วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทุนรัฐบาลไต้หวันประจำปี 2555


สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ระจำประเทศไทย ดำเนินการเรื่องทุนการศึกษาไต้หวันประจำปี พ.ศ.2555 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนต่างชาติที่มีผลการเรียนดี (ไม่รวมนักเรียนที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า) ที่ประสงค์จะศึกษาระดับปริญญาที่ประเทศไต้หวัน รวมไปถึงส่งเสริมความร่วมมือความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างไต้หวันและประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ช่วงเวลาการรับสมัคร วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - 31 มีนาคม พ.ศ. 2555
จำนวนทุนจำนวนทุน  11 ทุน
ขอบเขตของทุน
1. ค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายในการศึกษาอื่นๆ ในภาคการศึกษาสูงสุดไม่เกิน 40,000 ดอลลาร์ไต้หวัน
2. ค่าครองชีพ เงินทุนช่วยเหลือในระดับปริญญาตรี เดือนละ 15,000 ดอลลาร์ไต้หวันเป็นระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี ส่วนระดับปริญญาโทและปริญญาเอก เดือนละ 20,000 ดอลลาร์ไต้หวัน เป็นเวลาทั้งสิ้น 2 ปีและ 4 ปีตามลำดับ
คุณสมบัติผู้สมัคร- จะต้องไม่เป็นบุคคลที่ถือสัญชาติไต้หวันหรือเป็นนักศึกษาจีนในต่างประเทศ
- จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไป มีผลการเรียนและพฤติกรรมดี
- ผู้สมัครจะต้องดำเนินการสมัครเข้าเรียนกับทางมหาวิทยาลัยในไต้หวันในช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยจะต้องสมัครกับมหาวิทยาลัยที่เป็น “สถาบันที่ร่วมโครงการมอบทุนการศึกษาไต้หวัน” เท่านั้น ดูได้ที่ http://english.moe.gov.tw/ct.asp?xItem=552&CtNode=415&mp=1
หลักฐานการสมัคร
1. ใบสมัครทุน
2. สำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรประชาชน
3. สำเนาหลักฐานใบแสดงคุณวุฒิสูงสุดและสำเนาใบแสดงผลการศึกษา เป็นภาษาจีนหรืออังกฤษ (ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทยตัวจริง)
4. สำเนาหลักฐานการสมัครเข้าเรียนกับทางมหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการมอบทุนการศึกษาไต้หวัน  (เช่น สำเนาใบเสร็จจ่ายค่าสมัครเข้าเรียน สำเนาใบสมัครเข้าเรียน เอกสารหรืออีเมล์ตอบกลับจากางมหาวิทยาลัย เป็นต้น)
5. การทดสอบความสามารถทางภาษา ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ โดยจะต้องเข้ารับการทดสอบความสามารถทางภาษาทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ (ผลคะแนนการสอบวัดระดับทักษะภาษาจีน HSK ถือว่าไม่ได้รับการยอมรับ )
- สำเนาผลการสอบหรือใบประกาศนียบัตรการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาจีน (TOCFL, Test of Chinese as a Foreign Language) สอบถามได้ที่ http://www.chonghua.or.th/
- หลักฐานผลการสอบ TOEFL PBT 550 คะแนน (CBT 213 คะแนน IBT 79 คะแนน) ขึ้นไป หรือผลการสอบภาษาอังกฤษ IELTS 6.5 หรือ TOEIC 605 คะแนนขึ้นไป ซึ่งเทียบเท่ากับ TOEFL PBT 550 คะแนน
6. จดหมายรับรองจากอธิการบดี/ผู้อำนวยการโรงเรียน ศาสตราจารย์หรืออาจารย์ที่ปรึกษาจำนวน 2 ฉบับ
        
ส่งเอกสารการสมัครทางไปรษณีย์หรือมาส่งด้วยตนเอง ณ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ภายในวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555
ขั้นตอนการคัดเลือก
1. รอบคัดเลือก (ช่วงกลางเดือนเมษายน - ต้นเดือนพฤษภาคม) พิจารณาจากผลการเรียน และเอกสารอื่นๆ ของผู้สมัคร แล้วคัดเลือกจากผู้ที่มีผลคะแนนดีเด่น โดยจะประกาศผลให้ทราบทางจดหมาย
2. รอบสัมภาษณ์ (ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม - ปลายเดือนพฤษภาคม) สัมภาษณ์ผู้ที่ผ่านการ
คัดเลือกในรอบแรก ส่วนเวลาและสถานที่จะแจ้งให้ทราบภายหลัง
   
รายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.taiwanembassy.org/th/ct.asp?xItem=248904&ctNode=1796&mp=232

สอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายวัฒนธรรมการศึกษาสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ชั้น 20 อาคาร Empire Tower  195 ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 โทร 02-670-0200 ต่อ 326

ไม่มีความคิดเห็น: