วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เคลียร์ชัดๆ 7 ข้อสงสัยในการสมัคร "รับตรง จุฬาฯ 55"

ในวันที่ 10 – 16 กุมภาพันธ์นี้ จะมีรับตรงครั้งใหญ่ที่เด็ก ม.6หลายคนรอคอยอย่าง "รับตรงจุฬาฯ ปี 55" (รูปแบบปกติ) รับตรงรอบนี้ถือเป็นรับตรงรอบสุดท้ายของจุฬาฯ หรือเข้าใจแบบง่ายๆ ว่าหากน้องคนไหนอยากเข้าจุฬาฯ หมดจากรอบนี้ ก็จะต้องลุยต่อในสนามใหญ่แอดมิชชั่นกลางกันเลยทีเดียว
       วันนี้เพื่อส่งน้องๆ Dek-D เตรียมความพร้อมในการสมัครรับตรงจุฬาฯ แบบไม่ “งง” พี่ลาเต้ เลยมีข้อความจำดีๆ มาฝากครับ
เด็กดีดอทคอม :: เคลียร์ชัดๆ 7 ข้อสงสัยในการสมัคร "รับตรง จุฬาฯ 55"
เลือกได้ 4 อันดับจริงเหรอ ?
        รับตรงจุฬาฯ น้องๆ สามารถเลือกได้ทั้งหมด 4 อันดับ โดยจะเป็นคณะเดียวกันทั้งหมด แต่ละคนสาขาวิชาก็ได้ หรือ คณะ สาขาก็ได้ แต่ทั้งนี้ดูด้วยนะ ว่าคณะไหน ใช้คะแนนวิชาอะไร เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ เขากำหนดให้ใช้ PAT1 หากน้องๆ ไม่ได้สอบ ก็อดจ้า
คณะไหนนะ ที่คนสมัครน่าจะเยอะ ?
        รับตรงจุฬาฯ ปี 55 จะมีเปิดรับทั้งหมด 8 คณะ แต่ พี่ลาเต้ เดาว่าจะมี 4 คณะที่ยอดสมัครเวอร์กว่าคณะอื่น นั้นก็คือ วิศวกรรมศาสตร์ ครุศาสตร์ นิติศาสตร์ และอักษรศาสตร์ เพราะ 4คณะนี้เปิดโอกาสให้พี่ๆ เด็กซิ่วลงชิงชัยด้วยคร้าบ
มีคะแนน 7 วิชาสามัญ สมัครคณะไหนได้บ้าง
        คะแนน วิชาสามัญ ได้ใช้ก็งานนี้แหละ เพราะรับตรงจุฬาฯ มีอยู่ 5 คณะที่เขาบังคับให้ใช้คะแนนจากกลุ่มวิชาสามัญเป็นสัดส่วน ซึ่งก็ทีคณะดังนี้ ครุศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และอักษรศาสตร์ แต่ละใช้วิชาอะไรบ้าง มาดูกด ที่นี่  เลย
คะแนนอยู่ที่เท่าไหร่ ถึงจะปลอดภัยติดชัวร์
        บอกไม่ได้หรอกครับ ว่าเท่าไหร่ถึงจะปลอดภัย เพราะอย่างที่รู้รับตรงจุฬาฯ เป็นรอบที่เด็กเก่งขั้นเทพมารวมตัวกัน ดังนั้นใน 4 อันดับก็เลือกแบบนี้ไปเลย 2 อันดับแรกเลือกตามฝัน ส่วน 2 อันดับหลังเลือกตามคะแนน + ซึ่งจะ + มาก หรือ + น้อย หรือจะติด หรือไม่ติด น้องๆ สามารถประมาณการณ์ได้จากคะแนนที่เราได้ ซึ่งไม่ต้องไปคิดเองให้ลำบาก ให้ไปเปิดเว็บคำนวณคะแนนได้เลยที่ www.cu.ac.th โดยจะมีฐานคะแนนเต็ม 30,000 คะแนน ใครได้เท่าไหร่ก็จะมีคะแนนรวมบอกไว้ หากเกินค่า Min มาประมาณ 3 พันคะแนนก็ปลอดภัยแล้วครับ (ซึ่งถามว่า มีใครทำได้บ้างเกิน Min มา 3 พัน)
เข้าใช้โปรแกรมคำนวณรับตรง จุฬาฯ คลิกนี่เลยhttp://admission2.atc.chula.ac.th/CalcScore.aspx
เด็กดีดอทคอม :: เคลียร์ชัดๆ 7 ข้อสงสัยในการสมัคร "รับตรง จุฬาฯ 55"
ค่าสมัครเสียเท่าไหร่ จะเตรียมตังค์ไว้
        จำไว้เลยว่า ค่าใช้จ่ายทุกคนจะเสียยืนพื้นประมาณ 115 บาท (ค่าประมวลผล+ค่าธรรมเนียม)  จากนั้นการก็จะบวกเพิ่มตามอันดับการเลือกของเรา โดยเลือก 1 อันดับจะเสียอันดับละ 100 บาท และอันดับที่ 2 เป็นต้นไปอันดับละ 50 บาท เช่น พี่ลาเต้ เลือกแค่ 2 อันดับ ยอดรวมที่ต้องเสียก็จะ 265 บาทนั้นเอง
สำคัญมากเรื่องกรอกข้อมูลผิด
         ทางเดียวสำหรับน้องๆ ที่ตื่นเต้นจนกรอกข้อมูลสมัครผิด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน หรือเลขนักเรียน น้องๆ ไม่สามารถเข้าไปแก้ในระบบได้นะครับ ทางเดียวที่แก้ได้คือไปโหลดคำร้องแก้ไขที่ www.atc.chula.ac.th จากนั้นกรอกและส่ง E-Mail ไปที่directadmission@chula.ac.th ส่วนใครที่อยากแก้ไขคณะ หรืออันดับ ต้องสมัครใหม่ และจ่ายเงินใหม่อย่างเดียวครับ
เกณฑ์ขั้นต่ำไม่ถึง แต่อยากสมัครได้ไหม
         บางคณะหากดูดีๆ จะกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ กำหนด PAT 1ต้องมากกว่า 25% ซึ่งใครที่ได้น้อยกว่าเกณฑ์ที่ระบุไว้ ก็หมดสิทธิ์พิจารณาทันที ถึงจะสมัครได้ แต่ใบสมัครก็จะไม่ถูกนำไปพิจารณาคร้าบ เรียกง่ายๆ ว่า “เสียตังค์ฟรี” นั้นเอง
         เอาล่ะครับ ตอนนี้น้องๆ ก็นำคะแนนต่างๆ ไปเริ่มคำนวณได้เลยนะครับ และจำวันให้เลยแม่นว่า 10 กุมภาพันธ์ 2555 นี้ระบบจะเปิดรับสมัครตั้งแต่เวลา 10 โมงเป็นต้นไป (รับทางเน็ตทางเดียว) เปิดรับทั้งหมด 7 วันโดยจะสิ้นสุดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2555 

ไม่มีความคิดเห็น: