วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

SimpleDegree แนะนำ 6 เทคนิคดีๆในการเลือกเรียนต่อ ให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

พอหลายคนเรียนจบชั้นมัธยมปลายแล้ว อาจจะกำลังสับสน ไม่รู้จะเรียนต่อสาขาอะไรหรือเลือกเรียนที่ไหนดี วันนี้เราก็เลยเอาคำแนะนำดีๆจากสถาบันแนะแนว SimpleDegree มาฝากเป็นแนวทางกัน
ในการเลือกเรียนต่อนั้น หลายๆคนก็จะมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป แต่ลองมาดูว่า 6 สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกเรียนต่อ จะมีข้อแนะนำว่ายังไงบ้าง….

choosing-university
1. เลือกสาขาวิชา
การเลือกสาขาวิชาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หลายคนทำพลาดตรงจุดนี้เพราะไปเลือกที่ตัวสถาบันหรือชื่อเสียงมหาวิทยาลัย เราควรจะเลือกสาขาวิชาที่เราชอบ คิดว่าเหมาะสมกับเรา หรือที่เราจะอยู่กับมันได้ในอนาคต เพราะบางทีมันหมายถึงชีวิตเราหลังเรียนจบเลยล่ะ

choosing-university2
2. เลือกว่าจะเรียนต่อที่ไหน
ก่อนจะเลือกสถาบัน ตัดสินใจได้หรือยังว่าเราจะเรียนต่อในประเทศหรือต่างประเทศ ถ้าต่างประเทศก็อาจจะต้องหาเอเจนซี่เพื่อปรึกษาและส่วนใหญ่มักจะให้คำแนะนำฟรีๆ ส่วนถ้าเรียนในประเทศเราก็สามารถหาแหล่งข้อมูลได้ง่ายกว่ามาก

choosing-university3
3. เลือกสถาบัน ดังหรือไม่ดัง!?
ชื่อเสียงของสถาบัน รวมถึงขนาดของมหาวิทยาลัยว่าเล็กหรือใหญ่ อาจจะมีผลบ้างในการรับเข้าทำงาน แต่ขอให้จำไว้ว่าสุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับสาขาที่เราจบมา ความสามารถของเรา และคุณภาพในตัวเราเอง ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

choosing-university4
4. เลือกสถาบันที่เหมาะสมที่สุด
สถาบันที่เหมาะสมที่สุด อาจจะเป็นมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อในเรื่องนั้นๆ เช่น ถ้าสนใจเรียนด้านบริหาร ก็ควรเลือกสถาบันที่ขึ้นชื่อด้านบริหาร หรือเรียนด้านศิลปะ ก็เลือกสถาบันที่มีชื่อด้านศิลปะ จะช่วยให้เราสามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่

choosing-university5
5. เลือกให้เหมาะกับเงินในกระเป๋า
ถึงแม้ว่าปัญหาเรื่องเงินจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่หลายๆสถาบันก็ยินดีมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่ผ่านเข้าเรียน โดยเฉพาะถ้าใครเรียนสถาบันในเมืองไทย โอกาสหาทุนการศึกษาก็ไม่ยากนัก หรือมีทางเลือกอย่างมหาวิทยาลัยเปิดให้เราเลือกเรียนได้ด้วย

choosing-university6
6. เลือกยังไง จำไว้ว่า ‘ไม่มีใครแก่เกินเรียน’
ถึงแม้ว่าหลายคนอาจจะไม่มีโอกาสเรียนต่อเมื่ออายุน้อย แต่พอมีอายุมากหน่อยก็อยากจะกลับมาเรียนต่อ แต่อาจจะเขินอายว่าเราอาจจะแก่เกินไป ขอบอกเลยว่าไม่มีใครแก่เกินที่จะเรียนรู้ (ลองอ่านเรื่องคนจบปริญญาเอก อายุ 91 ปีที่นี่) และการศึกษานั้นสามารถทำได้ตลอดชีวิต…
ที่มา: simpledegrees

ไม่มีความคิดเห็น: