วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

ขั้นตอนสมัคร GAT PAT และเรื่องระวังพลาด

ขั้นตอนสมัคร GAT PAT และเรื่องระวังพลาด

ขั้นตอนการสมัคร
            – สมัครสอบ GAT PAT สมัครได้ทาง http://www.niets.or.th/  เท่านั้น ระบบจะเปิดเวลา 9.00 น.แต่ไม่ต้องรีบ เพราะสมัครได้ถึง 23.59 ของคืนวันที่รับสมัครวันสุดท้าย
            – สิ่งที่ต้องกรอกในใบสมัครสอบ GAT PAT มีไม่เยอะ ที่สำคัญๆ ก็จะมีเลขบัตรประชาชน เลขประจำตัวนักเรียน ชื่อสกุล ที่อยู่ ปีการศึกษาที่จบ
            – สำคัญมาก!! น้องๆ ม.6 ที่จะสมัคร GAT PAT ในช่องระดับการศึกษา ให้เลือก “ระดับชั้น ม.6/เทียบเท่า” ส่วนพี่ๆ เด็กซิ่วที่จะลงสนามในรอบนี้ด้วย ให้เลือกช่อง “จบการศึกษาปี พ.ศ.” แล้วระบุปีการศึกษาที่จบลงไป เช่น ม.6 ปีที่แล้ว ต้องใส่ปีการศึกษาที่จบเป็นปี 2556
            – สอบ GAT PAT สทศ.กำชับว่า “ผู้สมัครต้องเป็น ม.6 หรือวุฒิการศึกษาสูงกว่า ม.6 ขึ้นไป” หากเด็ก ม.5 คนไหนมาแอบสมัคร คะแนนจะถูกตัดสิทธิ์ทันที
            – เมื่อพบว่าข้อมูลที่กรอกในใบสมัคร เช่น ชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน ผิดพลาด สามารถแก้ไขได้โดยผู้สมัครจะต้องส่งเอกสารขอแก้ไขมาที่ สทศ.ทางอีเมล serviceniets@gmail.com จากนั้น สทศ.จะดำเนินการแก้ไขให้ ส่วนข้อมูลต่างๆ อย่างโรงเรียน ที่อยู่ ระดับชั้น ผู้สมัครสามารถแก้ไขด้วยตนเองในระบบได้
ขั้นตอนการเลือกสนามสอบ
            – การเลือกสนามสอบ GAT PAT จะมีอยู่ 4 จังหวัดเท่านั้น ที่มีรายชื่อ ร.ร.สนามสอบมาให้เลือก คือ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ (อยากรู้รายชื่อสนามสอบ  http://www.niets.or.th/upload-files/uploadfile/11/27843584c2d705487f4e18396c320046.pdf)
            – ส่วนอีก 73 จังหวัด ระบบจะให้ใส่ว่า “สอบที่อำเภอไหน” โดยจะไม่มีรายชื่อร.ร.สนามสอบให้ จากนั้น สทศ.ก็จะจัดสนามสอบตามอำเภอที่เราเลือกให้เอง
            – ถึงแม้ในขั้นตอนสมัครเราจะเลือกสนามสอบ/อำเภอที่ต้องการสอบแล้ว แต่จากปีที่ผ่านมา “มีสิทธิ์โดนเด้งได้ทุกเมื่อ” กรณีสนามที่เราเลือกเกิดเต็ม
            – สอบ GAT PAT ผู้สมัครสามารถสอบข้ามจังหวัดได้ เช่นอยู่ จ.เชียงใหม่ แต่ลงสนามสอบ กทม. โดยระบบเลือกสนามสอบจะอยู่ขั้นตอนสุดท้ายของการสมัคร
            – รุ่นพี่ลองมาแล้ว วิธีที่จะได้สนามสอบเดียวกับเพื่อน คือ “สมัครในเวลาใกล้กัน และจ่ายเงินพร้อมกัน” เพราะหากเพื่อนสมัครช้า สนามเต็ม เพื่อนของเราที่จ่ายช้าจะเด้งไปที่อื่นทันที
            – ควรหลีกเลี่ยงสนามสอบที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมกับการสอบ เช่น อยู่ติดทางรถไฟ หรือติดแหล่งที่ทำให้เกิดเสียงดัง เพราะจากรุ่นพี่ปีก่อนๆ สิ่งเหล่านี้มีผลอย่างมากต่อสมาธิในการสอบ
ขั้นตอนการจ่ายเงิน
            – เวลาสมัคร(ที่เคยลองจับเวลา) หากเน็ตเร็วใช้เวลาประมาณ 3 นาทีก็เสร็จ จากนั้นก็ให้ปริ้นส์ใบสมัครไปจ่ายเงินที่ 7-11 หรือธนาคารตามที่กำหนด
            – ค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบ GAT PAT 1/56 มีดังนี้ ค่าสมัครวิชาละ 140 บาท (สมัครได้ทุกวิชาไม่จำกัด หากสอบไหว) และค่าธรรมเนียมตอนจ่ายตังค์อีกประมาณ 15-20 บาท
            – สุดท้ายเมื่อสมัครสอบGAT PAT เสร็จ และจ่ายตังค์เรียบร้อย ก็ให้รอคอยวันที่ประกาศ เพื่อดูเลขที่นั่งสอบ สนามสอบ พร้อมพิมพ์บัตรเข้าสอบ เท่านี้การสอบ GAT PAT ก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว
            เอาล่ะ การสอบ GAT PAT ครั้งที่ 1/2557 ถือว่ามีความสำคัญมากนะ เพราะนอกจากจะเป็นการสอบรอบแรกของเด็กแอดมิชชั่นปี 57 แล้ว ยังเป็นรอบที่หลายๆ มหาวิทยาลัยใช้คะแนนจากรอบนี้ไปเป็นสัดส่วนในการรับตรงด้วย เช่น จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ม.เกษตรฯ ม.ศิลปากร  ม.บูรพา ม.เชียงใหม่ ม.แม่ฟ้าหลวง (เรียกได้ว่าสอบรอบนี้คุ้มมากๆ ยื่นรับตรงได้หลายมหาลัยเลย)
             ดังนั้น  สู้ๆ  สู้ๆ

ไม่มีความคิดเห็น: