึกษาไม่ได้รับความรู้เพิ่มมากนักในการเรียนช่วง 1-2 ปีแรก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกว่า 1 ใน 3 บัณฑิตที่จบมา แทบจะไม่เพิ่มพูนความสามารถด้านการเขียนและการวิเคราะห์ โดยสาขาวิชา 3 อันดับล่างสุดที่พัฒนาได้น้อยที่สุดคือ สังคมสงเคราะห์ ศึกษาศาสตร์ และบริหารธุรกิจ

2. บริหารธุรกิจไม่ได้ทำเงินมากอย่างที่คิด
จากผลการสำรวจ นักศึกษาบริหารธุรกิจหลายคนหวังว่าจบมาแล้วจะได้เงินมาก แต่แท้จริงแล้วสาขานี้เป็นอันดับที่ 56 ของทั้งหมด โดยตามหลังสาขาที่ไม่คิดว่าจะมีรายได้ดีอย่าง ปรัชญา ประวัติศาสตร์ หรืออเมริกันศึกษา

3. ตลาดงานเต็มไปด้วยนักศึกษาบริหารธุรกิจ
ทุกๆนักศึกษาจบใหม่ 5 คนในสหรัฐอเมริกา จะมีนักศึกษาบริหารธุรกิจอย่างน้อย 1 คน แสดงให้เราเห็นว่าตอนนี้บัณฑิตบริหารธุรกิจมีแทบจะล้นตลาดงานแล้ว

4. คุณภาพชีวิตอาจจะแย่ลง
ผลการศึกษานักศึกษาบริหารธุรกิจที่จบไป 15 ปี พบว่าสาขานี้ติดอันดับต้นๆในสาขาที่มีปัญหาเรื่องการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิตส่วนตัวอีกด้วย

5. ปริญญาตรีบริหารธุรกิจ ไม่ได้ช่วยให้เรียน MBA ดีขึ้น
มีผลการศึกษาว่าการเรียนปริญญาตรีบริหารธุรกิจ ไม่ได้ช่วยให้เรียน MBA ได้ดีขึ้นเลย โดยกว่า 75% ของนักศึกษา MBA ไม่ได้เรียนปริญญาตรีบริหารธุรกิจมาก่อน และมีแนวโน้มว่าจะเรียนได้ดีกว่านักศึกษาที่จบปริญญาตรีสาขานี้มาด้วย

6. โลกธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาบริหารธุรกิจ
หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าปริญญาตรีบริหารธุรกิจช่วยให้หางานสายธุรกิจง่ายขึ้น แต่ NACE เปิดเผยว่าจริงๆแล้วสิ่งที่นายจ้างต้องการจากพนักงานก็คือความสามารถในการสื่อสาร การคิดวิเคราะห์ และทีมเวิร์ก ซึ่งดูเหมือนนักศึกษาศิลปศาสตร์จะมีความสามารถนี้เต็มเปี่ยม

7. ถ้าอยากมีเงินเยอะ แนะนำให้เรียนเศรษฐศาสตร์
การเรียนเศรษฐศาสตร์ช่วยให้เราได้ใช้ความรู้ด้านศิลปศาสตร์ เพื่อเขียนและคิดวิเคราะห์ เป็นความสามารถที่นายจ้างต้องการ อีกอย่างหนึ่งคือผลสำรวจ 10 สาขาที่จบแล้วเงินเดือนมากที่สุด มีสาขาเศรษฐศาสตร์ติดมาอันดับ 10 ส่วนอันดับต้นๆนั้นวิศวกรรมศาสตร์คว้าไปเรียบ

8. อย่าเรียนถ้าพ่อแม่อยากให้เรียนบริหารธุรกิจ
ถ้าเรียนบริหารธุรกิจเพราะตามใจพ่อแม่ ซึ่งมีกิจการเป็นของตัวเอง ผลการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่จะไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน รวมถึงด้านการเงินอีกด้วย น่ากลัวจริงๆ

หลายคนเห็นแบบนี้แล้วอาจจะต้องคิดใหม่กันเลย แต่ขอบอกว่าผลการศึกษาและบทความนี้เป็นเรื่องของฝั่งอเมริกา โดยเฉพาะคนที่อยากเรียน BBA ในต่างแดน ซึ่งอาจจะมีหลายจุดที่ต่างจากบ้านเรา ก็ขอให้ใคร่ครวญให้ดีก่อนเลือกเรียนนะจ๊ะ…..
แปลโดย  http://www.wegointer.com/2013/07

ไม่มีความคิดเห็น: