วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มาดูกันว่าฝรั่ง เค้าเอา ‘ไข่’ ไปทำอาหารอะไรกินกัน… !??

วันนี้เรายังคงอยู่ในเรื่องหมวดคำศัพท์เกี่ยวกับไข่กัน ต่อจากตอนที่แล้วที่นำเสนอเรื่องไข่ดาว ในส่วนของตอนนี้จะเปลี่ยนไปที่อาหารสารพัดไข่อื่นๆแทน
เนื่องจากเพื่อนๆน้องๆที่จะมีโอกาสได้ไปทานตามร้านอาหารในต่างแดน หรือตามโรงแรม แล้วต้องมีปัญหาเมื่อเจอกับเมนูไข่แบบต่างๆ แล้วไม่รู้ว่าแต่ละเมนูมันคืออะไรบ้าง วันนี้พี่เลยนำข้อมูลของไข่ที่น่าสนใจมาให้รู้จักกันครับ
เริ่มจากเมนู Omelette หรือไข่เจียวนี่แหละ หลายคนสั่งไปแล้วคิดว่าจะเป็นไข่เจียวฟูๆมาโปะข้าวสวยแบบบ้านเรา แต่ก็ต้องผิดหวังกัน
เพราะว่า Omelet (เขียนแบบนี้ก็ได้) ของฝรั่งจะไม่ค่อยเหมือนของไทย จะเหมือนแนวๆไข่ม้วน ที่ประกอบด้วยเครื่องต่างๆ เช่น หัวหอม มะเขือเทศ แฮม เบคอน เนื้อบด อะไรซะมากกว่า ถ้าไปสั่งแล้วคิดว่าจะเหมือนบ้านเราก็อาจจะผิดหวังได้นะ
egg-menu

ไข่ต่อมาก็คือ ไข่คน หรือ Scrambled egg คือการนำไข่ที่ผสมเครื่องต่างๆเหมือนข้างบน ลงไปผัดไปคนในกระทะ
อาจจะเอาลงไปพร้อมเครื่องปรุงอย่างพวก เกลือ พริกไทย หรือเนย แล้วคนๆ ขยี้ๆ จนออกมาใส่จานแบบนี้ล่ะจ้า
egg-menu2

ไข่ดาวน้ำ หรือ Poached egg เป็นเมนูที่นำไข่ไปต้มกับน้ำสมสายชู ไข่ที่ได้ก็จะออกมาในแนวไข่ต้มไม่สุกเป็นลูก หรือเหมือนไข่ดาวเป็นก้อนๆ เพราะไม่ได้ใช้น้ำมันนั่นเองegg-menu5

อย่างสุดท้ายที่จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ Egg Benedict หรือที่เรียกทับศัพท์กันว่า ไข่เบเนดิคท์ นั่นเอง
Egg Benedict คือการนำ English Muffin ไปปิ้งให้พอกรอบๆ แล้วแบ่งครึ่ง ทาเนย วางด้วยเบคอน ตามด้วยไข่ดาวน้ำ พร้อมราดซอส Hollandaise ก็จะได้เป็นอาหารหน้าตาแบบนี้แหละ… น่าทานรึปล่าวล่ะ !?
egg-menu3

สำหรับไข่ทั้ง 4 แบบนี้ เชื่อว่าหลายคนที่ไปทานร้านอาหารต่างชาติ หรือตามโรงแรมนานาชาติ ก็คงจะได้เคยสัมผัสกับเมนูพวกนี้กันมาบ้างแล้ว ใครจะลองเอาไปทำทานเองที่บ้านบ้างก็ไม่ว่ากันนะครับสามารถหาสูตรได้ทั่วๆไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น: