วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558

10 ประโยชน์จากการเรียนกฏหมาย

รู้หรือไม่ว่า มากาเร็ต แทตเชอร์, บารัค โอบาม่า และมหาตะมะคานธี มีอะไรที่เหมือนกัน?  น่าสนใจมากที่พวกเขาต่างก็เป็นผู้นำของโลกที่เรียนกฎหมายทั้งสิ้น  โดยกฎหมายเป็นหนึ่งในสาขาวิชาที่เก่าแก่ที่สุดในโลกสาขาหนึ่ง เป็นสาขาที่ได้รับการยอมรับมากและมีโอกาสทางการทำงานสูง อย่างไรก็ตาม การเรียนกฎหมายไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องอยู่ในศาลหรือเป็นทนายเสมอไป คุณสามารถทำงานที่เกี่ยวกับความยุติธรรมในบริษัทเอกชนหรือทำงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็ได้ ..  ดังนั้น ลองมาดูกันค่ะว่าการเรียนกฎหมายนั้นมีข้อดีและประโยชน์อะไรให้กับคุณบ้าง แล้วทำไมสาขานี้ถึงได้เป็นที่ต้องการของนักเรียนทั่วโลก 10 ประโยชน์จากการเรียนกฏหมาย
10 ประโยชน์จากการเรียนกฏหมาย

10 ประโยชน์จากการเรียนกฏหมาย

1.เป็นการวางรากฐานสำคัญที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนสาขาอื่นๆ
มีสาขาและหลักสูตรมากมายที่สามารถนำมาปรับใช้หรือประยุกต์เอากฎหมายเข้าไปด้วย เช่น ธุรกิจ หรือ บัญชี ซึ่งการผสมผสานนี้มีพลังอย่างมากและทำให้คุณกลายเป็นผู้ที่เหนือกว่าคนอื่นๆในสายงานเดียวกัน
2.มีเส้นทางอาชีพมากมายรออยู่
นอกจากคุณจะสามารถทำงานเป็นทนายแล้ว คุณยังสามารถทำงานในสายสื่อสาร, วิชาการ, การค้าและอุตสาหกรรม, สังคมสงเคราะห์, การเมืองและอื่นๆอีกมาก คุณจะพบว่าการเรียนกฎหมายทำให้คุณสามารถไปไหนก็ได้อย่างที่ต้องการ
3.มีความมั่นคงทางการเงิน
การเรียนจบกฎหมาย อาจจะไม่ได้เป็นการรับประกันความสำเร็จในอนาคตหรือเงินเดือนสูงๆ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ใกล้เคียง เพราะยิ่งคุณมีความเชี่ยวชาญในสายกฎหมายมากเท่าไหร่ ความมั่นคงทางการเงินและปริมาณเงินเดือนก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับคุณเอง
4.ได้รับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ใช้เหตุผลและการคิดวิเคราะห์
ความรู้และทักษะที่คุณได้รับจากการเรียนกฎหมายในการวิเคราะห์สถานการณ์หรือเหตุการณ์ทั้งสองฝ่าย หรือ การแก้ไขปัญหาด้วยการมองสองด้านนั้น ทำให้คุณเป็นผู้ที่แก้ไขปัญหาโดยการหาวิธีที่ดีที่สุดที่ตั้งอยู่บนเหตุผลอย่างมีวิจารณญาณ
5.พลังในการเปลี่ยนแปลง
คุณจะเป็นผู้ที่มีความยุติธรรมอย่างแรงกล้า และปรารถนาที่จะสร้างและพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น ดังนั้น คุณสามารถนำกฎหมายไปช่วยเหลือให้เกิดความเปลี่ยนแปลงนั้นได้
10 ประโยชน์จากการเรียนกฏหมาย
10 ประโยชน์จากการเรียนกฏหมาย
6.ความเคารพนับถือ
นักเรียนสาขากฎหมายมากมายที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมต่างๆ และพวกเขากลายเป็นหนึ่งในผู้นำคนสำคัญของโลกที่ได้รับการยอมรับและเคารพนับถือ  งานของคุณอาจจะไม่ง่ายนักแต่สิ่งที่คุณทำนั้น สมควรแก่การได้รับการเคารพยกย่องจากสังคม
7.การตระหนักถึงสิทธิและความรับผิดชอบ
พลเมืองทุกคนย่อมต้องตระหนักหรือทราบถึงสิทธิของมนุษย์และความรับผิดชอบของการเป็นพลเมือง การไม่รู้หรืออ้างว่าไม่รู้นั้นเป็นข้อห้ามในการเป็นมนุษย์ ซึ่งการเรียนกฎหมายจะทำให้คุณทราบถึงเหตุผลเบื้องหลังว่าทำไมเราทุกคนต้องมีสิทธิเหล่านี้กำกับอยู่
8.พัฒนาความมั่นใจในตนเอง
การเรียนกฎหมายจะเป็นการสร้างพลังของประสบการณ์ นักเรียนกฎหมายมักจะต้องทำงานเป็นกลุ่มและเข้าร่วมแบ่งปันความเห็นหรือโต้แย้งกันในประเด็นต่างๆอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นสถาพแวดล้อมที่ดีในการสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
9.สร้างทักษะการสื่อสารและการปรับตัวที่ดี เหมาะกับการทำงานที่หลากหลาย
นักเรียนกฎหมายจะได้พัฒนาทักษะในการหาเหตุผลของคำตอบ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ทักษะทางการสื่อสาร, การแก้ไขปัญหาและการคิดนอกกรอบเป็นอย่างมาก  ส่งผลให้นักเรียนที่จบออกไปสามารถประยุกต์กับสถานการณ์ต่างๆในสายอาชีพทุกสายอาชีพได้เป็นอย่างดี
10.ท้าทายสติปัญญา
นี่คือเหตุผลว่าทำไมการเรียนกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมาตรฐานของการเรียนสาขานี้ต้องสูงและมีคุณภาพ นักเรียนจำเป็นต้องมีการแข่งขันอยู่ตลอด ซึ่งถ้าคุณเป็นผู้ที่ชอบท้าทายขีดจำกัดของสมองของคุณแล้วละก็ ประโยชน์ข้อนี้ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคุณ
ข้อมูล hotcourses.in.th เรียบเรียง MTHAi

ไม่มีความคิดเห็น: