วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนุ่มออสซี่กับข้อคิดดีๆในการเรียนรามคำแหง หลังคว้าปริญญารัฐศาสตร์

ครูฝรั่งหัวใจไทย หลายคนคงเรียกเขาแบบนี้ ‘ริชาร์ด คาร์นีย์' บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย วัย 42 ปี ครูสอนภาษาอังกฤษผู้รักการเรียนภาษาไทย โดยตลอดเวลากว่า 10 ปี ที่เขาปักหลักใช้ชีวิตอยู่เมืองไทย เขาไม่เพียงแต่สอนภาษาอังกฤษ แต่ยังใช้ชีวิตเหมือนคนไทย เลือกเรียนชั้นปริญญาตรี ภาคปกติก็เรียนด้วยภาษาไทย แม้ภายนอกครูฝรั่งคนนี้ อาจดูเหมือนฝรั่งทั่วไป แต่จริงๆ เขาสามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยได้ชัดเจนไม่แพ้คนไทยเลยทีเดียว
ริชาร์ด คาร์นีย์ บัณฑิตชาวออสเตรเลีย สำเร็จการศึกษาคณะรัฐศาสตร์ เป็นฝรั่งหนุ่มอีกคนที่ตกหลุมรักความเป็นไทย มีวิถีชีวิตแบบคนไทย และมีโอกาสได้เปิดโลกทัศน์ในชีวิต ตั้งแต่เริ่มเข้ามาสมัครเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง

"ช่วง ที่ผมเข้ามาอยู่ประเทศไทยแรกๆเริ่มฝึกภาษาไทยด้วยการซื้อแบบเรียนภาษาไทยมา อ่านและฝึกฝนด้วยตนเองพร้อมกับคิดว่าถ้าจะอยู่ประเทศไทยต่อไปควรจะเรียนต่อ ในระดับที่สูงขึ้น จึงตัดสินใจมาสมัครเรียนที่ ม.รามคำแหง ช่วงแรกผมเรียนคณะศึกษาศาสตร์มาได้ประมาณ 2 ปี แล้วย้ายคณะมาเรียนคณะรัฐศาสตร์ สาขาบริหารงานยุติธรรม แต่ก็เหมือนเรียนหลายคณะเพราะวิชาไหนที่อยู่นอกหลักสูตรแล้วอยากเรียน ผมก็จะลงเรียนด้วย ทำให้จบมาและสอบผ่านได้ถึง 200 กว่าหน่วยกิต โดยใช้เวลาเรียนถึง 6 ปี"

บัณฑิตชาวออสเตรเลีย กล่าวถึงการเรียนที่ ม.ร.ว่า มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดสอนในหลายสาขาวิชา ทำให้ผมเลือกไม่ถูก และอยากเรียนให้หลากหลายวิชา ผมเลือกเรียนคณะศึกษาศาสตร์ เพราะเหมาะสมกับอาชีพที่ทำอยู่ คือ การเป็นครูสอนพิเศษวิชาภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนเทพลีลา พอเรียนไปสักพักคิดว่าตัวเองอยากมีความรู้ที่กว้างขวางขึ้น จึงย้ายมาเรียนคณะรัฐศาสตร์ เพราะสนใจเรื่องระบอบการปกครองและการบริหารประเทศ

"การเรียนของผม ผมจะเข้าฟังบรรยายเป็นประจำ นอกห้องเรียนก็จะอ่านตำรา แล้วสรุปไว้อ่านช่วงใกล้สอบ ผมเรียนแล้วสนุก และมักจะใช้ช่วงเวลาว่างไปอ่านหนังสือที่สำนักหอสมุดกลางเกือบทุกวัน เพราะเป็นสถานที่ที่สงบ ทำให้มีสมาธิในการอ่านหนังสือ และเจ้าหน้าที่ก็ให้คำปรึกษาอย่างดีด้วยถือเป็นความโชคดีที่รามคำแหงให้โอกาสชาวต่างชาติได้เรียนหนังสือ ทำให้ผมได้เพิ่มพูนความรู้ในวิชาที่อยากเรียนจริงๆ ค่าหน่วยกิตถูก ได้เจอเพื่อนใหม่ และยังได้ร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยทุกครั้งที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมไทย ขอบคุณรามคำแหงที่มอบความรู้และประสบการณ์ชีวิต สอนให้เก่งภาษาไทย และสอนให้เป็นคนที่มีคุณธรรมและจริยธรรม เหมือนผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง"

ริชาร์ด กล่าวด้วยว่า เวลาเรียนหนังสือจะต้องใช้ภาษาไทยเป็นหลัก แม้ว่าจะยากกว่าคนอื่น แต่ถ้าตั้งใจก็ไม่เกินความสามารถ ไม่เป็นอุปสรรคเลย คิดว่าเราต้องสู้ แล้วไปถึงจุดมุ่งหมายให้ได้ ตั้งใจเรียนเพื่อให้ได้ความรู้และพัฒนาตนเองให้มากที่สุด หลายครั้งที่ผมออกไปติดต่อเรื่องเอกสารกับทางราชการ ผมสามารถใช้ภาษาไทยได้ดี ไปต้องพึ่งพาใคร เป็นผลมาจากการฝึกฝนในห้องเรียน และความช่วยเหลือจากเพื่อนๆที่แลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษา ทำให้ภาษาไทยที่ยากสำหรับฝรั่ง กลายเป็นง่ายและเข้าใจมากขึ้น

"ผมดีใจที่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคมาได้จนสำเร็จการศึกษา เป็นบัณฑิตคณะรัฐศาสตร์อย่างสมบูรณ์แบบ แม้ว่าจะใช้เวลาถึง 6 ปี ก็ตาม ขอฝากน้องๆเพื่อนๆชาวรามฯให้มีความมุ่งมั่น ขยัน ใจสู้ และอย่าท้อกับอุปสรรคใดๆ เมื่อเรียนจบแล้วจะเกิดความภาคภูมิใจและจะได้นำความรู้ออกไปพัฒนาประเทศชาติให้ดียิ่งขึ้นด้วย"

สำหรับริชาร์ดจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรวันที่ 5 มีนาคม

ไม่มีความคิดเห็น: