วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกเรียนหมอฟัน

UploadImage

เราอยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เราสัมผัสในโรงเรียนทันตแพทย์ซักนิดหนึ่ง สิ่งที่เราคิดว่าควรรู้ก่อนเข้าไปเรียน
  1. การอ่านหนังสือเร็วและอึดเป็นข้อได้เปรียบ เนื่องจากเนื้อหาที่จำเป็นต้องรู้นั้นเยอะมาก การอ่านให้เร็วไม่ท้อนั้นสำคัญเป็นอันดับต้นๆในการเรียนให้ผ่าน
  2. อ่านภาษาอังกฤษได้พอสมควร แม้การเรียนในห้องจะเป็นภาษาไทย แต่การทำการบ้านหรือเขียนรายงานมักจะต้องค้นคว้าข้อมูลภาษาอังกฤษอยู่บ่อยๆ การที่เราอ่านภาษาอังกฤษได้คล่องจะช่วยประหยัดเวลาได้มาก
  3. มีความสามารถในการรับมือกับความผิดหวัง แม้ว่าเราจะวางแผนมาดีแค่ไหน บางครั้งเราก็ยังพบกับความผิดพลาด ซึ่งเราควรจะหาทางระบายความผิดหวังอย่างเหมาะสม อันนี้รวมไปถึงการจัดการกับความเครียดที่ประดังเข้ามาบ่อยๆ
  4. พูดคุยสื่อสารได้ดี อันนี้สำคัญมาก การเป็นหมอฟันไม่ใช่นั่งกรอฟันแล้วจบ เราจะต้องสื่อสารกับคนไข้ พ่อแม่พี่น้องของคนไข้ ผู้ช่วย เพื่อนร่วมชั้น อาจารย์ของเรา ต้องสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่เราอยากสื่อ ให้เค้าได้รับสารอย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย
  5. มีร่างกายแข็งแรง อันนี้ไม่ได้เขียนเอาฮาแต่คือเรื่องจริง นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องแบกทุกสรรพสิ่งในการเรียนมาเรียนด้วยตัวเอง ทั้งหนังสือ ชีทเรียน เครื่องมือทำแลบ ซึ่งหนักหลายกิโล นอกจากนี้การเรียนและทำแลบอาจจำให้ร่างกายอิดโรยได้ง่าย จึงควรรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  6. มีความใฝ่รู้ เนื่องจากความรู้ต่างๆนั้นมีการพัฒนาไปไวอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นการอ้างถึงสิ่งที่อาจารย์สอนไปปีที่แล้วอาจจะผิดก็ได้ เราต้องเป็นคนใฝ่รู้อัพเดทตัวเองอยู่เสมอ
  7. รู้จักทำงานเป็นทีม อย่าคิดว่าหมอฟันทำงานคนเดียว ไม่ว่าจะทำงานในคลินิกหรือโรงพยาบาล เราต้องทำงานร่วมกับคนอื่นเสมอ
  8. รักเด็กพอสมควร ในการเรียนเราจะมีโอกาสได้รักษาเด็กเล็กๆ เราควรจะมีความสามารถพูดคุยกับน้องๆ ปลอบประโลม เล่นกับน้องๆได้บ้าง
  9. มีใจรักบริการ ทันตแพทย์เป็นผู้ให้บริการ
 

ไม่มีความคิดเห็น: