วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ปกครองเริ่มกลัวลูกไม่ได้กู้เรียน

เลขาธิการ กช.เผยเด็กและผู้ปกครองกังวล กยศ.ไม่มีเงินให้กู้ และลังเลจะส่งลูกเรียนต่อหรือไม่ ประสานขอรายชื่อภาคเอกชนที่ให้ทุนเรียน ปชส.เรียกเด็กเข้าเรียน
วันนี้( 20 ก.พ.) ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กช.) กล่าวถึงกรณีที่ที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ถูกตัดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ไปกว่า 6,700 ล้านบาทว่า ขณะนี้โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนหลายแห่งกำลังเปิดรับนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2557 ซึ่งจากการสถานศึกษาได้สอบถามเด็กและผู้ปกครองที่มาสมัครเรียนส่วนใหญ่ก็มีความกังวลเรื่องนี้ เพราะไม่รู้ว่าลูกจะได้กู้ยืมเรียนหรือไม่ และลังเลว่าจะให้ลูกเรียนต่อหรือไม่ด้วย ซึ่งทำให้ผู้บริหารโรงเรียนต่างเป็นกังวลว่าจะมีเด็กมาสมัครเข้าเรียนไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
"เพื่อบรรเทาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ได้พยายามหาวิธีช่วยเหลือโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนอย่างเต็มที่ โดยจะประสานกับบริษัท สถานประกอบการต่าง ๆ ที่เคยให้ทุนการศึกษาอยู่แล้ว เพื่อนำรายชื่อบริษัท สถานประกอบการไปให้สถานศึกษาที่เคยรับทุนแล้ว ไปติดประกาศให้เด็กและผู้ปกครองได้ทราบว่า มีบริษัทหรือสถานประกอบการใดบ้างที่จะให้ทุนเรียน เพื่อเด็กจะได้นำไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเข้าเรียน แต่การให้ทุนเรียนนั้น อาจจะมีทั้งให้ทุนเรียนฟรี หรือมีเงื่อนไขด้วยขึ้นอยู่กับผู้ให้ทุน ซึ่งนักเรียนและผู้ปกครองสามารถขอดูรายชื่อบริษัท สถานประกอบการที่จะให้ทุนได้ที่สถานศึกษาที่ต้องการเข้าศึกษา โดยผมเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาการไม่มีเงินกู้ กยศ.ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นก็ขอให้รัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาให้ตรงจุดด้วย"เลขาธิการกช.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: