วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

เคล็ด(ไม่)ลับ ทำอย่างไรให้มีสมาธิอ่านหนังสือได้นานๆ?

เคยเป็นกันไหม เวลาอ่านหนังสือไปนานๆ แล้วไม่เข้าสมองมั่งหล่ะ ง่วงมั่งหล่ะ บทความนี้ผมเลยมีเคล็ด(ไม่)ลับ ทำอย่างไรให้มีสมาธิอ่านหนังสือได้นานๆ สำหรับวัยรุ่น มาฝากกันครับ

Boys20reading20books

ผลวิจัยด้านสมองบอกไว้ว่า ระยะเวลาในการอ่านหนังสือหรือทำงานหน้าคอมฯ เราควรจะจำกัดเวลาในการอ่านและพักด้วย ถ้าสมมติในหนึ่งวันเพื่อนๆต้องการอ่านหนังสือสอบ ก็ให้แบ่งเวลาเป็น อ่าน 50 นาที แล้วพัก 10-15 นาที

ในช่วงเวลาพักก็ออกไปยืดเส้นยืดสาย กินขนม-น้ำ แล้วค่อยกลับมานั่งอ่านต่อ นั่นจะทำให้เรามีสมาธิและจดจำได้ดีขึ้น ถ้านานเกินไปกว่านี้ สมองจะปิดรับข้อมูล เพราะฉะนั้นปล่อยให้สมองได้พักบ้าง

แล้วอีกอย่างที่จะทำให้เราไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือนั่นก็คือ สมาร์ทโฟน เอาเป็นว่าถ้าอยากเล่นมือถือก็เอาไว้เล่นช่วงที่เราพักจากการอ่านหนังสือแทนละกัน เพื่อนๆ ต้องแยกแยะว่าสิ่งไหนสำคัญ มาก่อนมาหลังด้วยนะถึงจะถูก
ข้อมูลจาก: MThai

ไม่มีความคิดเห็น: