วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โฉมใหม่"มหาวิทยาลัยสวนดุสิต"


วันนี้ (21 ก.พ.) ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า  ตนสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยปรับเปลี่ยนสถานภาพไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐหรือออกนอกระบบ เพื่อการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยมีความคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นมหาวิทยาลัยใดพร้อมที่จะออกนอกระบบให้ส่งเรื่องมาที่ตนได้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ผ่านมามีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) ได้เสนอเรื่องมาที่ตนแล้ว  ได้ส่งเรื่อง เพื่อจะนำเข้าครม.ต่อไป  
ทั้งนี้เท่าที่ดูร่างพ.ร.บ.ของมสด. พบว่าได้เปลี่ยนชื่อสถาบันจาก มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เป็นมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยตัดคำว่าราชภัฏ ออก คิดว่าจะทำให้มหาวิทยาลัยเป็นที่ยอมรับและติดตลาดเหมือนมหาวิทยาลัยดัง ๆ    
ด้านรศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์   อธิการบดีมหาวิทยาเกษตรศาสตร์(มก.) กล่าวว่า  มก.พร้อมออกนอกระบบ ขณะนี้ทราบว่าเรื่องคงจะอยู่ที่รมว.ศึกษาธิการแล้ว  ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อรัฐบาลสนับสนุนให้ออกนอกระบบแล้วมหาวิทยาลัยใดที่พร้อมควรที่รีบออกนอกระบบเลย เพราะทำให้การบริหารมหาวิทยาลัยคล่องตัว  และถ้าเป็นไปได้ตนอยากให้มหาวิทยาลัยทั้งหมดออกนอกระบบ เพื่อที่มหาวิทยาลัยจะได้มีสถานภาพเดียวกัน  ทำอะไรจะได้ใช้กฏระเบียบเดียวกันและรัฐบาลเองจะง่ายในการบริหารงาน

Credit http://www.dailynews.co.th/education/13788

ไม่มีความคิดเห็น: