วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ใครพูดไม่ค่อยเก่ง…. มาดู 5 เทคนิคการฝึกพูดภาษาอังกฤษ ให้ใช้งานได้จริง

หลายคนมีปัญหาเรื่องการเรียนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะในเรื่อง การพูด ซึ่งอาจจะเกิดจากความไม่รู้ ความไม่กล้า ความเขินอาย หรือหลายอย่างผสมกันทำให้ไม่สามารถพูดได้สักที และเกิดความท้อ
เราเลยอยากจะแนะนำ 5 เทคนิคดีๆที่จะช่วยในการพัฒนา ให้พูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้นได้ โดยที่ทุกคนสามารถเอาไปใช้กันได้นั่นเอง….

english-speaking-tip
1. เข้าห้องเรียนภาษาอังกฤษ
การเข้าห้องเรียนถือเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะคอร์สการสนทนาที่จะช่วยให้เราได้พูดมากขึ้น เทคนิคในการเลือกคอร์สก็คือเลือกที่มีคนเข้าเรียนน้อย ให้เรามีโอกาสพูดเยอะขึ้น จะให้ดีคือต้องสอนโดยเจ้าของภาษา โดยคอร์สจะมีให้เลือกตั้งแต่หลักพันต้นๆไปจนถึงหลายหมื่นบาท ก็เลือกตามที่เราโอเคและไม่เดือดร้อนเกินไป

english-speaking-tip2
2. ซื้อหลักสูตรภาษาอังกฤษมาเพิ่ม
การเรียนในห้องเรียนจะเห็นผลระดับหนึ่ง แต่ถ้าจะให้ดีต้องฝึกนอกห้องด้วย เราสามารถซื้อหนังสือที่แถม CD ภาษาอังกฤษ มาช่วยในการฝึกฝน เอามาเปิดขณะทำงานบ้าน ขับรถ หรือพักผ่อน ก็จะช่วยให้เราพัฒนาได้อย่างดี

english-speaking-tip33. ฝึกกับเจ้าของภาษาจริง
ใครที่ลองคอร์สภาษาอังกฤา และได้เรียนกับเจ้าของภาษา ก็ถือว่าโชคดีที่มีครูให้ฝึกฝน แต่ชั่วโมงในห้องอาจจะน้อย หรือคนที่ไม่มีโอกาสเรียนกับครูเจ้าของภาษา ก็สามารถออกไปหาประสบการณ์ข้างนอก เช่นรับงานเสริมในแหล่งท่องเที่ยว รับเป็นไกด์ หรือหาเพื่อนต่างชาติในโลกออนไลน์มาพูดคุยกันก็ได้

english-speaking-tip4
4. ดูรายการภาษาอังกฤษ
ใครที่ติดเคเบิลทีวี ซึ่งหอพักส่วนใหญ่ในช่วงหลังก็จะมีช่องเคเบิลที่มีภาษาอังกฤษให้ดู ก็ควรจะใช้เวลาว่างมาพัฒนาภาษาด้วยการดูทีวี อาจจะเป็นรายการข่าว กีฬา หรือภาพยนตร์ เลือกตามแบบที่เราชอบก็จะช่วยฝึกฝนทักษะการฟัง และรู้แนวทางการพูดมากขึ้น

english-speaking-tip5
5. อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ
การอ่านหนังสือ ถึงแม้จะไม่ได้ออกเสียงพูด แต่การอ่านบ่อยๆทำให้เราเข้าใจรูปประโยค การใช้คำ การเลือกศัพท์ และทำให้เราเข้าใจภาษาเขียน ซึ่งจะส่งผลทางอ้อมให้ทักษะด้านภาษาพูดของเราดีขึ้น ยิ่งทำควบคู่กับข้อ 4 ยิ่งเห็นผลได้อย่างดี


ถึงแม้การพูดเก่งจะเป็นพรสวรรค์ แต่ก็เป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันได้เช่นกัน แนวทางทั้ง 5 ข้อนี้ก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้ก้าวไปถึงจุดหมายของการพูดภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความพยายามของทุกคนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: