วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประสบการณ์จริง… เทคนิคทำคะแนน IELTS 6.5 โดยเฉพาะ Writing ได้ 7.0

วันนี้ WeGoInter.com ขอเอาใจคนที่กำลังเตรียมตัวสอบ IELTS เพื่อยื่นเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก ด้วยการเอาประสบการณ์ของคนที่สอบได้ IETLS 6.5 และน่าสนใจตรงที่ส่วน Writing ได้คะแนน 7.0 เลยทีเดียว
เราลองมาดูกันว่า ในแต่ละส่วนนั้นมีเทคนิคในการทำทั้ง 4 ส่วนอย่างไร ให้คะแนนออกมาดีและพอจะสมัครเข้าเรียนสถาบันต่างๆได้

ielts
Listening
ความผิดพลาดในส่วนนี้ มักจะเกิดจากการที่เราไม่รู้ว่าโจทย์ถามอะไร มากกว่าที่เราฟังไม่รู้เรื่อง ในส่วนของ Part 1-2 คือการฟังแล้วเขียนตามซึ่งไม่น่าจะยากจนเกินไป เลยเอาเวลาของส่วนต้นๆ ไปดูคำถามของส่วนหลังด้วย
โดยเฉพาะในส่วนสุดท้าย ที่มีข้อสอบทั้งหมด 10 ข้อให้เวลา 30 วินาทีเพื่อเตรียมตัว ปกติคงจะไม่ทันแน่ การได้ดูก่อนสักหน่อยจะทำให้เราเตรียมตัวรับมือส่วนที่ยากได้ดียิ่งขึ้น

ielts2
Reading
เทคนิคก็คือการจับคีย์เวิร์ด หรือคำสำคัญของแต่ละประโยค ใช้การอ่านแบบ Skimming เพื่อหาความหมายโดยรวมอย่างคร่าวๆ ถ้าไม่แน่ใจในคำตอบก็ให้เลือกไว้ 2-3 ข้อที่คิว่าถูกก่อน ไม่ต้องรีบตัดสินใจ หรือเลือกเดาลงไป
ที่สำคัญคือ เราจะเครียดมาจากการสอบ Listening ทำให้พออ่านเยอะๆจะยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่ แนะนำให้อดทนและใจเย็น อย่าเพิ่งร้อนรน ให้ไม่ทันจริงๆถึงค่อยเดา

ielts3Writing
ส่วนนี้เป็นส่วนที่ชอบมากที่สุด เนื่องจากถ้าเราไม่ผิดแกรมมาร์หรือคำศัพท์ ก็ตรวจวัดกันที่ไอเดียในเนื้อหา ในส่วนแรกที่เป็นกราฟ ควรจะเลือกหยิบยกแต่ละส่วน เช่น เอาแกน X,Y มาเขียนสั้นๆ หรือหาข้อมูลส่วนอื่นๆของกราฟมาเขียนเปรียบเทียบ ซึ่งเอามาได้หลายอย่าง และไม่ค่อยเขียนเป็นย่อหน้ายาวๆจนไม่น่าอ่าน
สำหรับส่วนที่สอง จะเขียนทั้งด้านเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เพื่อหาไอเดียใหม่ๆ มันจะง่ายกว่าการหาเหตุผลมาสนับสนุนไอเดียเดิมๆที่เขียนไปแล้ว โดยอาจจะเขียนส่วนไม่เห็นด้วยมากกว่านิดหน่อย เพื่อชี้นำว่าเราคิดอย่างไร และก็หัดใช้คำเชื่อมต่างๆให้ประโยคดูสวยงาม ไม่ต้องใช้คำศัพท์ยากจนเกินไป

ielts4
Speaking
ในส่วนการพูด ได้คะแนนต่ำสุดคือ 6.0 เพราะตอนสอบตื่นเต้นมาก ทำให้ถ้าเราเตรียมตัวมาไม่ดี จะรู้สึกเหมือนว่าเวลาน้อยสุดๆจนไม่ทัน บางทีก็เป็นหัวข้อที่เราไม่ถนัดและไม่สามารถตอบได้ อย่างที่เจอเรื่อง บัตรเครดิต การออม กระแสเงินสด ซึ่งทำให้งงไปหมด
เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวควรฝึกพูดบ่อยๆ ในหลายๆเรื่อง หาเพื่อนมาคุยให้หลากหลาย บางครั้งเปิดฟังข่าว หรือรายการทีวีที่เราไม่ค่อยชอบ ก็อาจจะทำให้เราได้ความรู้ใหม่ๆอีกด้วย

ielts5

เป็นยังไงกันบ้างกับประสบการณ์ IELTS ที่เอามาฝากกันวันนี้ เจ้าของเรื่องเองก็ได้คะแนน IELTS 6.5ได้ยอมรับว่าพลาดในส่วนของการฟัง และการพูด ซึ่งถ้าตั้งใจดีๆก็อาจจะได้ 7.0 ก็ได้นะ…. เอาไว้คราวหน้า WeGoInter.com จะหาเทคนิคที่น่าสนใจ และการเตรียมตัวสอบมาฝากกันอีกแน่นอน ^^
ที่มา: trinitythailand

ไม่มีความคิดเห็น: