วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เลือกเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบ พอจบมาเป็นปัญหาเลยค่ะ

ตอนนี้จบตรีบัญชีแล้วค่ะ ที่เรียนเพราะที่บ้านอยากให้เรียน เหตุผลคือหางานง่าย 

เราเคยขอเพื่อจะเรียนคณะที่เราชอบ แต่ก็โดนถามว่า "จบแล้วจะไปทำอะไร"

จนในที่สุดก็ต้องเรียนบัญชีค่ะ ก่อนเรียนยังเฉยๆไม่ได้อคติหรือต่อต้านกับบัญชี

แต่พอได้เรียนแล้วยากค่ะ กดดันมาก เพื่อนที่เรียนด้วยกันก็เก่งกันซะเหลือเกิน 

เวลาสอบเราตกมีนเป็นประจำ แต่ก็อดทนเรียนเพื่อให้ผ่านๆไปในแต่ละเทอม ไม่อยากย้าย major เพราะคิดว่าที่บ้านอยากให้เรียนก็เลย ทนเรียนให้ค่ะ

เกรดที่จบมาก็น้อยนิด ไม่ถึง 2.5  คือเอาพอผ่านจริงๆเลยค่ะ

จบมาไม่กี่เดือนนี้ เราก็ลองสมัครงานไป20กว่าที่ แล้วถูกเรียกสัมภาษณ์ไม่ถึง10ที่ อาจเป็นเพราะเกรดน้อย เลยทำให้ไม่เป็นที่น่าสนใจ

แต่เราเลือกไปสัมภาษณ์งานที่เดียว ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ต่างชาติที่เราสนใจ ฝ่ายHRให้เราทำเทสเกี่ยวบัญชีที่เรียนมา

เราถึงกับอึ้งเลยไม่คิดว่าจะถูกเทส แถมเราก็ทำไม่ได้เลยซักข้อเดียว  ยอมรับว่าความรู้บัญชีอ่อนมากค่ะ

ถ้าไปสมัครที่อื่นก็ต้องมีเทสแบบนี้อีกแน่ หรือไม่ก็สัมภาษณ์ความรู้บัญชี

(เคยมีอาจารย์ท่านนึงบอกว่า"ถึงจะจบบัญชี แต่ไม่จริงเสมอไปว่า จะมีงานทำทันที" ตอนแรกไม่เชื่อ ตอนนี้เชื่อเลยค่ะ)

ตอนนี้มาคิดได้ว่า ถ้าเราได้เรียนในสิ่งที่ชอบ เราก็จะมีความสุขในการเรียน 

เรื่องที่ยากก็จะกลายเป็นสิ่งที่ท้าทายเรา เราอยากจะเอาชนะมัน เพราะว่าเราชอบและสนใจมันจริงๆ

และเราก็ทำมันได้ดีตามความสามารถของตัวเราเอง และเมื่อจบมา ถึงแม้ว่าตลาดแรงงานของคณะที่จบมาจะน้อย
แต่เชื่อเถอะว่า หางานได้แน่นอน เพราะจากที่เราไปสมัครงานมา เค้าต้องการคนเก่ง และความเข้าใจในด้านนั้นๆ
ถ้าน้องๆคนไหน ที่โดนบังคับให้เรียนแบบพี่ บอกเหตุผล บอกความชอบ บอกความตั้งใจของเราให้ท่านฟัง
เพื่อนของพี่บางคน เลือกเรียนตามที่พ่อแม่สั่ง แต่สุดท้ายทนเรียนไม่ไหว ซิ่วตอนปี3 
คือเรื่องซิ่วไม่ใช่เรื่องผิด หรือสายจนเกินไป แต่ถ้าเราเลือกถูกไปตั้งแต่แรก เราจะไม่เสียเวลาและไม่เสียเงินไปเปล่าๆค่ะ
อีกนิดนึงนะคะ ที่พ่อแม่ทำแบบนี้เพราะความรักและเป็นห่วงค่ะ ไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายความรู้สึกลูก
อันนี้เราเข้าใจดี และตอนนี้พ่อแม่เข้าใจเรามากขึ้น แล้วยังบอกอีกว่า ไม่คิดเลยว่าจะเป็นแบบนี้ไปได้
ในใจลึกๆของพ่อแม่เรา คงจะโทษตัวเอง .. แต่สำหรับเราตอนนี้ ในเมื่อมันแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ต้องเดินหน้าค่ะ
เป็นกำลังใจให้น้องที่จะแอดมิชชั่นปีนี้ทุกคนค่ะ
credit:dekd

ไม่มีความคิดเห็น: