วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หวั่นปัญหาเพียบ! หากไม่ได้งบกลางหรือได้ไม่พอปล่อยกู้ กยศ.รายเก่า

ศธ.หวั่นหากไม่ได้รับอนุมัติงบกลางปล่อยกู้ กยศ.หรือหากได้ไม่พอส่งผลปล่อยรายเก่ากู้รายเก่าไม่ได้กว่า 1 แสนราย หนำซ้ำอาจเกิดคำถามความเป็นธรรมของเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อปล่อยกู้รายเก่า รวมถึงการดูแลรายเก่าที่ไม่ได้รับปล่อยกู้ ชี้ตัวเลขผู้กู้ปี 57 เป็นตัวเลขประมาณการเพราะยังไม่เปิดกู้ ฝันสลายโยกงบ กรอ.มาปล่อยกู้ กยศ.ไม่ได้เหตุติดขัดระเบียบที่วางไว้
      
       นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีต้องปรับลดจำนวนผู้กู้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ทั้งรายเก่าและรายเก่า ในปีการศึกษา 2557 ลงจากเดิมมีเป้าหมายจะปล่อยกู้ 865,200 ราย เหลือเพียง 493,529 ราย เนื่องจากถูกตัดงบประมาณ ปี 2557 ไปจำนวน 6,700 ล้านบาท ทำให้ปีนี้อาจไม่มีงบประมาณปล่อยกู้ให้ผู้กู้รายใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการของบกลาง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของ ศธ.เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ขอให้ผู้เกี่ยวข้องไปดูในเงื่อนไขข้อกฎหมาย ว่าในช่วงรัฐบาลรักษาการสามารถขออนุมัติงบประมาณกลาง เพื่อปล่อยกู้ได้หรือไม่ โดยเฉพาะในส่วนของผู้กู้รายใหม่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เนื่องจากระดับอุดมศึกษา สามารถเปลี่ยนไปกู้ กองทุนเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ได้ โดยขณะนี้กรอ. มีงบประมาณสำหรับปล่อยกู้ให้นักนักศึกษาจำนวน 8,365 ล้านบาท ให้กับนักศึกษาจำนวน 152,000 คน ซึ่งหากมีผู้กู้เต็มจำนวนก็ยังมีงบประมาณเหลืออีก ประมาณ 2,000 กว่าล้านบาท
      
       ผู้สื่อข่าวถามว่า หากงบประมาณที่ปล่อยกู้ กรอ.เหลือ จะสามารถโยกมาใช้ปล่อยกู้กยศ.ได้หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาแต่เท่าที่ดูไม่น่าจะสามารถทำได้ เพราะเป็นเงินคนละกองทุนกัน และตอนนี้ควรส่งเสริมให้นักศึกษามากู้กรอ.ให้มากขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้กู้ กยศ.ลง มากกว่า
 
หวั่นปัญหาเพียบ! หากไม่ได้งบกลางหรือได้ไม่พอปล่อยกู้ กยศ.รายเก่า
       ด้าน นางวราภรณ์ สีหนาท รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาธิการ กกอ.) กล่าวว่า ตามประกาศคณะกรรมการกองทุนฯ เรื่อง การกำหนดคุณสมบัติของผู้รับทุน หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข การขอรับทุนการศึกษาแบบต้องใช้คืน สำหรับนิสิต หรือนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ กรอ.ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับทุนไว้ชัดเจนว่า ต้องเป็นนิสิต หรือนักศึกษารายใหม่ที่ขอรับทุนเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาชั้นปีที่ 1 เท่านั้น และจะต้องไม่ใช่ผู้กู้ยืมเงินรายเก่าของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือเป็นนิสิต นักศึกษา ที่เป็นผู้กู้ยืมเงินรายเก่าของกองทุน กยศ. ที่เปลี่ยนระดับจากชั้น ม.6 หรือเทียบเท่าทั้งสายสามัญและสายอาชีพมาเป็นระดับอาชีวศึกษาชั้นสูง หรือระดับอุดมศึกษา ดังนั้น ด้วยข้อจำกัดนี้จึงไม่สามารถที่จะให้ผู้กู้ยืมเงินรายเก่าของกองทุน กยศ.เปลี่ยนมากู้เงิน กรอ.แทนได้
      
       “ขณะนี้ กยศ.ได้มีการเสนอของบฯกลางไปแล้ว คงต้องรอต่อไปว่าจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ซึ่งเราก็ตอบไม่ได้ว่าจะได้รับอนุมัติงบฯกลางหรือไม่ แต่อย่างน้อยเราก็หวังว่าน่าจะได้รับการอนุมัติ เพราะถ้าไม่มีการอนุมัติก็จะเป็นปัญหาทำให้ผู้กู้รายเก่าไม่สามารถกู้เงิน ได้อีกกว่าแสนราย รวมทั้งจะทำให้เกิดปัญหาอีกว่าแล้วจะมีหลักเกณฑ์ใดมาคัดเลือกพิจารณาปล่อย กู้ให้กับผู้กู้รายเก่า ซึ่งหลักเกณฑ์จะมีความเป็นธรรมหรือไม่ และผู้กู้รายเก่าที่ไม่ได้รับการปล่อยกู้จะทำอย่างไร” นางวราภรณ์ กล่าวและว่า ทั้งนี้ตัวเลขของผู้กู้รายเก่าที่มีการนำเสนอผ่านสื่อมวลชนที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงการประมาณการตัวเลขจำนวนผู้กู้ เพราะในส่วนของปีการศึกษา 2557 ยังไม่ได้มีการเปิดให้ยื่นกู้ ดังนั้นหากคิดไปในทางบวก ก็อาจจะมีผู้กู้รายเก่าบางรายไม่ขอกู้ต่อก็ได้ ซึ่งก็จะทำให้จำนวนผู้กู้รายเก่าที่จะไม่ได้รับการกู้ลดน้อยลง
Credit  Manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: