วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แนะนำ 5 เคล็ดลับเด็ดๆ ทำยังไงถึงจะเอาตัวรอด จากการสอบสุดโหด!!

การเรียนหนังสือในทุกระดับ คงจะหลีกเลี่ยง การสอบ ไปไม่ได้เลย และช่วงเวลาแห่งการสอบก็ถือเป็นช่วงเวลายากลำบากสำหรับเด็กนักเรียนหลายคน ไม่ว่าจะเป็นระดับโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย
วันนี้ทาง WeGoInter.com ก็เลยจะมาแนะนำเคล็ดลับดีๆ 5 ประการ ให้เอาตัวรอดในช่วงการสอบสุดโหด ลองเอาไปทำตามกันดูนะครับ….

exam-survival-guide
1 จดโน้ตย่อ
ข้อแรกต้องเริ่มตั้งแต่เรียนเลยล่ะ ระหว่างการเรียนให้พยายามฝึกจดโน้ตย่อตามไปด้วย ย้ำ!! ว่าจดโน้ตแบบย่อ ตามความเข้าใจของเราเอง ไม่ต้องเขียนตามที่อาจารย์สอนทั้งหมด ทีนี้เราก็จะมีสมุดเล่มเล็กๆที่สรุปความรู้ในบทเรียนตามความเข้าใจของเรา
ที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องจดให้เหมือนใคร เพื่อนอาจจะอ่านโน้ตเราไม่รู้เรื่อง เราก็อาจจะอ่านของเพื่อนไม่รู้เรื่อง เพราะแต่ละคนมีการเขียนและจดจำในรูปแบบของตัวเอง เอาให้เราเข้าใจก็พอแล้ว

exam-survival-guide2
2 ทบทวนสิ่งที่ได้มา
ทีนี้โน้ตที่เราจดมาก็จะมีประโยชน์ตรงนี้แหละ หมั่นทบทวนความรู้ที่ได้จากสิ่งที่เราจดมาอยู่เสมอ เพราะเราได้ความรู้ในสไตล์ของเราเองมาแล้ว (ที่สำคัญคือจดแต่เนื้อๆ แยกน้ำทิ้งไปแล้วด้วย) สิ่งที่จะช่วยให้เราเข้าใจได้ก็คือ การทบทวนซ้ำๆหลายๆรอบ นั่นเอง

exam-survival-guide3
3 เขียนเป็น Mind Maps
สิ่งสำคัญอีกอย่างของการเรียนรู้ก็คือ การรับเข้า และ การส่งออก มีผลการวิจัยว่าการได้ส่งออกข้อมูลที่รับมา จะช่วยให้เราจดจำและเข้าใจได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นขั้นตอนนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะเอาข้อมูลที่เราทบทวน มาทำเป็น Mind Maps นั่นเอง
รูปแบบของ Mind Maps ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องตามหลักการเป๊ะๆ แต่ให้เชื่อมโยงเนื้อหาที่สำคัญ แยกย่อยออกไป ทำให้เรามองเห็นภาพในมุมกว้างๆได้อย่างชัดเจนกว่าเดิม

exam-survival-guide4
4 บันทึกเป็นไฟล์เสียง
อีกรูปแบบหนึ่งของ การส่งออก ก็คือบันทึกความรู้ของเราผ่านการพูดด้วยเสียงของเราเองเป็นไฟล์เสียง และเปิดให้เราฟังเองอีกครั้งหนึ่ง ทีนี้รูปแบบการเรียนของเราก็จะเป็นแบบ รับเข้า-ส่งออก-รับเข้าใหม่ช่วยทำให้ความรู้เราแน่น และจดจำเนื้อหานั้นๆได้อย่างดี

exam-survival-guide5
5 สุดท้าย! พักผ่อนให้เพียงพอ
การโหมอ่านหนังสือหนักๆในช่วงท้ายๆจนไม่ได้พักผ่อน เป็นข้อผิดพลาดอีกประการหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่ประสบความสำเร็จในการสอบ เพราะฉะนั้นถ้าได้ทำตาม 4 ข้อด้านบน การโหมอ่านตอนคืนก่อนสอบก็คงไม่จำเป็นแล้ว เราใช้เวลานั้นพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง พร้อมรับมือทุกข้อสอบเลยล่ะ

exam-survival-guide6
หวังว่าทั้ง 5 แนวทางนี้จะช่วยให้ชาว WeGoInter.com เอาตัวรอดจากการสอบสุดโหด พร้อมกับทำคะแนนได้อย่างดี จนประสบความสำเร็จในการเรียน การสอบเข้า และการสอบทุกอย่างเลยนะครับ…. ^^
ภาพจากเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น: