วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

6 นิสัยการโพสต์สเตตัสเฟซบุ๊ก สามารถบ่งบอกตัวตนที่แท้จริงได้?!

ทีมนักวิจัยจาก Brunel University London ได้เปิดเผยผลวิจัยล่าสุดที่พบว่า การอัพเดทเตตัสบนเฟซบุ๊กสามารถบ่งบอกนิสัยของผู้ใช้ได้อย่างดี

facebook

ผลการวิจัยนี้ได้มาจากจากการวิเคราะห์ผลสำรวจผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นประจำ 555 คน ซึ่งพบว่า คนที่มีบุคลิกแตกต่างกัน จะมีสไตล์การโพสต์สเตตัสที่เป็นเอกลักษณ์ ดังนี้ครับ

1. คนที่ชอบเข้าสังคม มักโพสต์เกี่ยวกับงานสังคม ปาร์ตี้สังสรรค์ และใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กในการสื่อสารกับคนอื่นเท่านั้น
2. คนที่มักโพสต์เกี่ยวกับลูกหลาน นักวิจัยสันนิษฐานว่า สเตตัสเหล่านั้นอาจเป็นการอวดทางอ้อมว่า พวกเขาสามารถเลี้ยงดูลูกได้ดีกว่าคนอื่น
3. คนขี้กังวล มักโพสต์เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว เพื่อให้คนอื่นรับรองหรือลงความเห็นว่าพวกเขาทำสิ่งนั้นถูกต้องแล้วหรือไม่
4. คนที่มีความภาคภูมิใจในตัวเองต่ำ มักโพสต์เกี่ยวกับคู่รักของตัวเอง โดยเฉพาะวันที่รู้สึกไม่มั่นคง โดยนักวิจัยสันนิษฐานว่า เป็นเพราะคนกลุ่มนี้ต้องการแสดงให้คนอื่นเห็นว่า ความสัมพันธ์กับคู่รักเป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถยึดเป็นหลักในชีวิตได้
5. คนที่มีนิสัยเปิดเผย จะไม่ค่อยโพสต์ข้อมูลส่วนตัวนัก แต่จะอัพเดทสเตตัสเกี่ยวกับเหตุการณ์บ้านเมือง ผลวิจัยที่สนใจ และความคิดเห็นทางการเมืองของตัวเองมากกว่า
6. คนที่หลงตัวเอง มักโพสต์เกี่ยวกับอาหารการกินและการออกกำลังกาย เพื่อแสดงออกว่ารูปร่างสรีระของพวกเขาเป็นสิ่งสำคัญเหนืออื่นใด และจะรู้สึกแย่ หากไม่มียอดไลค์หรือคอมเมนท์มากเท่าที่คาดหวัง

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวว่า การวิจัยนี้ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง เนื่องจากข้อมูลที่พวกเขาเก็บมานั้น เป็นการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ที่สมัครใจให้ข้อมูล รวมถึงอาจไม่สามารถสะท้อนถึงคนใช้เฟซบุ๊กที่มีสังคมวัฒนธรรมที่แตกต่างกันครับ
ข้อมูลจาก: VoiceTV

ไม่มีความคิดเห็น: