วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิธีการเลือกอาหาร ในช่วงสอบ

 สอบทุกวันเรามาดูแลตนเองกันบ้างครับ ก่อนสอบ ทานอาหารช่วยบำรุงสมองกันบ้างนะครับ  ใครสอบก็ดูแลตนเองดีดี จะได้สอบได้ดีดีครับ สุขภาพก็ส่งผลต่อการคิดและ ต่อสมอง เช่นกันครับ
สมองปรอดโปร่งด้วยอาหารเช้า
    ด้วยความเร่งรีบของวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ทำให้ใครหลายคนละเลยการรับประทานอาหารเช้าโดยไม่รู้ตัว หรือรับประทานน้อย ทั้งๆที่อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน
    รศ.ดร. ประไพศรี ศิริจักรวาล อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า
    “อาหารเช้า เป็นการเปิดรับพลังงานให้ร่างกาย เพราะร่างกายไม่ได้ทานอาหารมาตลอดทั้งคืน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6-8 ชั่วโมง เมื่อตื่นนอนก็ต้องมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน ร่างกายจึงต้องการใช้พลังงานจากอาหารเช้าเพื่อแปรเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลกลูโคส เพื่อไปเลี้ยงสมองอย่างเพียงพอ
    “ดังนั้น การได้รับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในมื้อเช้า ย่อมทำให้มีพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ สมองแจ่มใส อารมณ์ไม่หงุดหงิด สมาธิดี”
เพิ่มพลังชีวิตด้วยอาหารกลางวัน
    “กลางวันนี้กินอะไรกันดี” คำถามยอดฮิตที่บางครั้งหาคำตอบยากเหลือเกิน มาฟังเทคนิคการเลือกอาหารกลางวันที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์กันดีกว่า
   หนังสือ THE NATURE DOCTER : A Manual of Traditional and Complementary Medicine แนะนำว่า
  • รับประทานสลัดหรือเมนูผักเพื่อเติมแร่ธาตุ วิตามินให้กับร่างกาย
  • รับประทานอาหารที่มีถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบ เพื่อรับโปรตีนบริสุทธิ์จากพืชทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์
  • รับประทานข้าวกล้อง หรือเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบของธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี เช่นข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ต์ เพื่อเพิ่มโปรตีน เร่ธาตุ และวิตามิน ทำให้สมองปิ๊ง พร้อมสู้งานต่อตลอดบ่าย
สบายท้อง พร้อมพักผ่อนด้วยอาหารเย็น
    อาหารเย็นเป็นมื้อที่คุณควรบริโภคให้น้อยที่สุด แต่ในปริมาณน้อยนั้น ก็ต้องคำนึงถึง
คุณภาพด้วย
    หนังสือ THE NATURE DOCTER : A Manual of Traditional and Complementary Medicine แนะนำว่า
  • เลือกเมนูอาหารเบาๆ จะสบายท้อง นอนหลับสบาย
  • รับประทานอาหารธรรมชาติ ปราศจากการแปรรูป แม้จะบริโภคไม่มาก แต่ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารเต็มที่ แถมยังทำให้ไม่หิวในช่วงกลางคืน สมองปรอดโปร่ง พร้อมรับเช้าวันใหม่

อาหารแนะนำ
น้ำผลไม้ : หากรู้สึกอ่อนเพีย เหนื่อยล้า ควรดื่มน้ำผลไม้คั้นสดที่มีวิตามินซีสูงเพราะวิตามินช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายนำออกซิจเนไปสู่กระแสเลือด ช่วยพื้นฟูเซลล์ในร่างกายให้กลับมามีกำลังวังชามากขึ้น
กล้วย : เมื่อรู้สึกเครียดหรือวิตกกังวลจากการสอบ หรือ การอ่านหนังสือ ควรรับประทานกล้วยผลขนาดกลาง เพราะมีวิตามินบี 6 ซึ่งช่วยให้สมองผลิตสารเซโรโทนินที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลได้
แซลมอนธรรมชาติ : กรดไขมันจำเป็น โอเมก้า-3 เป็นสิ่งที่สำคัญต่อสมองมาก ไขมันที่มีประโยชน์นี้มีความเกี่ยวพันกับสติปัญญา ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า ชะลอความเสื่อมถอยของระบบประสาทส่วนกลาง พัฒนาความจำ ทำให้อารมณ์ดี และลดโอกาสเกิดโรคซึมเศร้า หรือโรคสมาธิสั้น แต่ถ้ามีโอกาสก็ให้เลือกแซลมอนตามธรรมชาติดีกว่าแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยงนะคะ
เต้าหู้แข็ง  :  อันนี้ก็ให้โปรตีนเช่นกันแต่นอกจากโปรตีนจากพืชแล้ว ที่สำคัญเราจะได้ แคลเซียมและแมกนีเซียม มีความจำเป็นต่อระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งต้องทำงานคู่กันจึงจะได้ผลดีที่สุด
อาหารที่ไม่แนะนำ
ผลไม้ :  บ๋วย แห้ว ระกำ ลูกท้อ   ชื่อไม่มงคล ฮาฮา
อาหาร : น้ำตก โดนัท ไข่ ( เลข o )
 
ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิง จาก  http://nexus2live.blogspot.com และ http://variety.teenee.com/foodforbrain
เรียบเรียงโดย  UniGang.com

ไม่มีความคิดเห็น: