วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ เทคนิคการจัดอันดับ กสพท 2558 !! : รับปรึกษาการจัดอันดับจ้า

ระเบียบการ กสพท 2558 ก็ออกมาแล้วผมเชื่อว่ามีใครหลายคนได้คิดถึงอันดับที่ตัวเองจะเลือกแล้ว ผมขอเสนอข้อคิดเห็น ก็หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง  นักวิแคระอย่างผม เลยขอนำเสนอมุมมอง จากประสบการณ์ทั้ง Admissions กลาง และรับตรง  ส่วนน้องๆก็นำคิดและเคาะ !! กันต่อนะครับ 
เริ่มต้นด้วยแนวคิดการจัดอันดับพื้นฐาน

เกณฑ์การเลือกอันดับ กสพท ก็จะคล้ายๆ กับ Entrance สมัยก่อนแหละจ้า อธิบายง่ายๆก็คือ น้องเลือก 4 อันดับ (จากที่พี่พิมพ์ให้ดูข้างต้น) แต่น้องจะเลือกยังไงให้เหมาะกับตัวเราล่ะ ? ไม่สูงไป แล้วก็ไม่ต่ำไป??
      นั่นคือ "น้องต้องรู้จักตัวเอง" จ้ะ
      ถ้าน้อง เก่ง เทพ เมพ เนี่ย จะเลือกแบบ "เมพๆ" พี่ก็ไม่ขัดศรัทธา...
      แต่วิธีที่ Safe ที่สุด พี่ขอแนะนำให้น้องเลือกแบบนี้นะ...


      อันดับแรก   --->  สถาบันที่น้องอยากเรียนมาก-มากที่สุด ไม่ต้องไปดูเลยไม่ว่าคะแนนมันจะสูงแค่ไหน เลือกไปเลยค่ะน้องๆ
      อันดับสอง  ---->  สถาบันที่น้องคิดว่า อ่ะ... ไม่ได้อันดับแรก อันดับสองก็ชอบรองลงมานะ ^^ *** แต่ต้องมีคะแนนต่ำกว่าอันดับแรกนะคะ
      อันดับสาม  --->   สถาบันที่ มีคะแนน ห่างจากอันดับสองมาพอสมควร (พี่แนะนำว่าควรห่างลงมาซัก 2-3% นะ น้องอาจจะงงว่า แค่นิดเดียวเองหรอคะ แต่ การสอบ กสพท. พี่ขอบอกว่าคะแนนเบียดกันมากๆจ้ะน้อง เปอเซนนิดเดียวก็แยกคนได้เป็นร้อยแล้วจ้า)
      อันดับสี่      ---->  สถาบันที่น้องๆ และคุณพ่อคุณแม่ รับได้ ถ้าเกิดน้องได้จริงๆ และคะแนนต่ำสุดจ้ะ

      *** สำคัญมากๆเลยนะว่า ทั้ง 4 สถาบันที่น้องเลือก น้องจะต้องคิดว่า ถ้าน้องได้ขึ้นมา น้องจะไปเรียนได้ไหม สะดวกไหม ทำใจรับแวดล้อมใหม่ๆได้ไหม  เพราะพี่เห็นมาเยอะแล้วนะ เพื่อนพี่ที่เลือกอันดับท้ายๆ ไว้ต่างจังหวัด เพราะเห็นแค่คะแนนต่ำ พอได้จริงๆ ก็เกิดปัญหาว่า ไม่อยากไป ตจว เอย อะไรเอยน่ะ

by  MINT  DENT CU

หลังจากจบหลักสูตรการจัดอันดับแบบพื้นฐานแล้ว ต่อมาจะเป็นการจัดอันดับ แบบคิดมาก !!!
โดยปีก่อนผมได้วิเคราะห์สรุปเป็นหัวข้อดังนี้
แหะ ๆ แล้วเรามาดูผลของมันนะครับ >.......<
- ถูกแบบจังๆ คือ มช คะแนนขึ้นเยอะครับผม >..<
- มอ แพทย์ ถ้าดูจากอันดับ ปี 56 อยู่ 16  แต่ 57 เด้งขึ้นมาอยู่ 13 ครับผม
- ม.เอกชน  เรียง  ราชวิถี >เลิดสิน >สยาม     แน่นอน  ปีนี้ก็เช่นเดิมมั้ง
-  ทันตะ มธ ผิดคลาดนิดนึง เพราะคะแนนต่ำกว่า  มช และ มศว T___T
สำหรับ ปี 58 นั้นต้องบอกว่า เวลาเรียง อันดับ ขอให้กระจายความเสี่ยงบ้าง ปีก่อนมีน้องคนนึง ตอนเลือกคณะไม่มีความมั่นใจในตัวเอง เลยเลือก ม คะแนนไม่สูงไปหมดทั้ง 4 อันดับ  แต่ผลสุดท้ายคะแนนออกมา  ติด รามา แต่ ไม่กล้าเลือกเหอะ ๆ ๆ ๆ   ดังนั้นน้องๆ ก็ต้องจัดอันดับให้แบบว่าอันดับ 1 นี่ สถาบันในฝัน   2-4 ก็ให้ดูตามความเหมาะสม
ผมขอสรุป แนวคิดการเรียงอันดับ กสพท ปี 58
- แพทย์ เชียงใหม่ นี่ คาดการณ์ยากนิดนึง เพราะปีก่อนคะแนนถือว่าเด้งมาเยอะแล้ว แต่ ปีนี้ดันรับน้อยลงอีก  มช นี่มีโอกาสอยู่ อันดับ 4-5 ของตาราง กสพท
- ทันตะ ฬ ปีก่อน ถือว่าเพิ่มขึ้นไม่เยอะ คะแนนดูน้อยกว่า แพทย์ วชิระ ,แพทย์ มช อีก ปีนี้ ทัน ตะ ฬ อาจจะกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง ครับ
- แพทย์ มน ยังน่าสนใจ เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะดูเหมือนคะแนนขึ้นไปเยอะ คนอาจจะไม่กล้าเลือก แต่พอดูคะแนน Mean จะเห็นว่าคะแนน mean ยังน้อยกว่า แพทย์ มอ ซะอีก นะครับ 
- กลุ่ม ทันตะ มช มศว / แพทย์ มศว ถ้าเปรียบเทียบ กับแพทย์ พระมงกุฎชาย และ แพทย์ มน จะเห็นว่ามีการสลับที่กัน ปีนี้ผมว่ามีโอกาสที่คะแนน กลุ่ม ทันตะ จะแซงขึ้นไปได้อยุ่นะ  
- แพทย์เอกชน ยังน่าจะเรียงตามเดิม  ราชวิถี >เลิดสิน >สยาม 
- กลุ่มหัวตาราง 3 อันดับแรงยังเรียงเหมือนเดิม  จุฬา > ศิริราช > รามา  คะแนน ปิดโดดจาก สถาบันอื่นๆเยอะมาก  ถ้าดูคะแนน mean จะเห็นว่ามี แพทย์ มช และทันตะ ฬ คะแนนสูง เหมือนกันนะครับ  
- จำนวนรับปีนี้ ไม่ต่างจากเดิมเยอะ แต่ที่น่าสนใจ คือ ทันตะ มช รับเยอะขึ้นพอควร ทันตะ มธ น่าจะแซง มช ได้แล้วนะปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น: