วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มธ. ปรับแผน เหมาจ่ายค่าหน่วยกิต เริ่มปีการศึกษา 55

มธ. ปรับแผนใหม่ เก็บค่าหน่วยกิตแบบเหมาจ่าย เริ่มปีการศึกษา 2555 อธิการบดีย้ำไม่ได้ปรับเพื่อเพิ่มรายได้ให้มหา’ลัย แต่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษา

 
 
ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2555 นี้ มธ.จะปรับระบบการเก็บค่าหน่วยกิตการเรียนของนักศึกษา จากเดิมใช้ระบบคิดเป็นหน่วยกิต มาเป็นการคิดแบบเหมาจ่าย เพื่อสะดวกในการบริหารจัดการและเกิดประโยชน์กับนักศึกษาเพื่อที่จะได้เรียนจนจบหลักสูตรไม่ต้องมาแบ่งจ่ายเทอมต่อเทอม
      
       "หากนักศึกษาคนใดเรียนยังไม่จบหลักสูตรก็สามารถเรียนต่อไปได้ โดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มอีก แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด คือ ไม่เกิน 7 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบัน มธ. เก็บค่าเล่าเรียนในหลักสูตรระดับปริญญาตรีนั้น อยู่ที่หน่วยกิตละประมาณ 400 บาทส่วนระดับปริญญาโท หน่วยกิตละประมาณ 1,500 บาท หากเก็บแบบเหมาจ่ายจะต้องอยู่กับแต่ละหลักสูตร เพราะค่าเรียนแต่ละหลักสูตรไม่เท่ากัน" ศ.ดร.สมคิดกล่าว
      
       อธิการ มธ.กล่าวต่อไปว่า ค่าหน่วยกิตของ มธ.นั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่แพงมากนัก และมหาวิทยาลัยยังสามารถบริหารจัดการได้ ไม่ถึงกับต้องไปขึ้นค่าหน่วยกิตกับนักศึกษา ซึ่งการขึ้นค่าหน่วยกิตถือเป็นเรื่องของแต่ละมหาวิทยาลัย ที่สามารถตัดสินใจได้เอง หากมหาวิทยาลัยใดที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ การขึ้นค่าหน่วยกิตก็อาจเป็นสิ่งจำเป็น เพราะขณะนี้บางแห่งยังเก็บค่าเรียนอยู่ที่หน่วยกิตละ 300 บาท
      
       "ขณะที่ปัจจุบันต้นทุนการผลิต นิสิตนักศึกษาต่อหัว อยู่ที่ประมาณ 800- 1,000 บาท แต่อยากให้การขึ้นค่าหน่วยกิตเป็นทางออกสุดท้าย เพื่อไม่ให้นักศึกษาเดือดร้อน การพิจารณาปรับระบบการปรับการเก็บค่าหน่วยกิตของ มธ.ครั้งนี้ ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานว่ามหาวิทยาลัยจะต้องมีรายได้เพิ่ม แต่เป็นการปรับเพื่อให้ระบบง่าย สะดวกและเกิดประโยชน์กับนักศึกษาจริง ๆ" อธิการ มธ.กล่าวทิ้งท้าย


Credit http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9550000023082

ไม่มีความคิดเห็น: