วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

"ลูกเรียนจบแล้วเด้อ.."ภาพซึ้งจากเวียงจันทน์ ชาวลาวตื้นตันน้ำตาซึม


บัณฑิตสาวมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ก้มลงกราบแทบเท้ามารดาที่ป่วยเป็นอัมพาต พูดไม่ได้ ไม่รู้สึก เพื่อบอกให้แม่บังเกิดเกล้าทราบว่า เธอเรียนจบแล้ว .. ภาพนี้กำลังแพร่สะพัดในประชาคมออนไลน์ของชาวลาว.

เมื่อพุดทะมาลา สุดาวัน บัณฑิตใหม่ นำภาพถ่ายเธอกับมารดาที่ป่วยเป็นอัมพาตขึ้นเฟซบุ๊กวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา สาวสวยอาจจะไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าต้องการแสดงความรัก ความกตัญญู ในโอกาสสำเร็จการศึกษา แต่ภาพนี้ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเธอมากมายเกินคาด ภาพแพร่สะพัดออกไปอย่างรวดเร็วผ่านประชาคมออนไลน์นครเวียงจันทน์ และ 3 วันที่ผ่านมามีผู้เข้าไปกด Like เกือบ 22,000 ครั้ง มีผู้นำเอาภาพกับเรื่องราวแบ่งปันออกไปอีกเกือบ 1,000 คน มีหลายร้อยคนอยากรู้จัก อยากจะเห็นตัวเธอ


"???????????????????4???????????????????????, ??????????????????????????????????????????????? ???????????????????????? ????????????????" แตงโม.. ซึ่งเป็นชื่อเล่นของเธอเขียนบรรยายประกอบภาพ ที่แม่ของเธอนั่งเอียงเอนอยู่บนรถเข็นวีลแชร์ มือซ้ายประคอง "ใบปะกาด" ที่รับไปจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน ช่อดอกไม้ที่่ได้รับเป็นของขวัญวางอยู่เบื้องหลัง ขณะสาวสวยก้มลงกราบแทบเท้าผู้บังเกิดเกล้า

สาวสวยเพียงแค่ต้องการแชร์ภาพกับความรู้สึกในเรื่องนี้กับบรรดาเพื่อนสนิท และบรรดาผู้ที่ติดตามเฟซบุ๊กของเธอ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่คน

ตามข้อมูลในเฟซบุ๊ก พุดทะมาลาเรียนสำเร็จปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ เธอได้รับ "ใบย้องยอ" จากมหาวิทยาลัยฐานเป็นนักศึกษาเรียนดีและร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่วน "ใบปะกาด" ที่กล่าวถึงก็คือ ประกาศนียบัตร หรือ Diploma ซึ่งก็คือ ปริญญาบัตรในระบบการศึกษาของลาว

ภาพนี้ทำให้หลายคนอยากจะรู้จักเธอ ขณะที่ส่วนใหญ่ชื่มชมเธอในฐานะลูกกตัญญู เพื่อนเข้าไปแสดงความยินดีในโอกาสำเร็จการศึกษา ในนั้นจำนวนมากสารภาพอย่างไม่อายว่า ได้เห็นภาพของเธอกับข้อควมบรรยายภาพแล้ว กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ หลายคนอวยชัยให้พร ให้เธอเป็นลูกที่ดี ได้งานที่ดีเพื่อมีรายได้เลี้ยงดูมารดา ทดแทนพระคุณ และหลายคนชักชวนไปทำงานด้วย ..


"????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????? ?????????????????????" ชาวเน็ตลาวคนหนึ่งเขียนในเฟซบุ๊กของพุดทะมาลา -- ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "เห็นรูปนี้กับคำพูดที่บรรยายทำให้ฉันน้ำตาไหลเลย ทั้งที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เธอเป็นลูกที่ดีมาก"

อีกคนหนึ่งให้กำลังใจกับพุดทะมาลาว่า เธอเองยังโชดดีกว่าเขา.. ส่วนตัวเขาเองเรียนจบแล้วไม่มีทั้งพ่อทั้งแม่ให้กราบ .. หลายคนเขียนชื่นชมหรือให้กำลังใจแตงโมเป็นภาษาไทย บ้างก็เขียนภาษาอังกฤษ บ้างก็เขียนเป็น "ภาษาคาระโอเกะ" ซึ่งเป็นภาษายอดนิยมสำหรับชาวลาวจำนวนมาก การสื่อสารผ่านโลกออนไลน์


"Taeng .. Ku hen leo.. Ku wao bor ork lery.. Ku d jai sw.. D jai t dai pen mou kub mg." เพื่อนสนิทคนหนึ่งเขียนถึง "แตง" และ "?????????????? " อีกคนหนึ่งบอกกับ "โม"

"Omg so touched ! U are such a strong woman. Keep going der susu" และ "ชมเชียเดี้น้อง, จบแล้วตั้งใจเรัด วงกเปันคนดีเดี้, หาเงีนล้ๅงแม่เดี้, เบี่งแยงแม่เดี้ เอื้อยดีใจนำที่เหันน้องเปันคนมีกะตันยู ผุ้ให้กำเนีด" -- ข้อความให้กำลังใจแก่เธอนั้นล้นหลาม และจนถึงคืนวันจันทร์ที่ 1 ก.ย.นี้ ภาพของพุดทะมาลายังมีผู้เข้าชมมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวน Like ก็เพิ่มขึ้นไม่หยุด เช่นเดียวกับจำนวนผู้ที่นำเอาไปแบ่งปันในโลกออนไลน์.
.

หนูเรียนจบแล้ว
เฟซบุ๊ก/แตงโม พุดทะมาลา 
เรียบเรียง  Manager

ไม่มีความคิดเห็น: