วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คุยกับพี่ คณะเกษตร สาขาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



แรงบันดาลใจ
ประเทศของเรายังเป็นประเทศกระเกษตรกรรม  คิดว่าถ้าได้เลือกเรียนคณะนี้ถ้าจบมาก็น่าจะหางานง่ายหรือจะนำความรู้ไปประกอบอาชีพส่วนตัวก็ที่เกี่ยวกับเกษตรกรรมก็ได้ พูดสั้นๆง่ายไม่น่าจะตกงาน 555 และก็ด้วยพื้นฐานอาชีพของที่บ้านก็อยู่ในสังคมเกษตรกรรมอยู่แล้วน่าจะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับที่บ้านได้ด้วย 

มหาวิทยาลัยคณะเกษตร เกษตรศาสตร์
สำหรับวิทยาเขตบางเขนจะแยกออกเป็นหลักๆ 4 สาขา คหกรรม เคมีเกษตร วิทยาศาสตร์เกษตร กำจัดศัตรูพืช โดยจะแยกตั้งแต่ตอนข้ามา แล้วพอเรียนขึ้นปี2แล้วค่อยเลือกอีกทีว่าจะเขาในภาควิชาอะไรโดยช่วงปี 1เทอม 2ก็จะมีใบมาให้กรอกว่าเราอยากเรียนภาควิชาอะไรอย่างวิทยาศาสตร์เกษตร ก็จะแยกออกเป็นพืชสวน พืชไร่ สัตวบาล ทรัพยากร โดยทางมหาวิทยาลัยก็จะดูจากผลคะแนนของตอนปี 1 ด้วยว่าจะเข้าไปเรียนไหวมั้ย ดังนั้นช่วงปี 1 ควรจะขยันเพื่อจะได้มีโอกาสเลือกภาคที่ตัวเองอยากเรียน
พืชสวน
สำหรับภาคนี้ก็จะแยกความถนัดออกไปอีกหลายด้านว่าเราจะเลือกเรียนอะไรเช่น ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ เมล็ดพันธุ์ การจัดและตกแต่งสวน ซึ่งตรงจุดนี้ก็อยากให้น้องศึกษากันมาให้ดีก่อนด้วยว่าอยากเรียนเอกอะไรต่ออย่างถ้าเราเรียนไม้ผล เราก็จะได้เรียนเกี่ยวกับภาพลักษณ์โดยรวม ความรู้พื้นฐานของต้นไม้ การขยายพันธ์เป็นต้น
สำหรับวิชาปฎิบัติจะมีไม่เยอะอย่างเช่นวิชาปลูกผักเราก็ต้องไปปลูกกันจริงที่แปลงทดลอง ถ้าที่บางเขนจะพื้นที่ไม่เยอะแต่เราก็จะได้ลองปลูกกันจริง แต่ถ้าที่กำแพงแสนรู้สึกจะปลูกกันเป็นไร่เลยเหอะ ๆ โดยจะแบ่งกันเป็นกลุ่มละ 4 คน โดยเราจะทำตั้งแต่เลือกเมล็ดพันธ์การดูแล หลังจากอาจารย์ตรวจเสร็จเขาก็แบ่งผลผลิตกันไปทำอาหารกินกันได้เลย ถ้าวิชาไหนไม่มีปฎิบัติอย่างน้อยเราก็ได้ออกไปดูงานตามสวน งานประกวด อย่างบางสวนก็เป็นรุ่นพี่ลูกศิษย์ของอาจารย์เราก็จะได้ความรู้และประสบการณ์ตรงเลย
การฝึกงาน ของพืชสวน
พืชสวนต้องฝึกงาน 300 ชั่วโมงโดยจะแบ่งเป็น 2 ครั้งโดยฝึกปี 2 กับปี 3 แต่อาจะมีเปลี่ยนแปลงโดยจะรวมฝึกไปเป็นปีเดียวแต่จำนวนชมเท่าเดิมเพราะถ้าแบ่งเป็น 2 ช่วงโดยจะได้ทำงานแค่ 150 ชม ซึ่งพี่ก็คิดว่ามันน้อยเกินไปอาจทำให้เรียนรู้งานยังไม่ครบถ้วน
วิชาเจ้าปัญหา
สำหรับภาคนี้คงเป็นวิชาพื้นฐานของมหาวิทยาลัย โดยเราต้องเรียนวิชาเคมีถึง 3 ตัว หลายคนก็ไม่ได้รู้มาก่อนเลยว่าเรียนเกษตรต้องเจอกับวิชาพวกพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ซึ่งคะแนนวิชานี้บางครั้งเราก็ต้องไปตัดเกรดกับคณะอื่นด้วยเช่น สัตวแพทย์ วิทยาศาสตร์ วิศวะ ซึ่งคณะอื่นเขาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ก็ดีกว่าเรา คะแนนเราก็แย่ไปเลย T___T อาจารย์จะขู่ตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์เลยว่าวิชาเคมีที่เกษตรศาสตร์โหดมาก ตอนนั้นก็แอบคิดว่ามันจะยากแค่ไหนเชียว พอได้เรียนก็รู้ว่านรกมีจริง รุ่นพี่ไม่จบหลายคนก็เพราะ เคมี = =
กิจกรรม
ตอนนี้มหาวิทยาลัยของเราคนที่จบออกไปได้ต้องมีคะแนนกิจกรรมดังนั้นกิจกรรมที่นี่ก็จะมีให้เลือกเข้าร่วมเยอะมาก โดยจะมีทั้งชมรม สโมสร และยังมีโครงการต่างอีกมากมายเช่น โครงการบัณฑิตยุคใหม่ ก็จะคล้ายกิจกรรมน้องๆ เ ราจะได้เรียยรู้การทำงานเป็นทีม การอยู่ร่วมกับสังคม

จบพืชสวนแล้วทำงานอะไร
อย่างแรกที่นึกได้เลยทำงานราชการ กรมกองทั้งหลายที่เกี่ยวกับการเกษตร เป็นนักวิชาการเกษตร ถ้าทำงานเอกชนก็ทำงานเกี่ยวกับควมคลุมการเพราะปลูก หรือขายอุปกรณ์เคมี ยาต่างๆ พี่คิดว่าคนเรียนคณะนี้ถ้าเกิดขยันยังไงก็ไม่ตกงานแน่นอน สำหรับตัวพี่เองเรียนในคณะนี้ก็ได้เรียนวิชาจัดแต่งสวนมาด้วยก็เลยอยากทำงานทางด้านจัดตกแต่งสวน ถ้ามีเงินและประสบการณ์พอแล้วก็อยากจะเปิดกิจการเป็นของตัวเอง
อยากฝากอะไรถึงน้องที่อยากเรียนพืชสวน
เกษตร ช่ายว่าต้องเรียนแล้วทำงานกลางแดด ปลูกพืช ไถนา ปลูกผัก อย่างพี่คนใต้ก็มีคนถามเรียนเกษตรไปเพื่อทำสวนยางหรอ ถ้าปลูกสวนยากไม่ต้องเรียนก็ได้   คำกล่าวพวกนี้ถือว่าหัวโบราณยังไม่รู้จักคณะอย่างแท้จริง ถ้าน้องสนใจคณะนี้จริง มหาวิทยาลัยของเราจะมีงาน Open house ซึ่งจะเปิดให้น้องที่สนใจคณะนี้เขามาทำความรู้จักกับคณะเกษตร ถ้าใครยังหาตัวเองไม่เจอก็มาหาได้ที่งานนี้เลย ( สำหรับวันงานถ้ามีช่วงไหนจะแจ้งให้ทราบทางหน้าเว็บนะก๋าบ )

ขอขอบคุณพี่ๆ จากคณะเกษตร สาขาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: