วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

***จำไว้ให้ดี 4 สิ่งนี้บำรุงสมองได้เริ่ด***


1. ปลา     
       เคยได้ยินใช่ไหมที่เขาว่ากินปลาแล้วจะฉลาด ซึ่งเนื้อปลาอุดมไปด้วยกรดอะมิโนไทโรซิน เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสังเคราะห์ได้ มีบทบาทในการกระตุ้นและปรับเปลี่ยนการทำงานของสมอง สามารถช่วยฟื้นฟูความจำ และสารดีเอชเอ (Docosahexaenoic acid ) คือกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย สารดังกล่าวนี้จะช่วย ในการพัฒนาสมองและสายตา ช่วยเสริมสร้างความจำและการเรียนรู้ ทั้งนี้ยังช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย ซึ่งการรับประทานนื้อปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาทะเลน้ำลึกหรือว่าปลาน้ำจืดสามารถนำมาประกอบอาหารด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพอย่าง การต้ม การย่าง การนึ่ง ได้หลากหลายเมนู ซึ่งปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี อีกทั้งยังย่อยง่ายอีกด้วย
2. นมถั่วเหลือง   
       นมถั่วเหลืองจัดเป็นเครื่องดื่มบำรุงสมองที่ดีไม่แพ้กัน ในนมถั่วเหลืองประกอบไปด้วย วิตามินเอ, บี, บี 1, บี 2, บี 6, บี 12 คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไนอาซิน และเลซิตินที่เป็นสารบำรุงสมอง เสริมสร้างประสิทธิภาพในเรื่องของความจำ ป้องกันความจำเสื่อม และถ้าเป็นนมถั่วเหลืองพร้อมดื่มแบบกล่อง บางยี่ห้อ เช่น ไวตามิ้ลค์ สูตรออริจินัล และสูตรโลว์ ชูการ์  ก็จะมีมี Omega 3, 6, 9 และ Vitamin B12 เพิ่มเข้ามาด้วย โดยเฉพาะยิ่งดื่ม 1 กล่องในทุกมื้อเช้าเป็นประจำ  ก็ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองได้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=9IPEVjZs42o 

  3. ไข่
       ไข่จัดเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีเพราะอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญประกอบด้วย โปรตีนถึง 6.3 กรัม ไขมัน วิตามิน เอ บี ดี อี ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม สังกะสี ไอโอดีน ซิลิเนียม ทั้งนี้ในไข่แดงยังประกอบไปด้วยโคลีนซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบในเลซิตินเป็นสารจำเป็นที่ร่างกายจะนำไปใช้เพื่อสร้างสารสื่อประสาท มีส่วนช่วยในกระบวนการส่งกระแสประสาท โดยเฉพาะในสมองส่วนที่ทำงานด้านความจำ


4. พืชตระกูลถั่ว
       ถั่วจัดได้ว่าเป็นโปรตีนที่ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ถั่วลิสง อัลมอนด์ ฯลฯ ซึ่งในถั่วจะมีวิตามินอีที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างความจำ

ไม่มีความคิดเห็น: