วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สวยด้วย ฉลาดด้วย!! “7 อาหารที่กินแล้วสวย แถมยังช่วยเพิ่มความฉลาด”

  

สำหรับสาวๆทั้งหลาย วิธีการที่จะสวยด้วย ฉลาดด้วย นั้นก็ไม่ยาก คือให้หมั่นเรียนรู้ เปิดรับ ศึกษาเรื่องราวต่างๆ รอบตัว หรือเรื่องที่สนใจ ไม่ว่าจะจากการอ่าน การพบปะผู้คน ออกเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์

นอกจากนี้เรื่องอาหารการกินก็มีส่วนช่วยให้ทั้งสวย และฉลาดไปพร้อมๆ กันได้ ซึ่งในบทความนี้เราจะไปดู “7 อาหารที่กินแล้วสวย แถมยังช่วยเพิ่มความฉลาด” กันครับ

158628-a65d59ba-4454-11e4-aef3-73056d6ad182

สตรอว์เบอร์รี
มีวิตามินซีสูงมากกว่าผักผลไม้ทั่วไปหลายชนิด อัดแน่นไปด้วยไฟเบอร์ และสารอาหารมากมาย ต้านอนุมูลอิสระ ส่งเสริมการทำงานและช่วยบำรุงสมองคืนความสดใสอ่อน เยาว์ให้ระบบประสาท นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ลดโอกาสการเป็นโรคต่างๆ มากมาย ทั้งความดัน มะเร็ง โรคเกาท์ ข้อเสื่อม ป้องกันไข้หวัด ยิ่งไปกว่านั้น สีแดงสดของสตรอเบอร์รีล้วนอุดมไปด้วยซูเปอร์ไฟเบอร์เพคติน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลเหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักด้วย ส่วนในด้านเรื่องความสวยงาม ช่วยบำรุงผิวพรรณให้แข็งแรง สดใส

ถั่วเหลือง
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของสื่อประสาทได้ดีเลิศ ซึ่งสารสื่อประสาทดังกล่าวทำ หน้าที่เหมือนแมสเซนเจอร์คอยส่งสัญญาณจากเซลล์ประสาทหนึ่ง ไปยังอีกเซลล์หนึ่ง ซึ่งหากเรามีในส่วนนี้น้อยเกินไป ระบบสมองจะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร และยังมีไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ีดีมากต่อผู้หญิง เพราะสารตัวนี้คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ โดยเฉพาะวัยใกล้หมดประจำเดือน การดื่มนมถั่วเหลืองจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้ให้สมดุล ทำให้โอกาสที่จะเกิดอาการผิดปกติต่างๆ เช่น ร้อนวูบวาบ ในวัยใกล้หมดประจำเดือนลดน้อยลงได้

แครอท
บำรุงผิวให้ดูเปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น นุ่มนวล และยังช่วยบำรุงเส้นผมด้วย สำหรับในระบบร่างกายก็ช่วยบำรุงสายตา ขับถ่ายสะดวก ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น ขับพยาธิ ถ้าทานแครอทแบบสดๆ จะช่วยไปกระตุ้นให้สมองทำงานได้เร็ว ส่งผลให้รู้สึกสดชื่น แนะนำให้รับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้นได้ด้วย

เนื้อปลา
มีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงดวงตา การมองเห็น ที่สำคัญยังช่วยบำรุงสมอง โดยเฉพาะในส่วนของความจำ และการเรียนรู้ ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ อีก ทั้งอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ ไขมันต่ำ สามารถทำทานได้หลากหลาย ทั้งต้ม นึ่ง ผัด แกง หากเป็นปลาทะเลก็จะมีไอโอดีน ป้องกันโรคคอหอยพอกได้ หากใครลดน้ำหนักอยู่ เมนูปลา ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่ทานได้

อโวคาโด
หากใครทำงานหนัก ท่องหนังสือสอบ หรือคนที่ต้องใช้งานสมองหนักๆ การทานอโวคาโดนั้นสามารถช่วยลดความเหนื่อยล้าให้สมองได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยค้นพบว่าสามารถช่วยบำรุงสมองป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมได้ด้วย และยังป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็งเต้านมได้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปเสริมสวยความงามได้มากมาย ทั้งหมักผม บำรุงผิว มาร์คหน้า

ธัญพืชต่างๆ
อาทิ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวสาลี งา เป็นต้น หากใครนอนดึก นอนไม่พอ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างสมาธิ และช่วยทำให้สมองทำงานในด้านความจำได้ดี แถมยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นด้วย มีกากอาหาร กำจัดสารพิษในร่างกายได้ ทานแล้วไม่อ้วน ต่อต่านอนุมลอิสระได้ดี สามารถกินเป็นอาหารทานเล่นทานเป็นของว่างได้เลย

น้ำเปล่า
ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยน้ำถึงร้อยละ 70 ดังนั้นการดื่มน้ำเปล่านี่แหละดีที่สุด เพราะจะช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายอยู่ในภาวะปกติ ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ลดอาการเครียด การปวดหัวไมเกรน ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น สดใส และยังป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้ อีกด้วย การดื่มน้ำเปล่าเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรทานอย่างต่ำวันละ 6-8 แก้วต่อวัน และตอนตื่นนอนดื่มนำ้เปล่าอุ่นๆ สัก 1-2 แก้วจะช่วยให้การขับถ่ายสะดวกขึ้น
ข้อมูลจาก: iMeaw

ไม่มีความคิดเห็น: