วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เหตุผลที่ทำไมคุณ(ไม่)ควรเรียน(วนศาสตร์)



เหตุผลที่ทำไมคุณไม่ควรเรียนวนศาสตร์
       ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่นอว่ายล็อกนี้  เขียนโดย  "นิสิตวนศาสตร์ " เอง  โดยตรง
และเนื้อหานี้อาจพาดพิงบุคคลหลายระดับ หลายหน่อยงาน
 อาจจะถึงขั้น  หยิก กับบ้าง นะเพื่อน ๆ พี่ ๆน้อง ๆ
ที่แสนน่ารัก

แสนน่าถีบ 

ไม่ใช่ดิ  น่าเอาไปเก็บรักษาไว้เช่นป่ามรดกโลก (เฮ้ย ยังมีอยู่หรือ ฟร่ะ)
มีน้องหลายคนถามมาเหมือนกันว่า
"พี่หนูอยากเรียนวนศาสตร์ ต้องทำยังไงบ้าง " หรือ
"พี่วนศาสตร์จบแล้วทำอะไร เงินเยอะไหม "
วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกับคณะนี้กันนะ


1. คณะนี้ไม่ได้มีเรียนที่เดียวในปรเะเทศไทย  ..... อีกแล้ว
อย่างแรกเลย คณะวนศาสตร์นี้มีที่เดียวในประเทศไทยก็จริง
แต่ว่าไม่กี่ปีหลังมานี้หลานมหาวิทยาลัยต่างให้ความสำคัญในสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติเช่นเดียวกัน
ดังนั้นอย่าแปลกใจว่าในปัจจุบันคณะวนศาสตร์จะมีการเรียนการสนที่สารพัดมาก
และอย่าได้แปลกใจว่าทำไมอาจารญืคณะนี้ถึงได้ไปสอนที่มหาวิทยาลัยมหิดลบ่อยจัง
ถ้าเลือกเข้าเพราะเหตุผลนี้ อย่าเลยดีกว่า  
อีกอย่างเรียนที่คณะสิ่งแสดล้อมอื่น ๆ ก็ทำงานสายการดูแลสิ่งแวดล้อมได้เหมือนกัน




2.  เข้ามาเรียนตามพี่สืบ  นาคะเสถียร
อันนี้เป็นคำตอบยอดฮิตมาก ๆ  ไม่มีใครในคณะที่จะไม่รู้จักพี่สืบของเรา my idol  อย่างที่บอกเรียนที่ไหนคุณก็สามารถรักษาทรัพยากรได้เหมือนกัน  อีกอย่าง สมัยนี้อุดมการ์แบบพี่สืบ  จะมีผลัดหลงเข้ามาบ้างในแต่ละปีเพียงสิบคน และส่วนใหญ่ เรียนอยู่ในสาขาสัตว์ป่า  อีกอย่าง น้องที่เรียนในคณะก็รวยขึ้นมาก
เห็นได้จาก  ขับรถมาเรียนกันดังนั้นเรื่องอิทธิพลในการรักษาป่าคงไม่มีเพราะผู้มีอิทธิพลส่งลูกมาเรียนเองแล้ว
อีกอย่างถึงเราจะดีใจที่คุณมาเรียนเพราะได้แรงบัลดาลใจจากพี่สืบ
แต่อย่าได้เอามาเป็นเหตุผลที่จะทำให้คุณมาเรียนที่นี้ว่าเป็นเพราะพี่สืบ  คุณแค่ย้ายบ้านไปอยู่ตามเขตอนุรักษ์
คุณก็ได้อารมณ์แบบพี่สืบแล้ว


3. มาเรียนเพราะอยากได้เงินเยอะ ๆ (จากสาขาวิชาวนผลิตภัณฑ์)
อยากบอกด้วยความมีbias ส่วนตัวว่า  ไอ้สาขานี้น่ะ  มันลูกเมียน้อย !!!
คือทุกสาขาในคณะ น่ะ จบแล้วได้เงินเดือนไม่เกินแปดพัน
ไอ้สาขานี้น่ะ ได้สองหมื่น
ซึ่งต้องขอบอกเรียน ยาก จบยาก  และอย่าลืมว่า สัมปทานไม้เราไม่มีอีกแล้ว
สาขานี้ส่วนใหญ่ทำงานในบริบัษต่างชาติ  จึงได้เงินเยอะ  
สาขานี้มีแต่สาวสวย  เราจึงเรียนลูกเมียน้อย
เพราะลูกเมียหลวงต้อง ดำ  (จากการฝึกงานสองเดือน)
ถึก  และบึกบึน  (จากการฝึกงาน อินเวน และเดนโดร สองตัว) 
และอย่าคาดหวังว่าคุณเรียนคณะนี้เพราะเงิน  มันได้ไม่เยอะหรอกนะ
อย่างพี่จบมาก็ได้แค่ หกพัน แต่ที่นอนฟรี  ข้าวฟรี  (กินกับชาวบ้าน )  แค่นี้พี่ก็อยู่ได้เหลือเฟือ แล้ว
คำชวนสวยหรูว่าเรียนคณะนี้แล้วจะรวย ไม่มีจริงหรอกนอกจากคุณจะเป็นลูกเมียน้อย

แต่เอ..... ทำไมลูกเมียน้อยมันรวยกว่าลูกเมียหลวงหว่า

4. คนเรียนน้อยดี เท่
ใครว่าเรียนน้อย  คนเรียนเยอะมากมายในประเทศ  แต่จบน้อยต่างหากอันนี้เรื่องจริง
ตอนนี้ยังเห็นรุ่นพี่เรียนกันอยู่เลย......และเราด้วยย -_-" 

 
 ย่างไก่ กินเองหลังปิดแคมป์

5. ไม่ได้แต่งตัวสวย
อันนี้เรื่องจริง  แน่นอนว่าเด็ก ๆเราน่าร้ากกกก  ในสายตาผู้ใหญ่  แต่เชยยยยยย
ในสายตาคนอื่น
แต่ว่าเวลาเรียกใช้งานพิธีต่าง ๆ เป็นต้องเรียกใช้เราเนื่องจาก
1    แต่งตัวเรียบร้อย
2. เป็นระเบียบ
3. เวลาอยู่ในที่ประชุม เงียบ  เนื่องจากพี่ ๆมาคุม
เราไม่ใส่ส้นสูงมาเรียน  .......  เพราะที่คณะยังเป็นดินลูกรัง  ......
ไม่ใช่หล่ะ  เพราะอยู่ป่า ใครเค้าจะมาสวยเล่า

เราไม่ใส่กระโปรงที่ส้นกว่าเข่า......ตอนนี้เห็นปีหนึ่งใส่กันเยอะมากมาย
....ที่จริงเมื่อสามปีก่อนยังมีคนใส่กระโปรงยาวเท่าตาตุ่มอยู่เลยนะ


เราไม่ใส่เสื้อรัด.....เพราะผู้ชายเราหื่น......ไม่ใช่เพราะเราจะอายตนเองอ่าเด่ะ
ใส่รัดทำไมฟร่ะ  ไม่เข้าใจ

เราไม่เอากระเป๋าหลุยส์มาอวดกัน......แต่เราเอาย่ามที่ได้จากการไปแอ่วทั่วไทยมาอวด

 
พาหนะเรา   ชื่อเล่น  "รถว้าแดง " ชื่อย่างเป็นทางการ  "รถขนหมู "

6. จะได้แฟนรวย ๆ

ไม่มีทางอ่ะ   แฟนรวย ๆก็ไปหาที่อื่นเอาหล่ะกันนะ  ได้แต่สุภาพบุรุษอ่ะที่นี้
แบบที่  ผู้ชายหน้าโหด ถือกระเป๋าคิดตี้ให้  (เพราะมันก็ชอบ)

ผู้ชายหน้าโหด   เห็นเราเดินกลางถนนก็เรียกเราซ้อนจักรยานพาไปส่ง
ผู้ชายหน้าโจร    ที่เห็ฯเราหิ้วของเยอะก็มาช่วย
ผู้ชายไว้หนวดที่ไปซื้อข้าว ซื้อน้ำให้เราตอนที่เราออกจากหอไม่ได้  ทั้งที่กรูก็ไม่ใช่แฟนมัน
ผู้ชายหน้าหื่น  ที่มันเดินกลับหอเป็นเพื่อนเรา  เพราะกลัวเราโดนทำร้าย
ผู้ชายตัวดำ ๆ  ที่ไปกันรถเวลาเราข้ามถนน

ผู้ชายที่หน้าตาบ้านนอก  แต่สุภาพบุรุษ    สุด ๆ

 
กำลังเดินไปเรียนที่เขาอีกสามลูก   ..... เดินตั้งแต่เช้า

7. คุณจะได้เที่ยวฟรี

อันนี้เลย  เหตุผลที่เราโดนพี่ที่เรียนจุฬา  หลอกมา  พี่แกบอกตอนที่แกไปออกฟิว
เจอเด็กวอนอ เดินกลับออกมาจากป่า   เราเลยเข้า
คุณไม่ได้เที่ยวฟรี
แต่คุณได้ที่พักฟรีแน่
ก็เรา...อยู่แบบพี่น้อง
พี่น้องเราประจำทุกอุทยาน   ไปไหนก็มีแต่พี่ดูแลไง  เค้าถึงว่าฟรี
แต่ค่าเข้าอุทยาน ยังไงก็ต้องจ่ายหล่ะหว้า

อันนี้สถานีฝึกที่ลำปาง

 

Crediy   KYO

ไม่มีความคิดเห็น: